Ngày 9/5, UBND TP Hải Phòng khởi công xây dựng cầu vĩnh cửu sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi côngĐây là cây cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và cốt thép dự ứng lực. Cầu có chiều dài 254,1m; mặt cắt ngang 12,0m; đường vuốt dốc 2 đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; xây dựng và lắp đặt hệ thống chiếu sáng, công trình phòng hộ và an toàn giao thông. Dự án có tổng mức đầu tư 185,034 tỷ đồng. Nguồn ngân sách TP Hải Phòng là 182.004 triệu đồng, ngân sách tỉnh Thái Bình là 3.030 triệu đồng.
Dự kiến, công trình cầu sông Hóa sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2019, thay thế cầu phao hiện tại nhằm nâng cao năng lực phục vụ, đảm bảo khả năng khai thác trên 3.000 xe quy đổi/ngày đêm, bảo đảm an toàn giao thông, kết nối giữa TP Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình, cải thiện điều kiện sống của nhân dân, bảo đảm an ninh quốc phòng của 2 địa phương.
Sau khi công trình đưa vào khai thác sẽ rút ngắn cự ly vận chuyển giữa TP Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình trên 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua quốc lộ 10, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên tỉnh giữa các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng.
Dự báo trong năm đầu khai thác, lưu lượng xe qua cầu từ 300 xe/ngày đêm hiện nay sẽ tăng đến trên 1.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt sau khi Nhà máy chế biến rau củ quả (của Lavifood) với công suất 100 nghìn tấn/năm tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng đi vào hoạt động từ năm 2020, khu vực này trở thành trung tâm chế biến nông sản của cả vùng Duyên hải Bắc bộ thì lưu lượng vận tải qua cầu sông Hóa sẽ tăng đến trên 1.500 xe/ngày đêm, đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế – xã hội.
Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên tuyến ĐT.354, cầu Hàn, cầu Đăng và hiện nay là cầu sông Hóa phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực, khởi đầu cho sự hợp tác và tăng cường liên kết vùng theo yêu cầu phát triển hiện nay.