Ngày 10.4 là ngày đầu tiên Hải Phòng chính thức “đảo dòng” nhiều tuyến đường nằm trong vòng lõi trung tâm thành phố. Tuy vậy, đã xảy ra hiện tượng ùn tắc xảy ra trên nhiều tuyến phố. Người dân lo ngại công việc và cuộc sống thường nhật bị đảo lộn.
Các tuyến đường huyết mạch như Cầu Đất, Mê Linh, Lê Lợi, Phạm Minh Đức, Lương Khánh Thiện, Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng, Đà Nẵng, Điện Biên Phủ, Cát Cụt, nút giao ngã ba Hàng Kênh chính thức thực hiện việc đổi chiều lưu thông đối với các phương tiện hoặc đối với xe ôtô.
Do ngày đầu thực hiện, đối với nhiều người dân thành phố Cảng, vì thói quen giao thông hàng chục năm đã thành thói quen nên không dễ thích nghi.
Chị N.K.T (sống trên phố Lạch Tray) và cơ quan tại đường Phan Bội Châu cho biết, ngày hôm nay, chị đưa con đi học muộn vì thói quen đi đường Mê Linh (trước là đường 1 chiều xuôi về phía tượng đài Lê Chân) nhưng hôm nay lại là chiều ngược lại nên phải đi đường vòng. “Vì giao thông bị ùn tắc nên trưa nay, gia đình không kịp nấu cơm cho con mà buộc phải đi ăn ngoài”, chị T cho biết.
Tuy nhiên, theo chị T, đường Cầu Đất hiện vẫn khá lộn xộn vì chưa phân làn cho xe máy, xe ôtô cụ thể nên xảy ra hiện tượng xe rẽ phải vào Lương Khánh Thiện (mới đảo chiều) lại dừng đỗ phía làn ngoài, khi tín hiệu đèn giao thông cho phép di chuyển đã gây cản trở cho dòng phương tiện muốn đi thẳng gây tạo thành ách tắc cục bộ.
Trong khi đó, tuyến đường Mê Linh bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, đặc biệt là vào giờ tan tầm bởi đầu đường Mê Linh có trường PTTH Ngô Quyền. Theo ghi nhận, tuyến đường này ách tắc kéo dài cả Km, dòng người di chuyển chậm chạp, lưu lượng ôtô quá lớn trong khi lòng đường nhỏ và hẹp.
Nhiều hộ kinh doanh trên tuyến đường Mê Linh than phiền việc kinh doanh bị ảnh hưởng bởi mật độ phương tiện quá lớn, khách hàng không thể dừng đỗ.
Trên nhiều trục đường khác như ngã tư Lạch Tray – Lê Lợi – Cầu Đất – Tô Hiệu cũng xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ vào giờ tan tầm; hoặc khu vực ngã tư An Dương đoạn Tô Hiệu – Trần Nguyên Hãn cũng bị ùn tắc kéo dài.
Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng – ông Hoàng Triệu Hùng cho biết do điều kiện hạ tầng hiện tại và quy hoạch trong tương lai, việc đảo chiều các tuyến đường sẽ tạo ra một trục giao thông hướng tâm mới phù hợp hơn.
Cụ thể, ông Hùng cho biết: “Đó là trục đường nối từ quận Đồ Sơn theo đường Phạm Văn Đồng qua cầu Rào, đường Lạch Tray, Cầu Đất… và đến thẳng cầu Hoàng Văn Thụ sang khu đô thị Bắc sông Cấm”.
Như vậy, với trục giao thông hướng tâm mới, cửa ngõ vào thành phố giờ chính là tuyến đường Phạm Văn Đồng, điều này phù hợp với luồng di chuyển của các phương tiện khi hoạt động trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đường 5B).
Đức Thành Theo Báo Lao động