Print Thứ Bảy, 26/06/2021 11:52 Gốc

Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa công bố Kết quả chỉ số Cải cách hành chính năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương (PAR Index 2020. Trong số này, Hải Phòng là địa phương đứng thứ 2 trong số các tỉnh thành phố (sau Quảng Ninh). Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, Hải Phòng đứng trong top 5 về chỉ số này.

Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện công vụ

Trao đổi với Lao Động, bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, Trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ Hải Phòng, cho biết: Những năm gần đây, chỉ số cải cách hành chính của Hải Phòng liên tục tăng hạng, luôn đứng trong top đầu những tỉnh thành phố thực hiện tốt. Theo đó, năm 2018, Hải Phòng đứng thứ 5/63 tỉnh thành; năm 2019 đứng thứ 4/63 và năm 2020, đứng thứ 2/63 tỉnh thành phố trên cả nước.

Về chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ hành chính, theo đánh giá, Hải Phòng cũng luôn năm trong top đầu những địa phương được đánh giá cao. Năm 2018, Hải Phòng đứng thứ 9/63 tỉnh thành; năm 2019 đứng thứ 2/63; năm 2020 đạt 93,5 điểm, đứng thứ 2/63 tỉnh thành.

Theo bà Hồng, để đạt được những kết quả này, ngoài việc các cơ quan, sở ngành, quận huyện luôn thực hiện đúng các quy định, thì việc lãnh đạo thành phố, trong đó đích thân Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND TP thường xuyên có những buổi kiểm tra đột xuất đến tận xã, phường, đơn vị để kiểm tra về kỷ luật công vụ trong những thời điểm “nhạy cảm” như trước và sau tết, trước các kỳ nghỉ lễ… Sở Nội vụ cũng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra việc chấp hành quy định tại các sở, ngành, quận huyện, nên việc chấp hành kỷ cương được thực hiện nghiêm.

Cùng với đó, theo bà Hồng, từ năm 2018, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành quyết định quy định trách nhiệm và đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban ngành, quận huyện trong việc thực hiện cải cách hành chính; kết quả đánh giá được sự dụng để Chủ tịch UBND TP đánh giá, phân loại cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ hằng năm theo quy định. “Việc này cũng tạo nền nếp, giám sát các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực cải cách hành chính”, bà Hồng nói.

Trung tâm hành chính quận Lê Chân được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt các thủ tục CCHC. Ảnh: MC.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, nhiều thủ tục hành chính của Hải Phòng được rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thông thoáng cho môi trường đầu tư kinh doanh. Theo đó, thủ tục đăng ký kinh doanh rút ngắn chỉ còn 2 ngày; Hải Phòng cũng đẩy mạnh việc thanh toán điện tử thay vì thanh toán tiền mặt như trước đây: 100% các trường học, bệnh viện, thanh toán phí cấp thoát nước có sử dụng thanh toán điện tử, BHXH triển khai trả lương hưu qua thẻ ATM… đã rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thủ tục cấp giấy phép lái xe đã được sở GTVT Hải Phòng tối ưu hóa, người dân chỉ cần đăng ký trên phần mềm sẽ được hướng dẫn các khâu từ nộp hồ sơ, cho đến khi được cấp bằng lái. Người dân tự theo dõi được hồ sơ của mình đang ở khâu nào, có vướng mắc gì, một cách công khai, minh bạch, tránh được nạn “cò” hoành hành nhiều năm.

Ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng, cho biết: Lãnh đạo thành phố luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, cần được cả hệ thống chính trị quan tâm, ưu tiên tập trung chỉ đạo; kiên trì và thực hiện thường xuyên.

Theo ông Quân, một số kết quả nổi bật trong các lĩnh vực công tác cải cách hành chính của TP.Hải Phòng cụ thể ở công tác chỉ đạo điều hành tiếp tục được đổi mới. Các phiên họp giao ban của UBND TP được đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng, tăng cường họp giao ban trực tuyến; giảm hội họp không cần thiết. TP cũng chủ trì đối thoại hằng tháng với DN, giải đáp các khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp.

Trên cơ sở kết quả công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND TP đánh giá trách nhiệm, xếp loại người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính, đồng thời, TP cũng thường xuyên kiểm tra đột xuất việc thực thi nhiệm vụ, công vụ tại các cơ quan, địa phương trong toàn thành phố, tạo ra nền nếp thực hiện nghiêm túc giờ giấc làm việc, trách nhiệm thực thi công vụ của công chức, viên chức”, ông Quân nói.

Ngoài ra, Hải Phòng cũng xác định, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức. Nhờ thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, TP. Hải Phòng đã cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo đột phá trong thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, diện mạo thành phố đổi thay từng ngày.

Để thực hiện tốt hơn nữa nền hành chính công, PCT UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân đề nghị các bộ, ngành thực hiện phê duyệt và ban hành quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, làm cơ sở để các địa phương thành lập, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập; Đề nghị tiếp tục đẩy mạnh phân công, phân cấp, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy và thẩm quyền quyết định tổng biên chế công chức hành chính, số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập cho các địa phương tự chủ về ngân sách; Đề nghị Bộ TTTT sớm kết nối hệ thống dữ liệu của các bộ, ngành với Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo thuận lợi để các địa phương vận hành thống nhất hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến tại địa phương.

Hoàng Hoan

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác