Đô thị

Hải Phòng: Cách nào để hạn chế xe né trạm thu phí Quán Toan

Đoạn đường dài 1,4km kéo dài từ thôn Phí Xá xã Lê Thiện, Hải Phòng đến trạm soát vé Dụ Nghĩa, huyện Kim Thành, Hải Dương lại là con đường để các xe né trạm thu phí Quán Toan không thương tiếc.

Thực tại

Nói vậy là bởi con đường này mới được đầu tư nâng cấp lại theo chương trình nông thôn mới với gần 9 tỷ đồng từ đầu năm 2019. Hoạt động chưa được bao lâu nhưng nó bị xuống cấp nhanh chóng bởi hàng ngày phải “oằn mình” chống đỡ một lưu lượng xe qua quá “khủng” khoảng 500 lượt xe chạy. Các xe qua đây chủ yếu nhằm tránh chốt thu phí tại trạm Quán Toan, trong khi đây cũng là con đường huyết mạch của xã Lê Thiện, có hệ thống các trường học, chợ tự phát lúc nào cũng kín người qua lại nhất là thời điểm tan tầm. Cực chẳng đã con đường trên chịu sức ép quá lớn từ lượng người, phương tiện lưu thông chạy bất kể ngày đêm.

Có khoảng 500 lượt xe qua đây mỗi ngày.

Trao đổi về nội dung trên một người dân cho biết; suốt từ những năm 2015 khi con đường bị xuống cấp nghiêm trọng cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn do các ổ gà, ổ voi chi chít khiến các cháu học sinh, người dân đi lại vô cùng khó khăn. Không những thế chúng tôi còn chịu ảnh hưởng của một lượng phương tiện qua đây gây bụi bặm suốt ngày. Sau 4 năm con đường được huyện đưa vào danh sách tu sửa nhưng đến nay gần 1 năm lại có hiện tượng xuống cấp. Do cực quá người dân đã phải lập một chốt để canh các xe qua lại nhưng không xuể. Thấy khó cứu vãn tình thế chúng tôi đành để cho các xe đi qua và mỗi khi xe qua họ đưa lại một ít tiền lẻ. Người dân đã dùng chính số tiền đó để sửa chữa con đường.

Giải pháp nào?

Đến nay việc này vẫn được duy trì, chốt canh có 4 người đàn ông đều ngoài 60 tuổi ngoài việc canh giữ bảo vệ con đường thì các phương tiện khi đi qua có người cho 5 nghìn đồng, người thì 10 nghìn đồng. Số tiền thu về người dân dùng vào việc tu sửa con đường. Ông K người trực tiếp gác cho biết; cực lắm nắng mưa chúng tôi cũng không từ, có người thông cảm thì bỏ qua người không thông cảm thì cho là chúng tôi lập trạm BOT làng. Nhưng mục đích cuối cùng của chúng tôi là giữ bằng được con đường cho các cháu đi học, cho người dân đi lại đỡ vất vả chứ không phải làm đường xong để rồi chở thành con đường né trạm thu phí cho các xe ô tô qua đây. Nếu chúng tôi làm sai hoặc khuất tất về tiền chắc chắn người dân tại xã đã phải kiến nghị hoặc không đồng tình. Đằng này họ họp lại và yêu cầu chúng tôi bằng giá nào cũng phải trông nom con đường. Biết làm vậy không đúng nhưng chúng tôi không ép, không bắt buộc các anh tài xế, họ đi qua cho đồng nào chúng tôi nhận đồng ấy. Hôm trước mới sửa lại những đoạn đường xuống cấp hết mấy trăm triệu, hiện vẫn đang nợ tiền của đơn vị thi công. Mấy nay trời trở lạnh có cụ trông ở đây nản quá nên tới đây không biết có canh giữ đường được nữa không?

Đoạn đường 1,4km là nơi để né trạm thu phí cho xe ô tô.

Lãnh đạo UBND xã Lê Thiện ông Phạm Văn Hải cho biết; thực tế ở xã đang tồn tại cảnh các xe ô tô né trạm thu phí đi vào đường trục chính của xã không kể ngày đêm. Thực trạng này chính quyền dường như không có giải pháp. Hiện chỉ có một số ông già đang thay nhau canh ca để hạn chế các phương tiện. Đã có lần xe tải chạy qua húc đổ cả tấm thanh chắn, còn tai nạn đã xảy ra rồi. Chúng tôi chỉ mong mỏi thành phố xem xét giúp xem có cách nào để vừa hạn chế được xe qua lại vừa thu được phí nộp cho nhà nước…

Đúng vậy, qua tìm hiểu thực tế thì người dân nơi đây hàng ngày đang phải canh giữ con đường của xã 24/24. Lượng phương tiện chạy quá nhiều, nhưng lại chẳng có cách nào để giảm tải khi mà không cách nào để tháo gỡ. Nếu nhà nước có chủ trương thu phí mỗi khi xe qua đây chắc chắn sẽ thu được rất nhiều tiền nộp về ngân sách. Để như hiện tại vừa lãng phí tiền ngân sách vừa khiến người dân nơi đây vô cùng bất bình.

“Còn sống ngày nào chúng tôi còn quyết giữ bằng được con đường này vì người dân nơi đây chịu cực khổ từ nhiều năm qua rồi. Chỉ mong thành phố Hải Phòng xem xét đưa việc các xe qua đây vào lộ trình thu phí để hạn chế tình trạng né trạm thu phí như hiện tại”. Ông K một lão nông dân già đã nói như vậy./.

Tin khác

Viettel sẵn sàng tạo lập cầu nối để 5G thực sự trở thành động lực góp phần thay đổi cuộc sống

Ngày 17/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp, khách…

19/12/2024

Huyện An Dương hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024

Sáng 19/12, theo thông tin từ UBND huyện An Dương, qua rà soát, đánh giá…

19/12/2024

Lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Sáng 19-12, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân…

19/12/2024

Định hướng sắp xếp sở, ngành thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện

Ngày 18/12, Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện nghị quyết 18 của Chính…

19/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More