Mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện cố tình trốn phí qua trạm BOT Tiên Cựu (TP Hải Phòng) khiến cơ quan quản lý và nhà đầu tư đau đầu vì thất thoát tiền và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Video một số xe trốn trạm thu phí.
Trạm thu phí Tiên Cựu nằm trên Quốc lộ 10 đoạn giáp huyện Tiên Lãng và huyện Vĩnh Bảo đi vào hoạt động từ tháng 1/2019. Tuy nhiên, luôn xảy ra tình trạng xe ôtô nối đuôi nhau đi vào đường trục xã của 2 xã Tiên Cường và xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng) để trốn trạm thu phí.
Theo ghi nhận của PV, chỉ trong 15 phút có hàng trăm lượt xe tải nhỏ, xe ô tô cá nhân, taxi… chạy vào đường liên thôn qua làng Trâm Khê (xã Đại Thắng) trốn trạm thu phí. Mật độ giao thông của xe “trốn” trạm thu phí Tiên Cựu làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân 2 xã. Đáng lo ngại là trên trục đường này có các trường Tiểu học và THCS của xã Đại Thắng, xã Tiên Cường nên giờ tan trường, dòng xe trốn trạm thu phí thường chen chúc giữa những top học sinh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Anh Nguyễn Văn Nam (xã Đại Thắng) bức xúc: “Trước kia lưu lượng xe đi qua địa bàn chủ yếu là xe của người dân khu vực. Giờ xe ở các nơi chạy qua làng, xã rất đông ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người. Chúng tôi cùng chính quyền xã có biện pháp ngăn chặn, đến nay không còn xe tải lớn nữa, nhưng mật độ xe nhỏ chạy ngày càng nhiều. Với lượng xe lớn thế này khi đường hỏng, ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Chúng tôi rất lo lắng đến an toàn của các cháu nhỏ và người lớn tuổi tại đây”.
Trạm trưởng trạm thu phí Tiên Cựu Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Trước đây, trung bình một ngày các xe chạy qua các đường trốn thu phí chỉ từ 500-1.000 lượt xe. Thời điểm hiện tại, số lượng xe trốn trạm thu phí qua 2 tuyến đã lên đến 4.000 lượt phương tiện/1 ngày. Mỗi xe ô tô con, taxi phải trả phí qua trạm là 35.000đ/1 lượt, đối với xe tải dưới 2,5 tấn là 75.000đ/1 lượt. Như vậy, mỗi ngày đã thất thoát hàng trăm triệu đồng. Người dân 2 xã Tiên Cường và Đại Thắng nhiều lần có phản ánh đến chính quyền địa phương tình trạng trốn gây thất thoát nguồn tiền và làm ảnh hưởng đến an toàn của người dân, hư hỏng đường. Tuy vậy, trong các buổi họp, chính quyền địa phương và người dân vẫn chưa tìm ra biện pháp nào để ngăn chặn triệt để tình trạng này. Tôi nghĩ, quan trọng nhất vẫn là ý thức của các lái xe”.
Theo ông Mai Hoa Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng, trước khi trạm thu phí Tiên Cựu được xây dựng, chính quyền xã Đại Thắng đã có ý kiến về vị trí đặt trạm. Khi trạm thu phí đi vào hoạt động, chính quyền và người dân xã Đại Thắng cũng đã kiến nghị về tình trạng xe trốn phí đi lưu thông vào đường liên thôn, liên xã, tránh trạm thu phí Tiên Cựu đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, hư hỏng nhiều tuyến đường của nhà nước và nhân dân cùng làm tại đây.
“Sau khi kiến nghị, chúng tôi được hỗ trợ đặt barie hạn chế chiều cao, ngăn xe trọng tải lớn. Nhưng theo quy định thì các phương tiện xe tải nhỏ, xe taxi, xe tải dưới 2,5 tấn… vẫn được lưu thông qua đường liên thôn, liên xã. Trước vấn đề này, UBND xã chỉ có thể cử lực lượng công an điều tiết trong thời điểm cao điểm, tuyên truyền cho nhân dân chấp hành tốt luật lệ giao thông, có một số biện pháp hạn chế xe quá tải, quá khổ trên đường làng. Đường liên xã hiện tại ở hai phía đường nhánh hai đầu Trạm thu phí Tiên Cựu không bố trí biển báo cấm loại xe, tải trọng nên lực lượng CSGT không có căn cứ xử lý được”.
Hải Yến