Print Thứ Hai, 13/04/2020 11:11 Gốc

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, trong quý 1-2020, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố đều giảm so với cùng thời điểm này năm ngoái với mức giảm hơn 5%. Một trong những nguyên nhân giảm thiểu TNGT tại Hải Phòng là do các điểm mất an toàn giao thông trên đường bộ dần được xóa bỏ.

Giảm hơn 90% điểm mất an toàn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, qua rà soát, đầu năm 2020, toàn thành phố chỉ còn 3 điểm đen giao thông và 65 điểm mất an toàn giao thông. So với các năm 2017-2018, giảm tới 35 điểm đen (hơn 90%) và 70 điểm mất an toàn giao thông (hơn 50%). Những điểm đen, điểm mất ATGT từng là nỗi lo sợ của người dân như: ngã ba Nguyễn Văn Linh-đường Hồ Sen-cầu Rào 2, ngã ba Đông Sơn (huyện Thủy Nguyên), ngã tư đền Liệt sĩ Hồng Bàng, ngã ba Thượng Lý (hay còn gọi là ngã ba Xi măng), đường 359 Thủy Nguyên, đường 354 qua huyện Vĩnh Bảo, ngã ba quốc lộ 17B Cổ Am, nút giao thông cầu Niệm -Trần Nguyên Hãn… nay đã được xóa bỏ. Ngoài ra các điểm mất an toàn giao thông từng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên các tuyến quốc lộ (QL) 5, QL 10, QL 17B… cũng đang được cải tạo lại, bảo đảm an toàn cho người dân đi lại.

Khi hoàn thành, dự án Nút giao thông Nam cầu Bính cải thiện nhu cầu đi lại của nhân dân.

Để có được kết quả này, Ban ATGT thành phố và Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá nguy cơ các điểm đen giao thông để thực hiện xóa bỏ. Đối với những tuyến đường do địa phương quản lý, cùng với việc thành phố cải tạo hạ tầng, nâng cấp giao thông, xóa bỏ điểm đen trên các tuyến đường trọng điểm. Đối với những tuyến đường do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, Sở GTVT phối hợp cùng xử lý như việc cải tạo 2 nút giao thông trọng điểm trên tuyến QL 5 gồm khu vực ngã tư đền Liệt sĩ Hồng Bàng và ngã ba giao với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Điểm mất ATGT trong khu vực nội thành thuộc đường đô thị là ngã ba Thượng Lý sẽ được xóa bỏ trong vài tháng tới sau khi hoàn thành nút giao thông Nam cầu Bính.

Cuối năm 2019, thành phố có nhiều giải pháp để xóa bỏ hơn 30 điểm mất ATGT là các lối đi tự mở giao với tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng. Trong đó xây dựng đường gom dẫn đến các điểm giao cắt có tín hiệu hoặc người điều khiển, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mất ATGT đối với các phương tiện giao thông đường bộ với tàu hỏa. Do đó, trong quý 1-2020, không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng qua các địa phương trong thành phố.

Phấn đấu xóa 100% điểm đen

Theo Ban ATGT thành phố, với mục tiêu kéo giảm TNGT trên địa bàn, trong năm 2020, thành phố phấn đấu xóa 3 điểm đen giao thông còn lại là ngã tư QL5 nội thành giao với đường 208 huyện An Dương (còn gọi là ngã tư Ác quy), ngã tư Hòa Bình giao QL10 với đường 25 huyện Tiên Lãng và ngã tư đường Tân Vũ-Lạch Huyện giao với đường 356 huyện Cát Hải. Đây là 3 điểm đen trên các tuyến đường không do thành phố quản lý, để xóa được phải có sự phối hợp đồng bộ giữa Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sở GTVT đã chủ động liên hệ và phối hợp với các đơn vị quản lý đường để triển khai. Trên tuyến QL 5, từ tháng 2-2020 Sở Giao thông- Vận tải phối hợp với đơn vị quản lý đường (VIDIFI) tập trung xử lý điểm đen tại ngã tư Ác quy thuộc km 94+456. Hiện nay, các đơn vị đang trình phương án thiết kế, giải phóng mặt bằng để thi công trong quý 3-2020. Cùng với đó, điểm mất ATGT tại khu vực ga Dụ Nghĩa thuộc Km 81+500 QL 5 cũng thực hiện cùng thời điểm này.

Đối với điểm đen tại ngã tư Hòa Bình, Sở GTVT đang phối hợp với Công ty TNHH Tasco Hải Phòng (đơn vị quản lý đoạn tuyến QL.10) xây dựng các phương án để cải tạo. Trước mắt lắp biển hạn chế tốc độ, và đặt gồ giảm tốc đối với các xe ô tô từ cầu Tiên Cựu xuống. Đồng thời, cũng đặt biển hạn chế tốc độ từ ngã tư đến trạm thu phí. Sở GTVT đề nghị huyện Tiên Lãng chấm dứt tình trạng hàng quán bày bán trên vỉa hè để thuận tiện cho các lái xe quan sát, tránh va chạm. Về lâu dài, tổ chức lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông, phân luồng giao thông thuận tiện hơn. Tại điểm đen trên đường Tân Vũ-Lạch Huyện, nguyên nhân dẫn đến TNGT là do đường vắng, thiếu lực lượng kiểm soát giao thông nên nhiều phương tiện thường xuyên vượt đèn đỏ, gây TNGT. Ban ATGT đề nghị Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng thường xuyên trực chốt tại đây, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người tham gia giao thông, lắp đặt camera giám sát. Đối với QL.10, QL.17B và QL.37, Sở GTVT có văn bản báo cáo, đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý 11 điểm tiểm ẩn tai nạn trong năm 2020.

Ngoài ra, công tác phối hợp bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ – đường sắt đang được đẩy mạnh theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Quý 1-2020, địa bàn thành phố xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông, làm chết 15 người, bị thương 1 người. So với cùng kỳ 2019, số vụ giảm 2 (12,5%), số người chết giảm 1 (6,25%), số bị thương giảm3 (75%).

Mai Lâm – Ảnh: Trung Kiên

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố: Tập trung xóa điểm mất an toàn giao thông
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác