Nườm nượp xe tránh trạm thu phí
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Phạm Đức Minh, Giám đốc công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, cho biết: Ngày 4.1.2019, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng chính thức thu phí ôtô qua trạm thu phí BOT Tiên Cựu (Km 41) trên Quốc lộ 10 đoạn Hải Phòng – Thái Bình. Nhưng cũng từ ngày đó, các xe ôtô từ 4 chỗ đến 16 chỗ nườn nượp đi vào các con đường liên thôn, liên xã Đại Thắng và Tiên Cường để né trạm thu phí.
Theo ông Minh, trong quá trình thực hiện dự án, đơn vị cũng đã tìm hiểu về địa điểm đặt trạm. Tuy nhiên, trước đây các tuyến đường thuộc xã Đại Thắng và Tiên Cường rất nhỏ, một xe ôtô đi vào còn khó. Nhưng phong trào xây dựng đường nông thôn mới, mở rộng đường liên thôn, liên xã, các tuyến đường cũng được được làm lại với chiều rộng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi, xe có thể lưu thông thoải mái. Trước khi tiến hành thu phí, địa phương cũng có ý kiến với công ty và thành phố là sẽ xảy ra việc các phương tiện đi vào tuyến đường này để né trạm thu phí. Mặc dù biết vậy, công ty không thể cấm đoán các phương tiện lưu thông qua các tuyến đường này, bởi các tuyến đường này do huyện, do xã đầu tư.
Cũng theo ông Minh, chính quyền và người dân địa phương rất bức xúc về vấn đề này, đã làm 2 barie chắn các xe có tải trọng lớn đi vào. Đồng thời sở GTVT Hải Phòng đã cắm biển cấm xe có trọng tải từ 2.5 tấn trở lên đi vào các tuyến đường này để hạn chế các xe đi vòng “tránh” trạm. Thế nhưng, đâu vẫn hoàn đó, các xe ôtô vẫn nườm nượp đi vào các tuyến đường này, trạm thu phí thì thất thu, nhà nước cũng thất thu theo, còn địa phương thêm nhiều hệ lụy.
Theo quan sát của Báo Lao Động trong thời gian ngắn, hàng chục ôtô từ 4 chỗ đến 16 chỗ đi theo hướng cầu Tiên Cựu – Thái Bình, đến ngã tư Hòa Bình đều rẽ phải, sau đó đến UBND xã Đại Thắng thì rẽ trái vào làng Trâm Khê rồi ra Quốc lộ 10 “tránh” trạm thu phí.
Khó xử lý
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lương Thanh Sắc, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng), cho biết: Việc các phương tiện đi vào tuyến đường liên thôn, liên xã để tránh trạm thu phí đã gây ra nhiều hệ lụy cho địa phương. Đặc biệt là trên tuyến đường này có 3 trường học với hàng nghìn học sinh. Vào các giờ học sinh đến lớp cũng như tan học, các phương tiện đi vào tuyến đường này gây ra ách tắc giao thông, mất an toàn đối với học sinh.
Bên cạnh đó, tuyến đường liên thôn, liên xã chịu tải trọng nhỏ, các phương tiện đi với tần xuất lớn, nhiều xe có tải trọng vượt quá mức cho phép, gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng tuyến đường, rồi khói bụi, ô nhiễm môi trường… “Thế nhưng địa phương cũng không có cách nào để xử lý” – ông Sắc nói.
Quốc lộ 10 được nâng cấp, cải tạo dài 30,5km, có điểm đầu tại cầu Quán Toan thuộc TP. Hải Phòng và kéo dài đến cầu Nghìn thuộc tỉnh Thái Bình. Đường có quy mô 4 làn xe, đoạn ngoài đô thị thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng, tốc độ 80 km/h. Trên tuyến có 3 cầu mới là Trạm Bạc, Tiên Cựu và Quý Cao. Dự án có tổng đầu tư 2.815 tỉ đồng do Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng là chủ đầu tư, khởi công từ năm 2015 và hoàn thành năm 2017, dự kiến thu phí hoàn vốn trong 16 năm”.
BIÊN PHÒNG Theo Báo Lao động
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More