Print Thứ Hai, 25/08/2025 09:19 Gốc

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Hải Phòng đang khẳng định vị thế mới với những bước tiến mạnh mẽ trên ‘bản đồ’ du lịch Việt Nam.

phat-trien-du-lich1.jpg
Các khu nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf, khách sạn cao cấp tại Cát Bà được xây dựng góp phần quan trọng nâng cao chất lượng du lịch. Ảnh: PHAN TUẤN

Đa dạng loại hình, nâng tầm điểm đến

Hải Phòng có lợi thế vị trí địa lý, hệ thống giao thông đồng bộ cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và nền văn hóa đặc sắc. Với định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế trọng điểm, thành phố khai thác hiệu quả các lợi thế này để hình thành nhiều loại hình du lịch hấp dẫn.

Du lịch biển đảo tiếp tục giữ vai trò chủ lực với hai điểm đến nổi bật là Đồ Sơn và Cát Bà. Trong đó, vịnh Lan Hạ thuộc quần đảo Cát Bà tạo dấu ấn mạnh mẽ với cảnh quan kỳ vĩ, môi trường sinh thái trong lành, được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Bên cạnh đó, hệ thống di tích lịch sử – văn hóa như: Côn Sơn – Kiếp Bạc, Bạch Đằng Giang, chùa Giám, chùa Nhẫm Dương, động Kính Chủ… là nền tảng vững chắc để phát triển du lịch văn hóa, tâm linh.

Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, du lịch Hải Phòng ghi nhận hai dấu ấn lớn khi quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và một phần quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được vinh danh là Di sản văn hóa thế giới. Hai sự kiện mang tầm quốc tế này không chỉ nâng tầm thương hiệu du lịch Hải Phòng mà còn mở ra cơ hội lớn để thành phố phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Xác định hạ tầng là yếu tố then chốt, thành phố tập trung nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Hàng loạt dự án lớn đã và đang được triển khai, như: tuyến cáp treo Cát Hải – Cát Bà, hệ thống đường kết nối đảo, các khu nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf, khách sạn cao cấp tại Cát Bà… Tại Đồ Sơn, các dự án như: Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, sân golf, khách sạn 5 sao, Cảng Nam Đồ Sơn, Trung tâm thương mại AEON… tạo diện mạo mới cho khu du lịch ven biển lâu đời.

Về giao thông kết nối, các tuyến đường trọng điểm như: cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, cầu Bến Rừng, đường vành đai ven biển, các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa được nâng cấp, rút ngắn thời gian di chuyển, tăng tính liên kết liên vùng và nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Với định hướng đúng đắn và nỗ lực bền bỉ, du lịch Hải Phòng đạt nhiều kết quả ấn tượng. Giai đoạn 2020 – 2024, lượng khách đến thành phố tăng liên tục. Năm 2021, dù dịch Covid-19 bùng phát, Hải Phòng vẫn đón khoảng 6,6 triệu lượt khách. Đến năm 2024, con số này gần gấp đôi, đạt 11,65 triệu lượt. Năm 2025, dự kiến thành phố sẽ đón khoảng 13,9 triệu lượt khách – mức cao nhất trong cả nhiệm kỳ.

phat-trien-du-lich3.jpg
Việc ngày càng nhiều du khách chọn Hải Phòng làm điểm đến khẳng định uy tín, vị thế của thành phố trên bản đồ du lịch Việt Nam. Ảnh: PHAN TUẤN

Chính sách đồng bộ, cách làm chủ động

Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy du lịch Hải Phòng là sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Thành ủy, UBND thành phố. Trong hai nhiệm kỳ liên tiếp, nhiều nghị quyết chuyên đề được ban hành, khẳng định quyết tâm đưa du lịch trở thành động lực tăng trưởng mới. Trên cơ sở đó, thành phố xây dựng Đề án tổng thể phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn 2030, với định hướng đa dạng loại hình: biển đảo, sinh thái, văn hóa – tâm linh, nông thôn, làng nghề, ẩm thực, thể thao và du lịch MICE (hội nghị – hội thảo – triển lãm). Đồng thời, Hải Phòng đẩy mạnh liên kết vùng với Hà Nội, Quảng Ninh, Cần Thơ, Đà Nẵng… và mở rộng hợp tác quốc tế với nhiều địa phương của Lào, Trung Quốc để phát triển thị trường khách.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Thị Hoàng Mai cho biết: “Sở phối hợp chặt chẽ các cơ quan báo chí trong và ngoài nước làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng đến gần hơn du khách. Đẩy mạnh việc đưa hình ảnh các điểm du lịch của Hải Phòng lên màn hình tất cả chuyến bay (nội địa và quốc tế) của Vietnam Airlines, màn hình LED tại các sân bay quốc tế và nhiều nền tảng mạng xã hội như: Kols/Koc, Tiktok, Youtube, Douyn, Instagram, Twitter…”.

Thành phố cũng tổ chức các sự kiện nổi bật, như: cuộc thi đầu bếp Hải Phòng, ngày hội du lịch ẩm thực, tour trải nghiệm “Chuyến tàu hoa phượng đỏ”, tạo dấu ấn riêng và làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng ghi nhận nỗ lực của ngành trong khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Đồng chí đề nghị sở đẩy mạnh triển khai đề án truyền thông tổng thể về du lịch di sản, hướng tới mục tiêu thu hút du khách trong thời gian tới.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân, du lịch Hải Phòng đang mở ra chương mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa thành phố trở thành trung tâm du lịch lớn.

Hiện thành phố thu hút 15 dự án du lịch với tổng vốn hơn 111.000 tỷ đồng. Quy mô cơ sở lưu trú tăng trưởng mạnh, dự kiến đến năm 2025 đạt khoảng 17.000 phòng, cao hơn 25% so với năm 2020. Đáng chú ý, tỷ lệ khách sạn 4 – 5 sao ngày càng lớn, đáp ứng nhu cầu lưu trú chất lượng cao của du khách trong và ngoài nước.

THANH HOA

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hải Phòng hướng tới trung tâm du lịch lớn tầm quốc gia
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác