Vài năm trở lại đây, TP Hải Phòng thực sự bước vào thời kỳ phát triển mạnh, đột phá tương xứng với tiềm năng và vị thế của TP Cảng. Trong đó sức hấp dẫn của Hải Phòng được khai thác, phát huy khi nhiều tập đoàn lớn tiếp tục đầu tư, kết cấu về hệ thống hạ tầng lớn đang được hoàn thiện đồng bộ.
Hàng loạt dự án, công trình được khánh thành, khởi công và tập trung đẩy nhanh tiến độ tạo động lực mới cho phát triển TP. Trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của Sở GTVT Hải Phòng.
TP Hải Phòng về đêm.
Với vai trò đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là sự kiện các ngày lễ lớn của đất nước và TP, công tác tuần tra duy trì, kiểm soát điều tiết phân luồng giao thông tại khu vực đô thị luôn được Sở GTVT Hải Phòng làm tốt. Trong đó duy trì tuần tra, kiểm soát, điều tiết, phân luồng giao thông tại khu vực đô thị; thực hiện tốt việc kiểm tra các phương tiện trong việc chấp hành các quy định về vận tải hành khách và hàng hóa đường bộ, đường thủy. Tiến hành kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông, điều chỉnh, bổ sung biển báo giao thông kịp thời các tuyến đường đô thị, đường tỉnh, đường quốc lộ được ủy thác quản lý. Thực hiện quyết liệt và có hiệu quả nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, tai nạn giao thông được kiềm chế, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Điển hình như việc thông xe và đưa vào sử dụng Cầu Niệm thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị TP; xây dựng nút giao thông khác mức Lê Hồng Phong – Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tiếp tục hỗ trợ và triển khai các công trình giao thông đường bộ như: Dự án phát triển giao thông đô thị vay vốn Ngân hàng Thế giới, đường cầu ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, Quốc lộ 10, tuyến đường Đông Khê 2… Chuẩn bị các điều kiện để khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, đặc biệt là cầu Hoàng Văn Thụ. Sớm triển khai dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua TP, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37, các tuyến đường quan trọng khác.
Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Nhìn nhận khách quan rằng, trong một số năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông của TP Hải Phòng đã phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, hiện đại. Năm 2017 việc khánh thành cầu và đường Tân Vũ – Lạch Huyện, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – đường 356; cầu Tam Bạc; khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, tuyến đường bộ ven biển, cầu Đăng, cầu Hàn, cải tạo đường Ngô Gia Tự, Ngô Quyền, đường nối từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Minh Đức, tuyến đường từ Quốc lộ 37 vào khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm… đã mở cho Hải Phòng vươn lên một tầm cao mới. Bên cạnh đó, việc triển khai thủ tục đầu tư các dự án hạ tầng giao thông chiến lược cho phát triển kinh tế – xã hội đã được Thủ tướng chấp thuận, như: Đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2; cầu Vũ Yên; cầu Nguyễn Trãi; Nhà ga hành khách số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; một số bến tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Đẩy mạnh xã hội hóa, gồm cả vào lĩnh vực giao thông như công trình cầu Tam Bạc (Công ty TNHH Sơn Trường), cầu Vũ Yên I nối Thủy Nguyên với đảo Vũ Yên (Vingroup) hứa hẹn TP Hải Phòng sẽ có nhiều điểm nhấn về hạ tầng giao thông trong một vài năm tới.
Ông Vũ Duy Tùng – Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, đối với các công trình đang tiến hành thi công trên địa bàn TP, Sở thường xuyên kiểm tra tiến độ, chất lượng, an toàn, tháo gỡ và giải quyết khó khăn, vướng mắc ngay tại các công trường, dự án, nổi bật: Đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm với 8 tháng thi công từ khi khởi công tới khi khánh thành; Dự án cầu vượt tại nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ được rút ngắn thời gian thi công từ 26 tháng xuống còn 9 tháng.
Năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội TP Hải Phòng 5 năm 2016 – 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng TP lần thứ XV. Quán triệt các chỉ đạo của T.Ư Đảng, Quốc hội, Chính phủ, trên cơ sở tham mưu đề xuất cho TP Hải Phòng, nhiệm vụ của Sở GTVT Hải Phòng là vô cùng quan trọng trong việc đưa ra các vấn đề nhằm kết nối hạ tầng giao thông thông suốt, quy hoạch bài bản. “Sở GTVT sẽ luôn làm tốt và hoàn thành vai trò của mình trong việc gắn kết đồng bộ hạ tầng giao thông và phối hợp với các ngành đưa Hải Phòng trở thành TP văn minh, hiện đại” – ông Tùng chia sẻ.
Vĩnh Quân – Kinh tế & Đô thị 10-05-2018