Theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 được Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) công bố trung tuần tháng 7-2019, Hải Phòng tiếp tục giữ vững vị trí thứ 8 trong tốp 10 địa phương có điểm trung bình cao nhất toàn quốc. Đây là kết quả được giữ vững trong nhiều năm qua tại Hải Phòng, là minh chứng về hiệu quả giáo dục tại bậc học phổ thông của thành phố Cảng…
Nhiều thí sinh đạt điểm 10
Theo thống kê điểm trung bình thi THPT quốc gia 2019 của các địa phương, Hải Phòng tiếp tục xếp thứ 8 cả nước với điểm trung bình 5,665, cùng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 97,34%. Ông Hoàng Văn Đức, Trưởng Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết, đáng mừng là tại Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Hải Phòng có số thí sinh đạt nhiều điểm cao ở các môn Giáo dục công dân, Vật lý, Địa lý; trong đó có 60 thí sinh đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân, dẫn đầu toàn quốc về số điểm 10 của môn này.
Ngoài ra, học sinh Hải Phòng cũng đạt 18 điểm 10 môn Ngoại ngữ, 2 điểm 10 môn Địa lý. Như vậy, kỳ thi THPT năm nay, Hải Phòng có sự tiến bộ về cả điểm trung bình và số lượng điểm 10. Để so sánh, năm 2018, thí sinh Hải Phòng đạt tổng cộng 27 điểm 10 ở tất cả các môn, điểm thi trung bình chỉ đạt hơn 5,3.
Trường THPT chuyên Trần Phú là một trong 19 trường THPT trên địa bàn thành phố có 100% số học sinh đỗ tốt nghiệp, thầy Đoàn Thái Sơn, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi: “Năm học 2019, nhà trường có 538 học sinh tham gia dự thi quốc gia với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%. Trong đó có 12 em đạt 10 điểm môn ngoại ngữ, 73 em đạt điểm môn toán từ 9 trở lên, 68 học sinh đạt điểm môn văn từ 8 trở lên. Có thể nói, đây là kỳ thi thành công của Trường THTP chuyên Trần Phú nói riêng, và thành phố Hải Phòng nói chung”.
Nhận xét về kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 tại Hải Phòng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng Vũ Văn Trà cho biết: “Trong 9 môn thi THPT quốc gia năm 2019, Hải Phòng có 4 môn: Toán, Vật lý, Địa lý và Giáo dục công dân đạt điểm trung bình đều hơn 6, trong đó môn Giáo dục công dân điểm trung bình gần 8 điểm.
Ngoài ra, điểm trung bình thi của Hải Phòng có tăng so với năm ngoái. Để đạt được kết quả này, bên cạnh sự cố gắng của học sinh, ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT có kế hoạch chỉ đạo các trường ôn tập, chuẩn bị kỹ lưỡng cho học sinh từ sớm, nên các em khi bước vào kỳ thi tự tin hơn, điểm thi cao hơn”.
Vẫn còn phổ điểm dưới trung bình
Tuy có nhiều chuyển biến trong kết quả thi THPT quốc gia năm 2019, Hải Phòng vẫn có 68 điểm liệt trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. Trong đó, môn Ngữ văn nhiều điểm liệt nhất với 46 bài thi, môn Ngoại ngữ có 6 bài và Lịch sử là 8 bài thi. Mặc dù vậy, số điểm liệt cũng giảm đáng kể so với con số 83 bài thi bị điểm liệt trong kỳ thi năm trước.
Đáng nói, ba môn Lịch sử, Ngoại ngữ và Sinh học năm 2018 có điểm trung bình thi dưới 5, năm nay cũng vậy. Cụ thể, môn Lịch sử có mức điểm trung bình là 4,48 điểm; Sinh học 4,85 điểm; Ngoại ngữ 4,69 điểm. Môn Sinh học có tới 3.515 thí sinh đạt điểm dưới trung bình trên tổng số 6.643 thí sinh dự thi. Môn Lịch sử có 11.682 thí sinh dự thi, trong đó, có 7.527 thí sinh đạt điểm dưới trung bình, 8 thí sinh có bài thi điểm liệt và không có điểm 10 môn Lịch sử. Môn Ngoại ngữ cũng có hơn 10.000 thí sinh đạt điểm dưới trung bình trong tổng số hơn 16.800 thí sinh dự thi.
Nhìn chung điểm thi môn Lịch sử tại kỳ thi THPT quốc gia 2019 trên toàn quốc, mới thấy đây không phải vấn đề của riêng Hải Phòng. Trong kỳ thi vừa qua, toàn quốc có gần 570 nghìn thí sinh dự thi môn Lịch sử. Trong đó, số thí sinh có điểm dưới trung bình là 399.016, chiếm 70,01%. Số thí sinh có điểm liệt là 395 thí sinh. Điểm trung bình của môn Lịch sử năm nay là 4,3 điểm.
Theo lý giải của Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà, nhiều thí sinh chọn thi tổ hợp môn Khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) chỉ để xét tốt nghiệp, nên không dành nhiều thời gian ôn tập các môn thi thành phần, trong đó có Lịch sử. Thêm nữa, học sinh không mặn mà với môn học này là do hiện nay không có nhiều ngành học ở bậc đại học, cao đẳng xét tuyển tổ hợp môn có môn Lịch sử.
Nhìn vào thực tế, điểm thi môn Lịch sử, Ngoại ngữ phản ánh chất lượng dạy và học hai môn này ở bậc học phổ thông còn nhiều bất cập. Trong đó, điểm môn Ngoại ngữ tiếp tục vẫn là một trong hai môn điểm thấp nhất, trong khi đây là môn lâu nay được xã hội kỳ vọng và nhà nước đầu tư khá lớn cho điều kiện dạy học.
NHẬT LAM