Đô thị

Hải Phòng: Khám phá một trong những nhà ga xe lửa đẹp nhất Việt Nam

Gần 120 năm tồn tại, Ga Hải Phòng vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính in đậm kiến trúc Pháp.

Ga Hải Phòng (ở số 75 Lương Khách Thiện, Q. Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) là ga tàu hỏa chính tại TP. Hải Phòng. Đây cũng là ga hành khách cuối cùng trên tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng. Ngoài ra, ga Hải Phòng còn có tuyến đường sắt chạy đến cảng Hải Phòng để chở hàng hóa từ cảng đến các khu vực khác.

Ga Hải Phòng được người Pháp xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1902. ẢNH LÊ TÂN.

Ga Hải Phòng được người Pháp xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1902. Đây là 1 trong 4 ga chính của tuyến đường sắt dài 99km nối Hải Phòng với Hà Nội. Ông Phạm Tiến Mạnh, Trưởng ga Hải Phòng, cho biết: “Giống như Nhà hát lớn Hải Phòng, Bảo tàng Hải Phòng hay một số trụ sở hành chính khác ở Hải Phòng, ga Hải Phòng in đậm dấu ấn kiến trúc của người Pháp. Đây cũng được coi là một trong những nhà ga xe lửa đẹp nhất mà người Pháp để lại ở Việt Nam”.

Ga Hải Phòng được đưa vào sử dụng năm 1902 và là một trong 4 ga chính của tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng. ẢNH TƯ LIỆU DO GA HẢI PHÒNG CUNG CẤP.

Sau gần 120 năm, ga Hải Phòng vẫn là công trình đẹp nhất nhì ở Hải Phòng. Ngoài tòa nhà chính được bảo tồn gần như nguyên vẹn, ga Hải Phòng còn giữ được hàng cột sắt chống mái hiên phía trong nhà ga và nền đá xanh có từ khi xây dựng.

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Phan Diệp Hưng (53 tuổi), người đã làm việc ở ga Hải Phòng từ năm 1985 cho biết: “Khung cảnh của ga Hải Phòng gần như không thay đổi. Nhiều người nói rằng họ thấy được ký ức thời bao cấp khi đến đây”. Có lẽ, với người dân Hải Phòng, ga Hải Phòng là một di sản.

Ngày nay, dù tàu hỏa không còn là phương tiện giao thông được nhiều người ưa chuộng thì ga Hải Phòng vẫn là điểm đến hấp dẫn đáng để check-in ở TP. Hải Phòng.

Dưới đây là những hình ảnh về ga Hải Phòng qua ống kính của phóng viên Thanh Niên:

Như các công trình mang dấu ấn Pháp khác, ga Hải Phòng được thiết kế theo phong cách tân cổ điển dựa trên quy luật đối xứng nghiêm ngặt. Ảnh Lê Tân.

Công trình được nhấn mạnh ở trung tâm hay hai khối nhô ở hai bên với các chi tiết trang trí kiểu cổ điển. Ảnh Lê Tân.

Khung cảnh nhà ga gần như không thay đổi sau hơn 1 thế kỷ. Ảnh Lê Tân.

Hàng cột sắt chống mái hiên có từ những ngày đầu đi vào hoạt động vẫn còn nguyên. Ảnh Lê Tân.

Những cột sắt này được trang trí hoa văn mang phong cách cổ điển. Ảnh Lê Tân.

Hình ảnh của nhà ga này vào năm 1907. Ảnh Ga Hải Phòng cung cấp.

Đá xanh lát nền cũng có từ năm 1902. Ảnh Lê Tân.

Vỏ đồng hồ có tuổi đời gần 120 năm. Đáng tiếc là phần ruột đồng hồ cơ khí cũ đã bị hỏng và được thay thế bằng đồng hồ điện tử. Ảnh Lê Tân.

Trải qua hơn 100 năm, ga Hải Phòng vẫn mang vẻ xưa cũ. Ảnh Lê Tân.

Ngoài thời gian tàu đi, đến, ga Hải Phòng thường khá tĩnh lặng. Ảnh Lê Tân.

Trong ga còn lại 1 số đầu máy xe lửa được Tiệp Khắc sản xuất từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước. Ảnh Lê Tân.

Theo ông Phan Diệp Hưng (53 tuổi, đang đứng), người đã làm việc ở ga Hải Phòng từ 1985 thì khung cảnh của ga Hải Phòng gần như không thay đổi. Ảnh Lê Tân.

Nhiều người nói rằng họ thấy được ký ức thời bao cấp khi đến đây. Ảnh Lê Tân.

Lê Tân

Nguồn tin: Báo Thanh niên

Tin khác

Viettel tri ân khách hàng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ với loạt ưu đãi

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Viettel tri ân khách hàng sử dụng…

09/01/2025

Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy thăm, tặng quà, chúc Tết các cá nhân tiêu biểu quận Đồ Sơn

Sáng 9/1, đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng…

09/01/2025

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng với các địa phương, doanh nghiệp nước Cộng hòa Togo

Sáng 9-1, Đoàn Bộ Ngoại giao, Hội nhập khu vực và Kiều dân nước Cộng…

09/01/2025

Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Hải Phòng

Chiều 8/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường tiếp Đoàn đại biểu…

08/01/2025

Khởi công dự án tu bổ di tích gần 240 tỉ đồng ở Hải Phòng

Ngày 8.1, quận Đồ Sơn (Hải Phòng) phối hợp tổ chức lễ khởi công, động…

08/01/2025

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More