Hải Phòng có vai trò là đầu mối giao thông của cả miền Bắc, dẫn dắt phát triển liên kết vùng nên các dự án giao thông kết nối với các địa phương chung quanh, nhất là tỉnh Hải Dương luôn được ưu tiên triển khai. Với phương châm “qua sông bắc cầu, đường nhỏ nâng cấp mở rộng”, hệ thống giao thông kết nối Hải PhòngHải Dương được đầu tư đồng bộ, hiện đại, liên thông, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Với chủ trương hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng, các tuyến giao thông kết nối sẽ tiếp tục triển khai, từ đó mở rộng không gian kinh tế, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó của người dân.
Hơn cả giấc mơ
Cầu Quang Thanh được khánh thành, đưa vào sử dụng cách đây hơn 4 năm (ngày 17-7-2021) nhưng với ông Nguyễn Văn Long, xã Quang Hưng (huyện An Lão), điều này như một giấc mơ. Trước đây, từ huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) sang huyện An Lão và ngược lại, ông phải đi phà Quang Thanh rất bất tiện. Nhất là vào thời điểm sáng sớm, công nhân từ huyện Thanh Hà cùng bà con thương lái chở nông sản chen chúc lên phà sang phía bờ huyện An Lão rất vất vả. “Hơn cả giấc mơ, ngày cầu Quang Thanh khánh thành, người dân đôi bờ Văn Úc chúng tôi rất vui vì việc đi lại, giao thương thuận tiện, hết cảnh cách trở đò giang”.
Cầu Quang Thanh được thiết kế với 2 trụ chính hình “hạt gạo”, khởi công ngày 16-5-2020 và hoàn thành tháng 7-2021, vượt tiến độ 2 tháng. Cầu có quy mô xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực bắc qua sông Văn Úc với chiều dài 536 m; bề rộng cầu 12 m, cầu gồm 10 nhịp với các dây văng hai bên, vừa bảo đảm sự vững chắc cho cầu, vừa thể hiện tính thẩm mỹ cao. Cầu Quang Thanh đưa vào sử dụng tạo cú hích quan trọng trong kết nối giao thông giữa Quốc lộ 10, đường tỉnh 360 với đường tỉnh 390, đường tỉnh 392, Quốc lộ 37 và các tuyến đường trong khu vực. Từ ngày cầu khánh thành, các tuyến đường 2 bên cầu được nâng cấp, mở rộng, hoạt động kinh doanh, buôn bán thuận lợi hơn, các phương tiện lưu thông tấp nập.
Trong ngày 17-7-2021, cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) chính thức thông xe, đưa vào sử dụng. Cầu Dinh bắc qua sông Kinh Thầy, có chiều dài 369,8 m, bề rộng 12 m. Cầu Dinh là cây cầu quan trọng được người dân 2 địa phương, nhất là thị xã Kinh Môn mong chờ bởi khi có cầu sẽ gỡ được thế “ngõ cụt”, mở hướng kết nối quốc lộ 37, quốc lộ 10, các đường tỉnh: 389B, 352… tạo thuận lợi cho người dân thị xã Kinh Môn cũng như các huyện: Kim Thành, Nam Sách (tỉnh Hải Dương) và các vùng phụ cận thông thương với Hải Phòng.
Với trách nhiệm của thành phố lớn thứ 3 cả nước và xuyên suốt quan điểm “Hải Phòng phát triển không chỉ vì Hải Phòng”, vì thế, kinh phí đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh, cầu Dinh đều sử dụng từ nguồn ngân sách thành phố; tỉnh Hải Dương giải phóng mặt bằng, xây dựng đường dẫn phía bờ địa phương mình.
Tiếp tục kết nối, tạo thế liên hoàn
Các cây cầu, tuyến đường được xây mới, nâng cấp, mở rộng, kết nối Hải Phòng- Hải Dương những năm gần đây là kết quả quan trọng thực hiện biên bản hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương. Theo Phó giám đốc Sở Xây Dựng Phạm Trung Huy: Hải Phòng và Hải Dương là 2 địa phương có sự gắn kết cả về lịch sử, văn hóa, kinh tế- xã hội, do đó, những kết nối giao thông được quan tâm triển khai đầu tư, mở rộng từ cách đây nhiều năm để tạo sự kết nối liên hoàn. Hiện tại, các tuyến kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng và trung tâm thành phố Hải Dương có các tuyến đường như: quốc lộ 5, đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đường sắt Gia Lâm- Hải Phòng và nhiều tuyến quốc lộ như 37, 37B, 17… kết nối, liên kết các địa phương của Hải Phòng với các huyện, thị xã của tỉnh Hải Dương như: Thanh Hà, Kinh Môn, Nam Sách, Ninh Giang, Tứ Kỳ…Sắp tới, tuyến đường sắt khổ “tiêu chuẩn” Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng sẽ giúp việc đi lại của người dân, nhu cầu vận tải các doanh nghiệp thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tếxã hội.
Mới nhất, tại cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương chiều 18-4 bàn về việc sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, các ý kiến tại hội nghị thống nhất, sau khi hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng cần triển khai nghiên cứu để khẩn trương xây dựng các tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng với Hải Dương để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Đặc biệt là tuyến hành lang giao thông kết nối các khu vực của tỉnh Hải Dương với địa phương phía Tây thành phố Hải Phòng và Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, Khu kinh tế phía Nam, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện… Sau khi hợp nhất, việc triển khai các dự án giao thông lớn, hiện đại kết nối Hải Phòng- Hải Dương trở nên cấp bách, giúp rút ngắn thời gian lưu thông, giao thương hàng hóa thông suốt, mở rộng không gian kinh tế, đô thị, đồng thời thắt chặt tình cảm nhân dân.
Ngày 13-3-2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ký kết biên bản hợp tác về việc triển khai các biện pháp thúc đẩy liên kết vùng giữa 3 địa phương giai đoạn 2022 – 2025. Theo đó, thành phố Hải Phòng, tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng. Phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ trên cả 3 lĩnh vực đường thủy, đường sắt và đường bộ.
Ngày 11/5/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức các…
Thực hiện Kế hoạch số 295/KH-UBND ngày 27/12/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố…
Chiều 8/5, tại Nhà Triển lãm thành phố, Sở Văn hoá, Thể thao và Du…
Sáng 8/5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, Bảo tàng và…
Để người dân và phương tiện tham gia giao thông chủ động lộ trình di…
UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch 106/KH-UBND về phát triển kinh tế số…