Print Thứ Ba, 10/03/2020 08:49 Gốc

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hải Phòng, tính đến 7 giờ ngày 10/3/2020, Hải Phòng không có ca mắc; không có người tử vong, nghi nhiễm: 96 ca, 96/103 ca nghi nhiễm có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 7 ca đang chờ kết quả xét nghiệm.

1. Tình hình dịch Covid-19:

– Thế giới: 111.342 ca mắc; 3.879 tử vong tại 102 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Nhận định: số mắc vẫn có xu hướng tăng, duy trì ở mức khoảng trên 1.000 trường hợp mắc mới mỗi ngày và có thể tăng nhẹ trong thời gian tới.

– Việt Nam: 31 ca mắc; 0 tử vong, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi, 15 ca mới ghi nhận (trong đó: 5 ca người Việt, 10 ca nước ngoài) hiện đang được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế.

Nhận định: số mắc có thể tiếp tục tăng do hiện nay các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân số 17 trên chuyến bay VN0054 chưa được kiểm soát triệt để. Do số nước trên thế giới có dịch đang tăng lên khiến cho việc ngăn chặn dịch bệnh vào Việt Nam khó khăn hơn.

– Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong, nghi nhiễm: 96 ca, 96/103 ca nghi nhiễm có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 7 ca đang chờ kết quả xét nghiệm.

Cách ly tại cơ sở 1 BV Việt Tiệp: 27 người.

Cách ly tại cơ sở 2 BV Việt Tiệp: 407 người.

Cách ly tại BV Trẻ Em: 6 người.

Cách ly tại trường Quân sự thành phố: 86 người.

Cách ly tại Trung tâm GDQP trường ĐH Hải Phòng: 271 người.

Tổng số cách ly tập trung: 797 người.

Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 1.201 người, 3.842 người hoàn thành cách ly.

Công tác cách ly, điều kiện ăn uống, an ninh trật tự, thực hiện phòng chống lây nhiễm cho người tham gia phòng chống dịch và người cách ly đảm bảo quy định, an toàn. Duy trì các phương pháp chống dịch: phát hiện, ngăn chặn, cách ly và khoanh vùng dập dịch.

2. Thực hiện chỉ đạo mới của Chính phủ, Bộ Y tế:

– Tạm dừng đơn phương miễn thị thực đối với 8 nước châu Âu gồm Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha.

– Tạm thời không cử cán bộ đi học tập, công tác nước ngoài trừ trường hợp đặc biệt được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

– Tiến hành khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng điện thoại từ ngày 10/3/2020.

– Hạn chế họp hành, tụ tập đông người, không tổ chức các cuộc họp không cần thiết, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, áp dụng mạnh mẽ công nghệ trong họp, chỉ đạo điều hành, học tập, khai báo điện tử, dạy qua truyền hình…

3. Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng ngày 9/3/2020:

– Họp trực tuyến về tình hình tổ chức cách ly y tế và chuẩn bị các kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 khi có tình huống xấu. Chiều 9/3, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp, các đồng chí Phó chủ tịch HĐND thành phố; Phó chủ tịch UBND thành phố; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố; lãnh đạo các quận, huyện và các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng dự.

Trên cơ sở báo cáo của sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch, kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo tiếp tục tổ chức cách ly y tế đối với tất cả những người đi cùng chuyến bay VN0054. Theo đó, yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục điều tra, rà soát, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay này để đưa vào cách ly y tế tập trung. Đối với những trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần người bệnh, ngành Y tế tiếp tục điều tra giám sát, lựa chọn để đưa vào cách ly y tế.

Thành phố tiếp tục duy trì 4 khu vực tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại thôn Trại, xã Thủy Đường (huyện Thủy Nguyên); tổ dân phố Trần Văn Lan, phường Cát Bi (quận Hải An); tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành (quận Dương Kinh) và ngõ 132, phố An Đà, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền), bổ sung 2 khu vực tăng cường kiểm soát dịch bệnh là xã Gia Luận và Việt Hải (huyện Cát Hải).

Công an thành phố, ngành Y tế phối hợp thực hiện lập các chốt kiểm soát ra, vào huyện đảo Cát Hải, bắt đầu thực hiện chốt điểm kiểm soát từ ngày 10/3/2020. Huyện Cát Hải tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh; hướng dẫn người dân tạm hoãn tổ chức cưới hỏi, giảm thiểu tập trung đông người; khử trùng toàn bộ huyện đảo Cát Hải.

Sở Văn hóa – Thể thao khẩn trương nghiên cứu xây dựng các quy định về tổ chức lễ hội, cưới hỏi, tang lễ… bảo đảm an toàn, tiết kiệm, đồng thời phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao.

Các kiến nghị, đề xuất của các ngành, địa phương về chế độ dành cho người thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế, cơ chế hỗ trợ nhân dân ở khu vực tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch đang được thành phố khẩn trương xem xét thực hiện phù hợp quy định và tình hình thực tế.

– Họp Tổ công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố: Chiều 9/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình, Tổ trưởng Tổ Thông tin, tuyên truyền thành phố chủ trì cuộc họp với các ủy viên Tổ công tác nghe báo cáo công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực ghi nhận và biểu dương các cơ quan báo chí của địa phương cùng với các cơ quan báo chí TW trên địa bàn thành phố đã bám sát công tác chỉ đạo của Chính phủ cũng như của UBND thành phố đã làm rất tốt công tác thông tin tuyên truyền, truyền tải được sự quyết liệt trong công tác phòng chống dịch để từ đó góp phần quan trọng giúp nhân dân nhận thức đầy đủ về dịch Covid-19, qua đó có hành động, ứng xử phù hợp, để không chủ quan song cũng không hoang mang trước dịch bệnh.

Để công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 được hiệu quả và kịp thời, Phó Chủ tịch Thường trực đề nghị Sở Y tế chủ động cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan thông tin đại chúng và nhân dân thành phố. Đồng thời, thiết lập quy trình xử lý thông tin, đầu mối cung cấp thông tin và nhận thông tin, trong trường hợp cần thiết đề xuất tổ chức họp báo thông tin về phòng chống dịch Covid-19.

– Duy trì các hoạt động tẩy uế, khử trùng tại trường học, cơ quan, nơi công cộng, khu vực có người nghi nhiễm.

– Duy trì các hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

– Tại các quận huyện, xã phường: Tiếp tục điều tra, rà soát, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay VN00054, người tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung./

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hải Phòng: Thông tin phòng chống dịch Covid-19, tính đến 7h ngày 10/3/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác