Print Thứ bảy, 26/01/2019 18:03

Hàng nghìn
công nhân cùng các phương tiện máy móc hiện đại đang tất bật thi công dự án Cảng
quốc tế Lạch Huyện.

Công trường thi công Cảng nước sâu Lạch Huyện – Ảnh:
NAM TRẦN

Cả hai hợp
phần A và B của dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện đều đang bước vào giai đoạn nước
rút để hoàn thành các hạng mục còn lại nhằm đảm bảo cán đích trong tháng
5-2018.

Tất bật thi công 

Dọc chiều dài
hơn 10km bắt đầu từ khu vực đảo Cát Hải hướng ra phía cửa biển, hàng trăm trang
thiết bị máy móc cùng công nhân đang làm việc liên tục tại các gói thầu, từ nạo
vét đến xây dựng cơ bản hạ tầng cảng. Hai con đê chắn sóng, chắn cát với chiều
dài gần 10km cơ bản hoàn thành, vươn ra phía biển.

Ông Trần Anh
– Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết
gói thầu số 6 (gói thầu chính của hợp phần A với việc xây dựng đê chắn sóng, kè
bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước) đã hoàn thành
100% để bàn giao cho chủ đầu tư hợp phần B.

Các gói thầu
số 8 và 9 với việc thực hiện nạo vét 7,3km luồng tàu cao độ -14m, chiều rộng
luồng 160m, vũng quay tàu đường kính 660m; nạo vét 10km luồng tàu cao độ -14m,
chiều rộng luồng 160m cũng đạt được 94-95%. Gói thầu số 10 xây dựng 2.480m đê
chắn sóng và 7.600m đê chắn cát cũng cơ bản hoàn thành.

Tại gói thầu
số 10 xây dựng đê chắn sóng và chắn cát, các máy móc thiết bị hiện đại đang
được các nhà thầu triển khai. Hai con đê đang được hình thành giữa biển với
chiều dài gần 10km.

“Các gói
thầu số 8 và 9 theo tiến độ sẽ hoàn thành vào tháng 10-2018, nhưng chúng tôi
gấp rút thi công, đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành vào tháng 4-2018, tạo
sự đồng bộ theo cam kết của chủ đầu tư hợp phần B là sẽ đón chuyến tàu đầu tiên
vào tháng 5-2018”, ông Trần Anh nói.

Thi công ba ca, đẩy nhanh tiến độ

Đối với hợp
phần B của dự án, theo đại diện nhà thầu đến từ Nhật Bản, những phần việc quan
trọng nhất dưới mặt nước với hệ thống cọc đã được hoàn thành, chỉ còn thi công
mặt bến. Mặc dù khối lượng công việc còn khá nhiều nhưng nhà thầu luôn chủ động
về thời gian thi công, có thể tổ chức thi công ba ca liên tục để đẩy nhanh tiến
độ.

Theo đơn vị
tư vấn giám sát, sau khi cầu vượt biển Đình Vũ – Cát Hải hoàn thành, việc vận
chuyển vật liệu, thiết bị dễ dàng hơn rất nhiều. Chỉ từ tháng 9-2017 đến nay,
với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu và sự hỗ trợ tối đa của hợp phần A, bến
cảng mới tại Lạch Huyện đã cơ bản “lên khung” phần nền bến cảng.

Cùng với xây
dựng bến cảng, chủ đầu tư cũng đã tiến hành đồng thời các phần việc liên quan
đến đầu tư trang thiết bị để khi hoàn thành mặt bến sẽ đưa thiết bị vào lắp đặt
ngay.

Trước đó, tại
các cuộc họp với Ban quản lý dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn
Hồng Trường đã yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công khi dự án đường ôtô Tân
Vũ – Lạch Huyện và dự án Cảng Lạch Huyện cùng nằm trong một hệ thống đồng bộ
nhưng tiến độ hoàn thành lại chênh nhau đến 2 năm.

Theo Thứ
trưởng Nguyễn Hồng Trường, đường ôtô Tân Vũ – Lạch Huyện được đưa vào khai thác
từ năm 2017 với nhiệm vụ chính là để phục vụ cho Cảng quốc tế Lạch Huyện. Còn
theo kế hoạch thì Cảng Lạch Huyện phải đến năm 2019 mới xong.

Ông Trường
yêu cầu Ban quản lý dự án cần phải hết sức chủ động, đưa ra các giải pháp thi
công và phải chốt lại là năm 2018 sẽ hoàn thiện toàn bộ.

Tuổi trẻ 22/3/2018

 

 

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hải Phòng xây Cảng quốc tế Lạch Huyện hơn 18 nghìn tỉ đồng
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác