Print Thứ Sáu, 28/06/2019 09:35

Sau 2,5 ngày thi khẩn trương, nghiêm túc, sáng 27-6, các sỹ tử Hải Phòng đã hoàn thành bài thi cuối cùng của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Trong những ngày diễn ra thi có thời tiết tốt, việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cũng như các điều kiện cơ sở vật chất của các lực lượng đã tạo thuận lợi cho việc di chuyển đến địa điểm thi và quá trình làm bài thi của các thí sinh và ngay cả các bậc phụ huynh chờ đợi con bên ngoài điểm thi…

Các thí sinh Hải Phòng làm bài thi tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Đề thi ngoài dự đoán

Cùng với cả nước, thí sinh Hải Phòng đa số đánh giá đề thi năm nay khó hơn, đòi hỏi bao quát kiến thức của lớp 11, 12, và sát hơn với cuộc sống ở bài thi Ngữ văn. Bài thi môn Ngữ văn là bài thi duy nhất tiếp tục thi theo hình thức tự luận. Đề ra ở phần đọc hiểu, 15 câu thơ được trích trong bài “Trước biển” thực chất tách thành 2 đoạn với 2 tầng nghĩa: 6 câu đầu là những cảm nhận về biển/9 câu thơ sau là thể hiện khát vọng của con người trong sự liên tưởng tới những chân trời xa rộng của biển khơi.

Ở phần Làm văn, đề bài đưa ra yêu cầu nghị luận về “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống” – đây là vấn đề tương đối phù hợp với 9 câu thơ sau của ngữ liệu Đọc hiểu, cũng tương đối phù hợp với phần vận dụng cao trong câu hỏi 4 phần đọc hiểu. Sự phù hợp ấy sẽ giúp cho học trò những nền tảng đầu tiên của suy nghĩ, cảm nhận trong quá trình nghị luận.

Ngữ liệu của nghị luận là phần mở đầu của đoạn trích “Ai đã đặt tên cho dòng sông” – một đoạn văn đẹp, giàu chất thơ, thể hiện sinh động vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng, đắm say của dòng sông Hương nơi thượng nguồn. Nó cũng thể hiện đồng thời những nét đặc sắc nhất trong phong cách nghệ thuật của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường: tài hoa và trí tuệ, sâu sắc và tình tứ, hướng nội và đắm say…

Thí sinh rời điểm thi với nhiều tâm trạng khác nhau

Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức, tập trung vào kiến thức cơ bản, nằm trong chương trình ôn tập, đồng thời cũng có tính phân loại để lựa ra học sinh giỏi sẽ đạt điểm cao. Đặc biệt, năm nay môn Toán tiếp tục được thay đổi thi theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi phòng thi có 24 thí sinh với 24 mã đề thi khác nhau.

Tuy nhiên, các thí sinh đánh giá đề năm nay khó và dài. Do thi theo hình thức trắc nghiệm nên nhiều thí sinh làm bài theo kiểu cầu may. Bài thi môn Ngoại ngữ, đa phần là thi Tiếng Anh cũng được các thí sinh đón nhận thoải mái hơn có thể thấy trình độ ngoại ngữ của học sinh cấp ba tăng lên đáng kể.

Với bài thi tổ hợp gồm nhiều môn thành phần, thí sinh làm bài chỉ tập trung vào những môn thành phần mà mình xét tuyển đại học, những môn còn lại chỉ làm bài ở mức đạt điểm tốt nghiệp. Một số thí sinh chia sẻ, do bài thi ở hình thức thi trắc nghiệm, có nhiều dạng câu hỏi hơn cho nên không thể ôn tủ mà phải học bao quát hết thì mới làm được bài, không thì rất khó đạt được điểm cao. Đó là chưa kể, các thầy cô giám sát rất chặt, không xảy ra chuyện quay cóp bài. Trong thời gian 50 phút mà làm 40 câu có phần hơi thiếu thời gian, nhất là với bài thi Khoa học tự nhiên.

Phụ huynh đón con với nụ cười rạng rỡ

Trong hai bài thi tổ hợp, bài thi Khoa học tự nhiên được đánh giá là “nặng” hơn. Ở bài thi Khoa học xã hội, đề thi môn Lịch sử khó hơn để phân loại các thí sinh dự thi đại học, cao đẳng khối C, đề thi môn Địa lý và Giáo dục công dân có phần dễ thở hơn. Đây là năm thứ ba môn Giáo dục công dân tiếp tục được đưa vào Kỳ thi THPT quốc gia. Nhiều thí sinh thích thú với những kiến thức gần gũi, thực tế mà các câu hỏi môn thi này đưa ra.

Các thí sinh của kỳ thi năm nay nhận định, đề thi môn Giáo dục công dân khá sát sườn với kiến thức được học. Nếu ôn tập tốt học sinh có thể hoàn thành gần hết các câu hỏi. Nhiều câu khá thú vị vì yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức được học bằng các tình huống đặt ra, do vậy cũng không đòi hỏi những kiến thức khô cứng, khó học. Có thí sinh chia sẻ, ban đầu cảm thấy hơi lo lắng bởi lúc ôn tập, thầy cô không có nhiều tài liệu, bộ đề để học sinh bám vào. Tuy nhiên, khi làm bài thi thì thí sinh hoàn toàn tự tin và coi đây là… môn “gỡ điểm”.

Tiếp tục tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia với hầu hết các bài thi theo hình thức trắc nghiệm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, nhất là việc tổ chức bài thi tổ hợp. Trong 2,5 ngày diễn ra thi, buổi thi đầu tiên với bài thi tự luận “truyền thống” môn Ngữ văn, các buổi thi tiếp sau với bài thi Toán, Ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên thi theo hình thức trắc nghiệm không có thí sinh vi phạm quy chế thi; buổi thi cuối cùng với bài thi trắc nghiệm khoa học xã hội, có một thí sinh tự do vi phạm quy chế thi đã bị đình chỉ thi…

Cảnh sát giao thông tiếp sức mùa thi năm 2019

Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Trong hầu hết các buổi tập huấn, kiểm tra công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, lãnh đạo UBND thành phố, Sở GD-ĐT Hải Phòng luôn nhấn mạnh với các cán bộ làm thi năm nay tại Hải Phòng về việc thực hiện nghiêm ngặt quy chế thi, nhất là khâu in sao, bảo quản đề thi, bài thi, giám sát thí sinh.

Năm nay, Kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục tổ chức bài thi tự chọn là bài thi tổ hợp nên số thí sinh biến động, cách thức tổ chức thi cũng khác biệt. Bài thi môn Khoa học tự nhiên, Hải Phòng có gần 7 nghìn thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, môn Vật lý có 6.730 thí sinh đăng ký dự thi; môn Hóa học có 6.763 thí sinh đăng ký dự thi; môn Sinh học có 6.668 thí sinh đăng ký dự thi.

Trên 10 nghìn thí sinh đăng ký làm bài thi Khoa học xã hội; trong đó, môn Lịch sử có 11.745 thí sinh đăng ký dự thi; môn Địa lý có 11.660 thí sinh đăng ký dự thi; môn Giáo dục công dân có 10.268 thí sinh đăng ký dự thi. Không ít thí sinh gặp khó trong việc điền thông tin và thu nộp bài thi giữa các môn, năm nay thời gian giữa các bài thi tổ hợp chỉ còn 10p.

Các thí sinh bày tỏ quyết tâm tại kỳ thi

Đặc biệt là đối với 2 điểm thi dành cho thí sinh tự do, đối tượng, độ tuổi và số lượng thí sinh không đồng nhất, Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia thành phố đã có những cách làm riêng, sáng tạo để bảo đảm trật tự, kỷ cương và hiệu quả trong công tác tổ chức. Theo tổng hợp của Sở GD-ĐT, trong các ngày thi, kỷ luật phòng thi và các điểm thi được giữ vững. Toàn cụm thi tại thành phố không có giám thị vi phạm quy chế thi. Mọi khâu công việc liên quan đến công tác thi được bảo đảm, suôn sẻ.

Điểm mới năm nay, để phòng chống gian lận thi cử, khu vực in sao đề thi, bảo quản đề thi, bài thi, chấm thi… được lắp camera giám sát, công an quản lý ra vào 24/24h. Tại 42 điểm thi, các lực lượng công an, bảo vệ, sinh viên tình nguyện, các thành viên Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia thành phố và các quận huyện phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, để kỳ thi tại Hải Phòng đạt mục tiêu an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Học sinh, sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi

Trong những ngày diễn ra kỳ thi, trên địa bàn thành phố không xảy ra tai nạn giao thông, các vụ phạm pháp hình sự liên quan đến thí sinh dự thi. Những điểm thi ở khu vực nội thành đã không xảy ra tình trạng tắc đường cục bộ. Do đây là kỳ thi quan trọng nên hầu hết các thí sinh đều được người thân hỗ trợ đưa đón tại các điểm thi. Các thí sinh đều có mặt tại điểm thi sớm hơn so với quy định.

Tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, tiếp sức mùa thi  năm 2018, trong 2,5 ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia (từ ngày 25 đến ngày 27-6), Đoàn thanh niên Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, CATP tổ chức hỗ trợ phát nước uống cho thí sinh và người nhà thí sinh. Đồng thời, đoàn thanh niên các đội, trạm CSGT tích cực tham gia điều tiết, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm thi, các nút giao thông trọng điểm trên tuyến.

Mỗi đội, trạm đều bố trí 1 tổ công tác là các đoàn thanh niên làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý các sự cố liên quan đến trật tự an toàn giao thông, sẵn sàng giúp các thí sinh đến địa điểm thi đúng giờ. Công an các địa phương bố trí lực lượng phối hợp với các phòng nghiệp vụ CATP đảm bảo an toàn trong và ngoài các điểm thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

HẢI HẬU

Nguồn. ANHP

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hải Phòng kết thúc thành công Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác