Hải Phòng: Chuyến phà cuối cùng đong đầy cảm xúc trên bến Bính

Từng là bến phà sầm uất bậc nhất miền Bắc, hôm nay (30.9) bến phà Bính (Hải Phòng) đang chở những chuyến cuối cùng trước khi dừng hoạt động để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Bến phà Bính xưa gọi là bến đò Bính, do người dân ở huyện Thủy Nguyên vận hành chở khách từ huyện này sang nội thành Hải Phòng.
Năm 1921, bến được người Pháp cải tạo và đặt tên là bến Tự Do. Sau giải phóng Hải Phòng, bến được đổi tên là bến phà Bính.
Trước khi cầu Bính được đi vào hoạt động hồi năm 2005, bến phà Bính là một bến phà lớn sầm uất bậc nhất miền Bắc.
Sau khi cầu Bính hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, phà Bính chỉ còn chuyên chở phương tiện xe máy, xe đạp, xe thô sơ chở hàng… chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt đi lại của người dân các xã Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên) sang nội thành Hải Phòng.
Những năm trước 2005, mỗi ngày bến phà Bính vận chuyển trên 600 lượt xe cơ giới, từ 2 đến 3 vạn lượt người qua sông.
Để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, thành phố đã quyết định dừng hoạt động phà Bính từ 1.10.
Hôm nay, trên chuyến phà cuối cùng, nhiều người dân gắn bó 10-20 năm đi phà bộc lộ xúc cảm tiếc nuối.
Chị Nguyễn Thị Quế (50 tuổi, quê ở Thuỷ Nguyên) chia sẻ: “Hơn chục năm qua, bến phà Bính quá gắn bó với chúng tôi. Sáng nào, tôi cùng chiếc xe đạp cũ chở hàng hoá đi bán các chợ trong nội thành. Đối với chúng tôi, đi phà nhanh, tiện lợi. Từ ngày mai, sẽ không đi lại bằng phương tiện này nên cũng thấy tiếc nuối”.
Những chuyến phà nối giao thương trung tâm thành phố Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên giờ chỉ còn là kí ức.
Bến phà hoạt động từ 5 giờ đến 19 giờ hàng ngày.
Trên chuyến phà, bên cạnh chuyện mua, bán, lãi, lỗ, người dân còn kể cho nhau nghe kỉ niệm những lần đi phà. Từ ngày mai, họ phải lựa chọn tuyến đường mới, thay thế một thói quen đi lại từ nhiều năm nay.
Học sinh tranh thủ chợp mắt trên chuyến phà.
Những đứa trẻ đến trường trên chuyến phà quen thuộc.
Ông Đặng Văn Thành (44 tuổi), người lái phà Bính hơn 20 năm qua, cho biết thời hoàng kim, phà Bính đón hàng vạn khách mỗi ngày.
Từng là bến phà sầm uất bậc nhất miền Bắc, bến phà Bính giờ chỉ duy trì 1 phà nhỏ.

Sau khi những cây cầu hiện đại được xây dựng, phà Bính sắp hoàn thành sứ mệnh riêng của nó.

ANH THƯ. Theo Báo Lao động

Nguồn tin: Báo Lao động

Tin khác

Phiên làm việc chiều 10/12: Các đại biểu HĐND thành phố biểu quyết nhất trí thông qua 29 nghị quyết

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025)…

11/12/2025

Phiên làm việc sáng 10/12: HĐND thành phố khoá XVI tập trung thảo luận, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025)…

10/12/2025

Thế nào là ‘Chính phủ kiến tạo’ trong mắt doanh nghiệp?

Gần đây, chúng ta nói nhiều về “Chính phủ kiến tạo”. Với doanh nghiệp, điều…

10/12/2025

Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa XVI thực hiện nội dung công tác nhân sự thuộc thẩm quyền

Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 9/12, HĐND thành phố tiến hành thực hiện…

09/12/2025

Ưu tiên áp dụng chính sách có lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp toàn thành phố sau hợp nhất

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm…

09/12/2025