Print Thứ Năm, 23/07/2020 07:18 Gốc

Chiều 22-7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 do Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với thành phố Hải Phòng về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Về phía thành phố Hải Phòng, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quốc Tiến, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố năm 2020 tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hải Phòng năm 2020, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đều được triển khai theo đúng tiến độ, đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về mọi mặt. Kỳ thi năm nay, Hải Phòng có 10.586 thí sinh đăng ký dự thi. Hội đồng thi đã bố trí 41 điểm thi đặt tại tất cả các địa phương trong toàn thành phố; 1 điểm in sao đề thi đảm bảo an toàn, kín đáo, biệt lập, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy chữa cháy, thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly 3 vòng độc lập theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, nhân sự in sao đề thi đúng quy định; xây dựng phương án vận chuyển đề thi, bàn giao từ địa điểm in sao đề thi đến các điểm thi; phương án bảo quản đề thi, bài thi tại Điểm thi; phương án vận chuyển từ điểm thi về Hội đồng thi… Dự kiến, có khoảng 2.500 cán bộ, giáo viên được huy động phục vụ kỳ thi.

Cục trưởng Mai Văn Trinh chủ trì Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 kiểm tra tại Hải Phòng.

Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, thành phố Hải Phòng đã tổ chức các cuộc họp Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hải Phòng năm 2020 để lên kế hoạch các phương án chuẩn bị cho kỳ thi, chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên và cán bộ phụ trách thi về nghiệp vụ tổ chức thi; hướng dẫn các đơn vị tổ chức ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho học sinh; chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo tổ chức thi.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hải Phòng năm 2020 đã báo cáo nhanh về công tác chuẩn bị kỳ thi cũng như các phương án đề phòng sự cố (nếu có). Trong đó, ngành Y tế đã chuẩn bị phương án chống nắng nóng, đề phòng dịch bệnh, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Bạch hầu đang xuất hiện ở khu vực Tây Nguyên, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát ở trong nước, Hải Phòng kiểm soát tốt, nhưng vẫn có nguy cơ bên ngoài; từ ngày 7-7, Điện lực Hải Phòng đã có chỉ đạo Điện lực 14 quận huyện bảo đảm không cắt điện tại 41 điểm thi, đồng thời bố trí 2 người trực tại các điểm  thi, điểm in sao đề thi, chấm thi để xử lý ngay tại hiện trường, hoặc gọi điện về nơi gần nhất để xử lý sự cố điện (nếu có); tăng cường hoạt động thanh tra Giáo dục; tăng cường công tác an ninh, an toàn tại các điểm  thi, điểm in sao đề thi, chấm thi…

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quốc Tiến, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố năm 2020 tiếp và làm việc với đoàn.

Về phía Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, các thành viên trong đoàn đã tham góp nhiều ý kiến quan trọng xung quanh các vấn đề truyền thông, bảo mật và một số lưu ý để tránh làm trái quy chế thi.

Đánh giá cao sự chuẩn bị của Hải Phòng cho kỳ thi sắp tới, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh, Trưởng Đoàn công tác khẳng định, những năm vừa qua, Hải Phòng tổ chức tốt các kỳ thi THPT quốc gia, là tiền đề để tổ chức tốt cuộc thi năm nay. Đồng chí cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, năm học 2019-2020 hoàn thành với nhiều thay đổi liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, từ 1-7, Luật giáo dục sửa đổi có hiệu lực, trong đó có một số điểm mới về bằng tốt nghiệp, giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình THPT; đồng thời lộ trình tự chủ của cơ sở giáo dục Đại học đã liên quan mật thiết đến tuyển sinh… Để chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản hướng dẫn, xây dựng hệ thống cung cấp đề thi, tập huấn, thanh tra, kiểm tra… Diễn ra trong bối cảnh diễn ra Đại hội các cấp, các kỳ thi có thể có những rủi nhất định, nên kỳ thi này sẽ tập trung cao cho công tác thanh tra.

Để đảm bảo 2 mục tiêu chính an toàn và chất lượng Cục trưởng Mai Văn Trinh đề nghị 10 điểm cần lưu ý. Trong đó: Ban chỉ đạo thành phố đã thành lập, thành phần đáp ứng quy chế, phù hợp với đặc thù của Hải Phòng và cần xem việc tổ chức kỳ thi là một hoạt động của thành phố, không phải của riêng ngành GD-ĐT. Về đăng ký dự tuyển, Hải Phòng đã thực hiện tốt, chốt số đăng ký dự tuyển đúng hạn. Về cơ sở vật chất, Cục trưởng cho rằng, Hải Phòng nên đầu tư thêm khu vực khảo thí; đồng thời yêu cầu trang bị đầy đủ hơn nữa tại 41 điểm thi, nhất là các phòng lưu trữ đề thi, bài thi phải tuyệt đối an toàn, không có sai số; tất cả phòng thi sát nhà dân phải đóng cửa sổ, có phương án dự phòng các tình huống bất thường… Lựa chọn kỹ càng cán bộ coi thi, nhất là các vị trí quan trọng, trong đó có 41 điểm trưởng; quan tâm tập huấn đội ngũ… Công tác chấm thi tự luận, trắc nghiệm cũng phải tuân thủ theo đúng quy trình, đảm bảo nghiêm túc. Công tác truyền thông cần chu đáo hơn các năm trước. Về khâu ôn tập, năm nay sẽ có đối sánh kết quả học bạ và kết quả thi nên cần tập trung cao, phải chắc, phân nhóm để ôn tập, nên tổ chức để giáo viên nội thành ôn tập ở các vùng khó khăn. Công tác hỗ trợ thí sinh cần chủ động… Đồng chí cũng lưu ý để Hải Phòng tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị, có phương án chuẩn bị kỹ lưỡng để chủ động ứng phó nếu xảy ra cho một số tình huống cụ thể.

HẢI HẬU

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hải Phòng sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác