Chính trị

Hai Bộ thống nhất đề xuất thêm 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông

Hai Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã làm việc và thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông năm học 2021-2022.

Thông tin này được 2 Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ GDĐT nêu ra tại phiên giải trình về việc thực hiện chính sách pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên mầm non phổ thông do Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội tổ chức sáng nay (25.2).

Tại phiên giải trình, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, tính đến nay, số lượng giáo viên mầm non, phổ thông ngành giáo dục vừa thừa 10.178 giáo viên và vừa thiếu 94.714 giáo viên.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: QH.

Ngành giáo dục vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ ở một số môn học, cấp học và một số địa phương, như trong cùng một địa phương thừa giáo viên các môn như Ngữ văn, Toán, thiếu giáo viên dạy các môn đặc thù như Tin học, Tiếng Anh, Nghệ thuật…”, ông Độ cho hay.

Theo Thứ trưởng, nguyên nhân của tình trạng thừa thiếu giáo viên do việc bố trí, điều động, phân công giáo viên chưa sát nhu cầu thực tế, nhiều địa phương chưa có sự chỉ đạo thống nhất; có sự gia tăng quy mô dân số hàng năm theo tỷ lệ tăng tự nhiên, hầu hết các địa phương không giao bổ sung biên chế giáo viên trong khi vẫn phải thực hiện 10% tinh giản biên chế trong bối cảnh quy mô học sinh tăng…

Qua rà soát, tổng hợp số liệu thừa, thiếu giáo viên, ông Độ cho biết, ngày 6.8.2021, hai Bộ trưởng Bộ Nội vụ, GD&ĐT đã làm việc và thống nhất tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung biên chế giáo viên còn thiếu cho ngành giáo dục. Thống nhất với Bộ Nội vụ báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông năm học 2021-2022.

Cũng tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, giai đoạn 2015-2021, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập giảm 236.366 người, tương ứng 11,67%.

Trong đó, Bộ, ngành Trung ương giảm 40.221 người, tương ứng 25,19%; địa phương giảm 196.145 người, tương ứng 10,51%. Số tinh giản trên đã bao gồm cả số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, nhu cầu biên chế trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập, tính theo định mức quy định thì năm học 2021-2022, tại 63 địa phương nhu cầu cần bổ sung là 65.980 giáo viên. Trong đó cấp học mầm non 38.925 giáo viên, cấp học tiểu học 23.550 giáo viên, cấp trung học cơ sở 1.261 giáo viên và cấp trung học phổ thông 2.244 giáo viên.

Khắc phục tình trạng trên, Bộ trưởng cũng cho biết, trước mắt sẽ trình bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông. Bên cạnh đó, cũng xem xét, bổ sung chính sách tiền lương, phụ cấp nhất là phụ cấp ưu đãi với nhà giáo theo các cấp học.

Theo Bộ GD&ĐT, tính đến tháng 5.2021, cả nước có 43.205 cơ sở giáo dục, với tổng số trên 22 triệu học sinh mầm non, phổ thông. Còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên, Bộ GD&ĐT kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo; cho phép bổ sung số biên chế giáo viên còn thiếu cho ngành giáo dục theo lộ trình (trên 94.000 biên chế trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2026).

Vương Trần

Nguồn tin: Báo Lao động

Tin khác

Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp của LG

Sáng 25/4, tại Seoul Hàn Quốc, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Tập…

03/05/2024

Công ty đóng tàu Bạch Đằng hạ thủy tàu hàng 17.500DWT khai thác viễn dương

Tối muộn 2/5, tại Hải Phòng, Công ty TNHH MTV đóng tàu Bạch Đằng tổ…

03/05/2024

Phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công Đêm hội “Hải Phòng-Bừng sáng miền di sản”

Chiều 2/5, Sở Văn hóa và Thể thao họp với các Sở, ngành, đơn vị,…

02/05/2024

Phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên…

02/05/2024

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã…

02/05/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More