Giáo dục

Gợi ý đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2023 nhanh nhất

Gợi ý đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2023 được báo Dân Việt cập nhật giúp thí sinh tham khảo.

Gợi ý đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2023 chi tiết nhất

Sáng 28/6, hơn 1 triệu thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên là Văn. Ngay sau khi kết thúc bài thi, báo Dân Việt đã có gợi ý đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2023 để thí sinh tra cứu, tham khảo.

Đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ thế nào hiện là câu hỏi của rất nhiều phụ huynh, học sinh.

Đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2023.

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1. Thể thơ: Tự do.

Câu 2. Từ ngữ, hình ảnh miêu tả cơn giông mùa hè: sấm, gõ, bầu trời thật thấp, gió, thổi, cát bay, lá bay, đá bay.

Câu 3.

– Biện pháp tu từ so sánh thể hiện rõ trong câu thơ “Mưa ròng ròng như triệu ngón tay …/ Ngỡ như hành quân trở về tuổi nhỏ”.

– Tác dụng biện pháp so sánh:

Giúp hình ảnh, hiện tượng thiên nhiên (mưa) trở nên sinh động, giúp người đọc dễ dàng hình dung được cơn mưa mùa hạ.

Qua hình ảnh so sánh tác giả nhấn mạnh, làm nổi bật hiện tượng tự nhiên của đất trời trong một cơn giông tố, những giọt mưa mạnh mẽ trút xuống cho con người nhiều trải nghiệm, được sống trọn trong cơn giông. Giúp cho lời thơ, đoạn thơ trở nên bay bổng và cuốn hút hơn.

Câu 4. Học sinh nêu quan điểm cá nhân về bài học mình rút ra.

Gợi ý:

– Cuộc sống luôn cần những thử thách, gian nan để con người trở nên mạnh mẽ hơn.

– Trước mỗi khó khăn, cần bình tĩnh nhìn nhận để đưa ra phương án giải quyết tốt nhất.

– Để sống có ý nghĩa cần phải biết trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc sống.

– Mỗi con người cần phải nuôi dưỡng trong trái tim mình một tình yêu đối với thiên nhiên, quê hương, đất nước.

II. LÀM VĂN

Câu 1.

1. Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống.

2. Thân đoạn:

a. Giải thích:

– Cảm xúc: là tình cảm nảy sinh do có sự rung động trong lòng.

– Cân bằng cảm xúc: là khả năng điều chỉnh, quản lý cảm xúc một cách hợp lý sao cho phù hợp với hoàn cảnh và mục tiêu.

=> Cân bằng cảm xúc trong cuộc sống là điều cần thiết với mỗi cá nhân.

b. Bàn luận:

– Luận điểm 1: Tại sao chúng ta cần biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống?

+ Nếu để cảm xúc chi phối cuộc sống, sẽ dễ bị mất tự chủ, mất lý trí, làm những việc không suy nghĩ kỹ, gây hậu quả xấu cho bản thân và người khác.

+ Nếu biết cân bằng cảm xúc, chúng ta sẽ dễ dàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, duy trì một tâm trạng tốt, tạo ra những quan hệ tốt với người khác.

+ Cân bằng cảm xúc là một kỹ năng sống quan trọng, giúp chúng ta có được sự an toàn, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống

– Luận điểm 2: Tầm quan trọng của cân bằng cảm xúc.

+ Cân bằng cảm xúc giúp chúng ta chủ động đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc sống một cách hiệu quả.

+ Việc biết cân bằng các cảm xúc giúp chúng ta đưa ra quyết định tốt hơn, giải quyết vấn đề và duy trì quan hệ tốt với người khác.

+ Cân bằng cảm xúc giúp chúng ta tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống và phát triển sự tự tin.

=> Ý nghĩa: Giúp chúng ta sống có chủ động và tự tin, có sự kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của mình theo hoàn cảnh và mục tiêu. HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.

c. Phản đề:

– Nhiều người vẫn sống theo cảm tính, không biết kiểm soát được cảm xúc của mình.

– Lối sống thiếu ý thức, chỉ biết theo đuổi những thứ thoáng qua, không biết tôn trọng giá trị của cuộc sống.

3. Kết đoạn: Liên hệ bản thân và tổng kết vấn đề.

Câu 2.

I. Mở bài:

– Kim Lân là cây bút văn xuôi tiêu biểu của nền văn học Việt Nam. Các sáng tác của ông thiên về chủ đề nông thôn và người nông dân nghèo với ngòi bút phân tích tâm lý nhân vật tài tình.

– Vợ nhặt là một trong những tác phẩm xuất sắc của Kim Lân viết trong bối cảnh nạn đói năm 1945. Tác phẩm đã ngợi ca giá trị tinh thần của con người ngay trên bờ vực cái chết.

– Giới thiệu vấn đề nghị luận của bài viết: Vẻ đẹp tâm hồn người nông dân; cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân.

II. Thân bài:

1. Phân tích đoạn trích

a. Vị trí và bối cảnh đoạn trích.

– Vị trí: Đoạn trích được trích ở phần cuối của tác phẩm, trong bữa cơm đón nàng dâu mới.

– Khái quát bối cảnh đoạn trích: Tràng vốn là một người đàn ông xấu xí, thô kệch lại là dân xóm ngụ cư sống trong nạn đói. Trong một lần đẩy xe bò đã “nhặt” được vợ. Đoạn trích tái hiện lại phản ứng của các nhân vật trước sự việc thu thuế diễn ra sau khi Tràng nhặt vợ.

b. Đoạn trích thể hiện vẻ đẹp tâm hồn, niềm tin vào tương lai và khát vọng đổi đời đáng trân trọng của những con người đang trên bờ vực của cái chết.

Đoạn trích thể hiện niềm tin vào tương lai: Trong bữa cơm đón nàng dâu mới, sau khi truyền cho các con niềm tin, niềm vui thông qua một loạt những hình dung tích cực về tương lai thì tiếng trống thúc thuế vang lên dồn dập, kéo bà cụ Tứ trở về với hiện thực, niềm vui của bà không thể cất cánh, niềm tin của bà không thể mở rộng; nỗi lo lắng phục sinh vẹn nguyên.

– Thế nhưng ngay sau đó, câu nói của người con dâu mới đã đưa đến thông tin mang tính chất như định hướng để mở ra lối thoát. Người vợ nhặt đã đem đến một niềm tin, niềm hi vọng cho một tương lai mới mẻ.

– Nỗi niềm của bà vơi dần đi qua lời nói của người con dâu về những điều bà chưa từng được nghe, được thấy bao giờ -> ánh sáng le lói cuối đường hầm. Bà đã nhìn thấy lối thoát cho mình, cho gia đình mình và tất cả những người dân khốn cùng như bà.

Đoạn trích thể hiện khát khao đổi đời của nhân các nhân vật. Khao khát đổi đời được thể hiện rõ nhất qua suy nghĩ của nhân vật Tràng sau khi nghe người vợ nhặt nói về việc phá kho thóc của Nhật.

– Tràng từ một anh chàng thô kệch, ngờ nghệch đã bắt đầu biết quan tâm đến những chuyện ngoài xã hội: mạn Thái Nguyên, Bắc Giang không đóng thuế mà còn phá kho thóc Nhật chia cho người đói. Tràng nghĩ ngợi, anh nhớ lại sự kiện những người nghèo đói ầm ầm kéo nhau đi trên đê Sộp, đằng trước là lá cờ đỏ to lắm. Hôm ấy Tràng không hiểu gì nên đã kéo xe thóc đi lối khác. Bây giờ thông qua câu chuyện của người vợ, anh biết được họ phá kho thóc để chia cho người đói. Nghĩ đến đây anh bỗng thấy hối hận.

=> Đây là tín hiệu cho một tương lai tươi sáng. Người đọc tin tưởng Tràng sẽ đi theo Việt Minh, theo cách mạng.

– Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng hiện lên trong tâm chí Tràng báo hiệu cho một sự giải phóng. Tràng sẽ hòa vào dòng người kia để giải phóng những người dân nghèo cũng như giải phóng chính mình.

c. Đánh giá:

– Nghệ thuật thể hiện vẻ đẹp tâm hồn người nông dân:

+ Thủ pháp đối lập tương phản giữa tính cách và hoàn cảnh sống.

+ Với ngôn ngữ mộc mạc mà tinh tế, Kim Lân bộc lộ tài năng xây dựng nhân vật khi họ cùng hoàn cảnh, cùng chung tâm trạng vui sướng hạnh phúc nhưng mỗi người lại có cách biểu lộ cảm xúc riêng.

+ Sự am hiểu tâm lí con người đã giúp ông có được những trang văn chân thực, cảm động.

+ Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, giọng điệu tự nhiên, không cầu kì, đậm phong thái của những con người nơi vùng quê chất phác.

=> Nhà văn Kim Lân không chỉ nói lên sự sống mỏng manh của con người trước nạn đói khủng khiếp mà quan trọng hơn là đứng trên bờ vực của sự sống và cái chết vẻ đẹp của con người vẫn luôn tỏa rạng. Trong cái khốn cùng, thiếu thốn, đói nghèo con người vẫn dành cho nhau những tình cảm chân thành và đáng trân trọng nhất.

“Câu chuyện Vợ nhặt đầy bóng tối nhưng từ trong đó đã lóe lên những tia sáng ấm lòng”, (Hoài Việt)

2. Nhận xét về cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân.

– Cái nhìn của tác giả là cái nhìn sắc sảo để phơi bày hiện thực xã hội những năm trước cách mạng

– Cái nhìn tiến bộ của thế giới quan cách mạng: hiện thực cuộc sống luôn có sự vận động từ tăm tối, khốc liệt tới ánh sáng tương lai.

– Cái nhìn giàu tình thương và nhân ái: trân trọng, nâng niu khát khao sống và khát vọng hạnh phúc của người nông dân. Thể hiện niềm tin về khả năng kì diệu của con người khi bị đẩy đến bờ vực, con người không còn là nạn nhân một chiều của hoàn cảnh mà có khả năng cải tạo hoàn cảnh, cách mạng chính là con đường sáng dẫn lối.

III. Kết luận

– Khái quát lại vấn đề.

– Giá trị nội dung, nghệ thuật.

Cô Phạm Thị Thu Phương, Giáo viên môn Ngữ Văn tại Tuyensinh247.com cho biết: Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn năm 2023 giữ nguyên cấu trúc của đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn do Bộ GDĐT công bố ngày 3/1, cũng là cấu trúc của đề thi chính thức môn Ngữ văn trong kỳ thi TN THPT năm 2022. Học sinh trung bình nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt được điểm 5-6 đủ đảm bảo để xét tốt nghiệp, học sinh khá có thể đạt được trên dưới điểm 7, học sinh giỏi có thể đạt được điểm 8 trở lên.

……………………………….

Nói về đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GDĐT cho biết: Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, đánh giá chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh và cũng là cơ sở để nhiều trường đại học sử dụng trong xét tuyển đại học, cao đẳng. Với tính chất như vậy, định hướng đề thi tốt nghiệp THPT sẽ đảm bảo các mức nhận biết, thông hiểu.

Học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đồng thời, nội dung đề thi sẽ chú ý mức độ vận dụng, vận dụng cao, có tính phân hóa phù hợp là căn cứ để các cơ sở đào tạo đại học sử dụng như một trong các phương thức xét tuyển.

Thí sinh hồi hộp chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Tào Nga.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 27-30/6, tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, với tổng số 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, ngày 27/6 thí sinh làm thủ tục dự thi tại phòng thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi.

Sáng 28/6, thí sinh bước vào buổi thi đầu tiên với môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút theo hình thức tự luận. Buổi chiều, thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán trắc nghiệm trong thời gian 90 phút. Ngày 29/6, thí sinh sẽ lựa chọn bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (theo hình thức trắc nghiệm, mỗi môn 50 phút). Buổi chiều là môn Ngoại ngữ với thời gian 60 phút. Ngày 30/6, là ngày thi dự phòng.

Trước đó, Bộ GDĐT cho biết, Ban Chỉ đạo Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã tổ chức các đoàn công tác, đoàn kiểm tra làm việc với các địa phương về chuẩn bị cho kỳ thi.

Ngành Giáo dục địa phương đã chỉ đạo để học sinh hoàn thành chương trình lớp 12, tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT. Từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn đều có nhiều phương thức, cách thức hỗ trợ học sinh hoàn thành chương trình, ôn tập hiệu quả và tổ chức từ một đến nhiều đợt thi thử. Đặc biệt, các địa phương đều quan tâm chỉ đạo việc hỗ trợ cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo không để bất kỳ thí sinh nào vì khó khăn kinh tế hay đi lại mà không thể tham gia kỳ thi.

Đây là năm kỳ thi quay về trạng thái bình thường, thời gian thi thay đổi trở về vào thời điểm cuối tháng 6 như thời gian trước khi có dịch Covid-19. Học sinh lớp 12 dự thi năm nay đã có một năm học cuối cấp trọn vẹn học trực tiếp.

Tuy nhiên, lứa học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay đã có 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do đó, các trường đã phải tăng cường tổ chức ôn tập nhằm giúp các em có được kiến thức và tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi.

Tào Nga

Nguồn tin: Dân Việt

Tin khác

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2025

Sáng 16/12, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết…

16/12/2024

Vinh danh các nhạc sĩ, nghệ sĩ tại Lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam 2024

Tối 15-12, tại Nhà hát thành phố, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với…

16/12/2024

Hải Phòng công bố kế hoạch hợp nhất 10 sở và nhiều ban, ngành

Thực hiện theo Nghị quyết 18 của Trung ương, TP Hải Phòng đã công bố…

14/12/2024

Đại hội lần thứ VIII Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 14/12, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Hội Nhà báo thành phố tổ…

14/12/2024

Hải Phòng thu hồi gần 45.000m² đất cho mục đích quốc phòng

TP Hải Phòng vừa có quyết định thu hồi gần 45.000m² thuộc khu đô thị…

14/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More