Print Thứ Sáu, 14/06/2019 09:51

Trước thực trạng lái xe nghiện ma túy, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu chấm dứt  hợp đồng với những lái xe này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, quyết tâm của Hà Nội chỉ thực hiện được khi doanh nghiệp (DN) vận tải không vì chạy theo lợi nhuận hay vì thiếu hụt nhân lực lái xe mà nhận “con nghiện” cầm vô lăng.

Yêu cầu DN vận tải báo cáo

Theo Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 1.4 đến nay, Sở GTVT Hà Nội kiểm tra hơn 1.000 lái xe, phát hiện 7 trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Trước thực trạng này, Hà Nội yêu cầu chấm dứt hợp đồng với lái xe dương tính với ma túy.

Một lái xe ngang nhiên tiêm chích ma túy trên xe ô tô. Clip: HL

 

Tiếp đến, Sở GTVT đã hai lần yêu cầu tất cả các DN vận tải trên địa bàn thành phố phải phối hợp với các cơ sở y tế có đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế để triển khai khám sức khỏe cho lái xe. Trong đó, yêu cầu thực hiện và giám sát chặt chẽ xét nghiệm (test) 4 loại chất kích thích gây nghiện dạng ma túy, gồm: Morphin/Heroin, Amphetamine, Methamphentamine, Marijuana (cần sa). 

“DN vận tải phải chấm dứt ngay hợp đồng với lái xe có kết quả không đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là dương tính với 4 chất gây nghiện trên”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định.

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, địa bàn Hà Nội hiện nay có 306 DN kinh doanh vận tải bằng ôtô (có 172 DN vận tải chở hàng hóa, 60 DN vận tải hành khách liên tỉnh, 74 DN vận tải taxi). Tổng số lái xe của các DN này lên con số hàng vạn người.

Thông tin về quy trình thực hiện khám sức khỏe cho lái xe theo yêu cầu của Sở GTVT, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, thay vì để tài xế tự đi khám sức khỏe rồi mang kết quả về, Sở GTVT đã yêu cầu tất cả DN phải liên hệ và ký hợp đồng trực tiếp với các cơ sở y tế đáp ứng đủ điều kiện của Bộ Y tế, sau đó triển khai khám và trả kết quả về DN. Từ kết quả này, DN lập báo cáo gửi về Sở theo dõi, giám sát. 

Kiểm tra đột xuất tại bến

Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, việc kiểm tra nồng độ cồn, ma túy với các tài xế được thực hiện không chỉ ở bến xe mà trên nhiều tuyến đường. Trong thời gian tới, lực lượng liên ngành sẽ kiểm tra đột xuất, không thông báo trước cho lái xe, các bến hay DN để tránh trường hợp nhà xe phòng bị.

Mới đây nhất, ngày 11.6, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Thanh tra Sở GTVT, Sở Y tế, CSGT – CA Hà Nội và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với các lái xe tại Bến xe Nước Ngầm. Đoàn liên ngành đã kiểm tra 30 trường hợp, trong đó kiểm tra nồng độ cồn với 15 lái xe và test nhanh ma túy với 15 lái xe.

Trong 30 trường hợp đã kiểm tra, có 2 lái xe dương tính với mẫu thử K2 – “cỏ” Mỹ (1 lái xe của Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng, 1 lái xe thuộc Hợp tác xã xe khách miền Trung).

Phụ thuộc vào chính DN vận tải

Một cán bộ Cục CSGT – Bộ Công an cho biết, phải có rất nhiều giải pháp đồng bộ mới có thể mong xử lý triệt để vấn nạn trên. Tuy nhiên, có 2 việc cần phải quan tâm đầu tiên đó là chế tài xử lý và ý thức trách nhiệm của DN, đơn vị sử dụng lái xe.

Hiện nay có thể thấy rằng, chế tài xử lý vẫn chưa “đủ mạnh”. Chế tài đối với người điều khiển phương tiện giao thông dương tính với ma túy mới chỉ xử lý ở mức giữ xe, tước Giấy phép lái xe (từ 22 -24 tháng) hoặc phạt tiền. Cần có những chế tài mạnh hơn nữa để xử lý tài xế dương tính với ma túy, chẳng hạn tước Giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Ngoài việc tăng chế tài xử lý tài xế vi phạm, cần có chế tài xử lý mạnh với các DN vận tải hay chủ xe buông lỏng quản lý, giám sát lái xe dù cố ý hay là vô ý. DN, đơn vị sử dụng lái xe cần thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật, thực hiện chặt chẽ từ khâu tuyển dụng đến khâu khám sức khỏe định kỳ đối với các tài xế. Không dung túng khi phát hiện những kẻ nghiện đang cầm vô lăng, cần có nhiều biện pháp để giám sát sức khỏe người lái xe,… Không vì chạy theo lợi nhuận hay vì việc thiếu hụt nhân lực lái xe mà nhận “con nghiện” cầm lái.

Quang Hiệu
Theo Báo Lao động

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Hà Nội “tuyên chiến” với con nghiện cầm vô lăng
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác