Print Thứ sáu, 05/04/2019 14:11

Chỉ còn 5 ngày nữa, Hải Phòng sẽ có cuộc “đảo dòng” khá lớn khi hàng loạt tuyến phố trong trung tâm thành phố bị đổi chiều di chuyển. Nếu không chú ý và không kịp nắm với sự thay đổi mới, người tham gia giao thông có thể sẽ mất thời gian hơn vì phải đi lòng vòng, thậm chí có thể đi vào đường ngược chiều.

 Đường Cầu Đất sẽ đổi chiều di chuyển từ hướng xuôi từ đường Lạch Tray thay vì xuôi từ đường Hoàng Văn Thụ như hiện tại. Ảnh: Đ.T

Từ giữa tháng 3.2019, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng đã phê duyệt phương án đảo chiều hàng loạt tuyến đường nằm trong vùng lõi trung tâm của thành phố, cụ thể bao gồm các tuyến đường huyết mạch là: Cầu Đất, Mê Linh, Lê Lợi, Phạm Minh Đức, Lương Khánh Thiện, Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng, Đà Nẵng, Điện Biên Phủ, Cát Cụt, nút giao ngã ba Hàng Kênh theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 10.4.2019.

Lý giải về việc vì sao cần thiết phải đảo chiều các tuyến đường trung tâm mà người dân vốn đã quen di chuyển hàng chục năm nay, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Hoàng Triệu Hùng cho rằng đó là việc cần thiết để tạo ra một trục giao thông hướng tâm mới phù hợp với hạ tầng hiện tại, có gắn kết với tính toán các quy hoạch tương lai.

Cụ thể, ông Hùng cho biết: “Đó là trục đường nối từ quận Đồ Sơn theo đường Phạm Văn Đồng qua cầu Rào, đường Lạch Tray, Cầu Đất… và đến thẳng cầu Hoàng Văn Thụ sang khu đô thị Bắc sông Cấm”.

Ngoài việc đảo chiều một số tuyến đường, một số tuyến đường khác cũng được phân luồng lại đối với xe ô tô. Ảnh: Đ.T

Như vậy, với trục giao thông hướng tâm mới, cửa ngõ vào thành phố giờ chính là tuyến đường Phạm Văn Đồng, điều này phù hợp với luồng di chuyển của các phương tiện khi hoạt động trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đường 5B).

Trong khi đó, nếu theo tuyến quốc lộ 5 cũ, cửa ngõ vào thành phố phải di chuyển trên tuyến đường qua cầu Lạc Long giờ đã trở nên quá chật hẹp và “lạc hậu”.

Du khách tới Hải Phòng đi trên đường cao tốc 5B vào thành phố, hiện nay đang gặp khó khăn khi thoát khỏi tuyến đường Lạch Tray sẽ bị chặn bởi đường Cầu Đất di chuyển 1 chiều theo hướng ngược lại, buộc  phải rẽ sang đường Lê Lợi hoặc đường Tô Hiệu.

Cả 2 tuyến đường này đều không vào ngay được trung tâm thành phố mà phải di chuyển lòng vòng. Đồng thời, lưu lượng phương tiện trên cả 2 tuyến này đều khá lớn, nếu giữ nguyên như hiện tại sẽ tiếp tục làm tăng áp lực dòng phương tiện lên cả 2 tuyến trên, lại tạo xung đột với tuyến đường Cầu Đất.

Các tuyến đường vừa nhắc tới đều có đường sắt chạy qua để vào ga Hải Phòng, vì thế, trong dịp này Sở GTVT Hải Phòng cũng đồng thời lắp đặt hệ thống camera thông minh đặt tại ngã tư Thành Đội cảnh báo tàu đi qua, ngã ba Tô Hiệu và Hàng Kênh lắp đèn tín hiệu thông minh để người dân  có phương án di chuyển phù hợp.

Đường Lương Khánh Thiện giao với đường Cầu Đất cũng được phân luồng lại để đảm bảo phù hợp với quy hoạch giao thông Hải Phòng. Ảnh: Đ.T

Trao đổi với PV Báo Lao Động, anh Phạm Ngọc Tuấn – chủ cửa hàng họa phẩm Ngọc Tuấn tại 46 Cầu Đất cho biết không cảm thấy lo lắng nhiều vì dòng người di chuyển theo hướng ngược lại sẽ đông hơn, cơ hội tiếp cận khách hàng dĩ nhiên sẽ lớn hơn.

Tuy nhiên, ở hướng ngược lại bên phía đường Mê Linh, một chủ kinh doanh quán cafe lại tỏ ra không mấy ủng hộ vì cho rằng người dân đã quen với chiều di chuyển hiện tại hàng chục năm rồi, nay đổi lại sẽ bất tiện và có thể khách sẽ “lười” ghé thăm cửa hàng.

Hồi tháng 4 năm 2018 Hải Phòng cũng từng thay đổi phân luồng giao thông một chiều đối với ô tô tại nhiều tuyến đường trung tâm thành phố bao gồm các đường Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú đều bị đổi chiều ngược lại so với trước đây, thời điểm đó không nhiều người dân ủng hộ. Song sau 1 năm mọi chuyện có vẻ như đã đi vào thói quen mới.

Đức Thành Theo Báo Lao động

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hải Phòng đảo chiều hàng loạt tuyến đường trung tâm
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác