Lực lượng chức năng Hải Phòng đã tiến hành giải tỏa 10 lối đi qua đường sắt tự mở trên địa bàn các phường với khoảng 15m3 bê-tông, rác xây dựng… do các hộ dân ghép, rải làm lối đi băng qua đường sắt.
Đội Cảnh sát giao thông đường sắt – đường sắt, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt phối hợp với Ga Hải Phòng, Cung đường sắt Hải Hà và UBND các phường Cát Dài, Trại Cau (quận Lê Chân) tổ chức giải tỏa các lối đi qua đường sắt tự mở trên địa bàn.
Đến nay, lực lượng phối hợp đã tiến hành giải tỏa 10 lối đi qua đường sắt tự mở trên địa bàn các phường với khoảng 15m3 bê-tông, rác xây dựng… do các hộ dân ghép, rải làm lối đi băng qua đường sắt.
Tháng 6.2019, việc giải tỏa các công trình kiến trúc xây dựng trong phạm vi bảo vệ đường sắt trên địa bàn phường đã được tổ chức ra quân tạo điều kiện cho UBND các phường thực hiện việc xây dựng đường gom dân sinh 2 bên đường sắt bằng nguồn vật liệu hỗ trợ theo Nghị quyết số 05 của HĐND thành phố.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số hộ dân thiếu ý thức đã tái diễn việc tự mở lối đi băng qua đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường sắt.
Trước đó, theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hải Phòng, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng có chiều dài trên 24,8 km.
Tuyến đường này đi qua 4 quận, huyện: An Dương, Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền.
Vì vậy, tồn tại 108 điểm giao cắt đồng mức với đường bộ. Trong đó có 32 điểm giao cắt là đường ngang hợp pháp, bao gồm 10 điểm giao cắt có người gác, 22 điểm giao cắt không có người gác và 76 điểm là lối đi dân sinh tự mở, không có đơn vị quản lý.
Hiện nay, 100% các phường, xã thuộc địa bàn các quận, huyện của thành phố Hải Phòng có tuyến đường sắt đi qua đều thực hiện ký cam kết Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hải Phòng.
Công tác sửa chữa, xóa bỏ đường ngang đã và đang tích cực được thực hiện. Hết năm 2019, trên địa bàn thành phố sẽ còn tồn tại 68 đường ngang qua đường sắt.
UBND thành phố yêu cầu đến hết năm 2019 phải xóa bỏ toàn bộ đường ngang bất hợp pháp đi qua đường sắt. Thi công nâng cấp các đường ngang được Bộ GTVT cho phép thành đường ngang cảnh báo tự động.
ANH THƯ. Theo Báo Lao động