Dự án cầu Rào 1 tại TP Hải Phòng, bắt đầu thi công từ 3/12/2020 hiện nhà thầu đang nỗ lực thi công để phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2021 theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hải Phòng.
Dự án được UBND TP Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2659/QĐ-UBND ngày 31/10/2019 và được điều chỉnh điều chỉnh tại Quyết định số 2143/QĐ-UBND ngày 24/7/2020. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt. Tổng mức đầu tư là 2.265.197 triệu đồng.
Theo lãnh đạo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, hiện đơn vị đang tích cực phối hợp với các ngành thành phố để thi công hoàn thành đúng tiến độ dự án.
Theo đó, cầu Rào 1 được xây dựng mới vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính gồm nhịp vòm thép bờ phía quận Dương Kinh có chiều rộng mặt cầu B=30,5m, vuốt nối vào đường 353 hiện trạng; phần nhịp dẫn bờ phía quận Hải An và Ngô Quyền có chiều rộng mặt cầu B=23,5m, quy mô theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp thứ yếu, chiều dài cầu khoảng 456,5m; kích thước khoang thông thuyền BxH = 50mx7m. Tim tuyến thiết kế lệch về phía trái (hạ lưu) so với tim cầu hiện trạng (hướng tuyến thẳng) với sơ đồ kết cấu nhịp:
Cầu chính gồm 11 nhịp dầm bố trí theo sơ đồ: (33+35,2)+115+(35,2+3×33)+4×33)m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên.
Các cầu nhánh bờ phía quận Hải An và quận Ngô Quyền thiết kế gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang Bcn= 9m, mỗi nhánh gồm 7 nhịp có chiều dài từ 18 đến 30m kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.
Hiện nhà thầu đang thi công cọc khoan nhồi, các trụ mố, gia công kết cấu thép trong xưởng. Trong tổng số 28 trụ, mố: Đã xong 10 trụ, đang thi công 6 trụ, mố. Giá trị thực hiện ước đạt 152 tỷ đồng (15,1%).
Sau khi hoàn thành cầu Rào 1 được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, điện chiếu sáng mỹ thuật, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ. Xây dựng công viên cảnh quan hai đầu cầu. Bên cạnh đó là xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray, trong đó đảm bảo chiều rộng vỉa hè mỗi bên khoảng 5m.
Do đây là công trình trọng điểm của thành phố nên Hải Phòng sẽ ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư công để xây dựng mới cầu Rào 1 thay thế cầu cũ đã xuống cấp, nhằm nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, làm thay đổi toàn diện diện mạo, cảnh quan khu vực; nâng cao hiệu quả khai thác đường Phạm Văn Đồng, đường Lạch Tray và cầu Hoàng Văn Thụ.
Vĩnh Quân