Đô thị

Giảm thiểu tai nạn liên quan đến xe container: Cần nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an thành phố), quý 1-2021, trên địa bàn thành phố xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe container (tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2020), làm chết 9 người (tăng 3 người so với cùng kỳ năm ngoái), bị thương 5 người (tăng 4 người so với cùng kỳ năm 2020). Như vậy, tình hình TNGT liên quan đến xe container tăng khiến tình hình TNGT trên địa bàn thành phố trong 3 tháng đầu năm 2021 ở mức báo động.

Là đầu mối giao thông lớn của cả nước, hiện Hải Phòng có hơn 16.000 phương tiện đầu kéo. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông thành phố vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Để vận chuyển hàng hoá đi các địa phương, xe container vẫn phải đi qua một số tuyến đường xuyên trung tâm thành phố như: Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng… Trong đó, tuyến đường Bùi Viện mới đưa vào hoạt động, được thiết kế ban đầu dành cho mục đích dân sinh, nhưng nay cho phép xe container lưu thông để giảm tải các tuyến đường khác, làm nảy sinh không ít bất cập. Tuyến đường này cũng đi qua nhiều huyện, khu công nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Qua công tác điều tra các vụ TNGT liên quan đến xe container, cơ quan công an xác định nguyên nhân chủ yếu do việc phân luồng giao thông để phương tiện này đi vào khu vực nội đô, mật độ người, phương tiện tham gia giao thông cao, người điều khiển không kiểm soát hết tình huống. Mặt khác, xe container là phương tiện siêu trường, siêu trọng, vận hành phức tạp, khi hoạt động chiếm dụng mặt đường lớn, khó khăn khi lên, xuống dốc hoặc rẽ trái, phải, vào các điểm cua… Đặc biệt, nhược điểm của loại xe này là do thân xe dài, tạo ra những vùng che khuất tầm nhìn hay còn gọi là “điểm mù” của người lái, nhất là khu vực đuôi xe, gây ra nguy hiểm cao độ khi phương tiện này di chuyển trên đường phố đông đúc.

Tai nạn giao thông liên quan đến xe container quý 1-2021 tăng cả 3 tiêu chí.

Điển hình, ngày 22-12- 2020, trước của nhà số 393 đường Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân) xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô BKS 15C- 152.33 có rơ moóc với xe mô tô BKS 15B2-852.16 khiến một người thiệt mạng, một người bị thương; ngày 25-1, tại ngã 3 đường Đình Vũ xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe container BKS 15C- 199.32 có rơ moóc với xe máy không gắn BKS do Lò Văn Sơn, sinh năm 1984, trú tại xã Nà Bó, Mai Sơn, Sơn La điều khiển, chở theo hai người là Lý Văn Tiến và Lùng Ban Mai, cùng trú tại Nam Pồ, Điện Biên. Hậu quả là Lý Văn Tiến tử vong, Lùng Ban Mai bị thương.

Còn các vụ TNGT ở khu vực ngoại thành chủ yếu trên các tuyến quốc lộ 5, 10 và các tuyến đường liên huyện. Đơn cử như trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trong quý 1 xảy ra 3 vụ TNGT liên quan đến xe container, hậu quả khiến 3 người tử vong, trong đó có 2 vụ trên tuyến đường liên tỉnh 359, 1 vụ xảy ra tại km18+500 quốc lộ 10. Tại huyện An Dương xảy ra 2 vụ tại 2 tuyến quốc lộ 5 và quốc lộ 10…

Bên cạnh những vụ TNGT do một bộ phận người điều khiển xe container thiếu ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, thậm chí có hiện tượng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia, chất kích thích…, cũng có vụ TNGT bắt nguồn từ ý thức, kỹ năng của người điều khiển xe mô tô, xe máy điện, nhất là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn kém, thậm chí có tâm lý xe to phải tránh xe nhỏ, xe to phải đền xe nhỏ, hệ luỵ là xảy ra một số vụ TNGT tự gây hoặc do thiếu kinh nghiệm xử lý, mất kiểm soát.

Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu TNGT liên quan đến xe container, Thượng tá Vũ Văn Quang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục nắm địa bàn, làm tốt công tác tham mưu giúp Giám đốc Công an thành phố trong chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung vào người điều khiển và loại phương tiện là xe con, xe tải, xe container, sơ mi rơ moóc, xi téc, xe chở hàng rời, xe chở bê tông khô, tươi…; xử lý nghiêm các vi phạm về kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe, vi phạm nồng độ cồn, quá tốc độ quy định, sai phần đường, làn đường, chở hàng quá tải trọng, thiết bị an toàn không bảo đảm… Đồng thời, đề xuất ngành Giao thông- Vận tải áp dụng biện pháp tước giấy phép, phù hiệu xe theo đúng quy định.

Cũng theo thượng tá Vũ Văn Quang, cùng với nỗ lực của lực lượng Cảnh sát giao thông, không thể thiếu các biện pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức, nhận thức của người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến đường có xe container đi qua. Công an các địa phương cũng cần chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cơ sở; trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông trên các tuyến đường có xe container để hạn chế những tai nạn thương tâm, đáng tiếc xảy ra./.

OANH LÊ. ẢNH: MAI LÂM

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More