Công trình
cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Lê Hồng Phong được đưa vào sử dụng từ cuối tháng
1-2017, giúp người dân Hải Phòng đỡ khổ.
Ông Vũ Duy Tùng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải
Phòng, cho biết nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm – Lê Hồng Phong với cầu vượt
vĩnh cửu được các nhà thầu thi công chỉ trong thời gian “siêu tốc”
bảy tháng, từ 21-5-2016 đến 25-1-2017.
Lệnh khẩn cấp thi công
Nói “siêu tốc” bởi trước khi khởi công, các
nhà thầu, đơn vị tư vấn xây dựng công trình đã đưa ra dự kiến hoàn thành công
trình phải mất ít nhất từ 2 – 3 năm.
Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố xác định rõ yêu cầu thay
đổi phương thức thi công để rút ngắn từ vài năm xuống còn 9 tháng.
Đây cũng là công trình được thi công theo lệnh khẩn
cấp của Chính phủ nên Hải Phòng ưu tiên tối đa bố trí nguồn vốn, chỉ đạo quyết
liệt theo từng ngày để sớm hoàn thành.
Nhận xét về việc hoàn thành công trình, ông Lê Văn
Thành – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng, cho rằng đây chính
là công trình đầu tiên trong lịch sử thành phố được đánh giá là công trình giao
thông có tốc độ thi công “thần tốc” không chỉ ở Hải Phòng mà đối với
cả nước.
Xóa điểm đen “tử thần”
Cầu vượt sau khi đi vào hoạt động đã khắc phục đáng kể
tình trạng ùn tắc giao thông, tạo sự thông suốt và thuận lợi cho vận chuyển
hàng hóa, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.
Cầu vượt tại
nút giao Lê Hồng Phong – Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hải Phòng) – Ảnh: NAM TRẦN
Trước khi có cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Lê Hồng
Phong, khu vực này được gọi là ngã tư “tử thần” bởi thường xuyên xảy
ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, chủ yếu do xe tải hoặc xe container
gây ra.
Trung tá Cao Xuân Cương – Đội trưởng Đội tuần tra kiểm
soát số 1 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hải Phòng, cho biết
sau hơn một năm khánh thành và đưa vào sử dụng, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Lê
Hồng Phong đã phát huy hiệu quả rõ rệt.
Tình trạng ùn tắc giao thông vốn xảy ra như “cơm
bữa” trước kia đến nay đã biến mất.
Đặc biệt, những vụ tai nạn giao thông về cơ bản đã
không còn. Từ lúc đưa cầu vượt vào sử dụng đến nay, chỉ có duy nhất một vụ tai
nạn giao thông.
Dưới góc độ người tham gia giao thông, tài xế Dương
Văn Huân (27 tuổi, trú tại Mỹ Đức, Hà Nội), cho biết trước kia cứ 10 lần đi lấy
hàng tại khu vực cảng Hải Phòng, có đến 6-7 lần phải dừng chờ “dài
cổ” hàng cây số.
Do thời gian chờ đợi dài, anh Huân cho hay mỗi lần về
cảng Hải Phòng lấy hàng, anh em phải “thủ” theo bánh mì, nước uống để
dùng trong lúc chờ đợi hết ùn tắc.
“Gặp phải ngày xảy ra va chạm giao thông ở ngã tư
đó, anh em tài xế xác định phải chờ 4-5 tiếng là chuyện thường. Dọc đường
Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm của Hải Phòng ngày đó luôn có đội ngũ xe máy
chở nước lọc, bánh mì để bán cho các tài xế. Nhưng từ hơn một năm nay, đội ngũ
này “thất nghiệp” vì không còn cảnh ùn tắc kéo dài xảy ra”, anh
Huân nói.
Bà Nguyễn Thị Bính, bán nước gần ngã tư, cho biết mừng
nhất là sau khi cây cầu đưa vào sử dụng đã giúp xóa bỏ các vụ tai nạn giao
thông thảm khốc.
“Ngã tư này có vòng xuyến rộng, xe tải, xe
container dài nên phải mở cua rộng, nhiều khi đèn tín hiệu giao thông đã chuyển
nhưng xe vẫn chưa thoát hết dẫn tới việc ai đó chỉ hơi vội vàng, thiếu quan sát
là bị dính tai nạn”, bà Bính cho hay.
Công trình cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm – Lê
Hồng Phong còn tạo ấn tượng với người dân thành phố bởi tính thẩm mỹ, tạo cảnh
quan kiến trúc đô thị Hải Phòng. Với thiết kế vòm thép được bao phủ bởi ánh
sáng, khi đêm xuống công trình tạo điểm nhấn nổi bật tại khu vực.
Tuổi trẻ
22/3/2018