6 tháng đầu năm 2019, số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tuy đã giảm được 2,56%, nhưng chưa đạt yêu cầu (từ 5-10%). Kết quả không mong đợi xuất phát từ tình hình thực tế là việc kiểm soát TTATGT ở địa bàn ngoại thành, khu vực nông thông khó khăn hơn, tình hình TNGT chiếm tỷ lệ cao và có chiều hướng gia tăng.
Theo Sở Giao thông vận tải – Cơ quan thường trực của Ban ATGT thành phố, hệ thống đường giao thông trên địa bàn 8 huyện ngoại thành chiếm hơn 70% tổng số các tuyến đường bộ trên địa bàn Hải Phòng. Trong đó, đường giao thông nông thôn (đường liên huyện, liên xã) dài 2.000 km; các tuyến quốc lộ (QL5, QL10, QL37) với chiều dài 80km; 10 tuyến tỉnh lộ có tổng chiều dài 112 km và 21 km đường sắt chạy thuộc địa bàn các huyện ngoại thành.
Về tai nạn giao thông (TNGT), Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 45 vụ TNGT đường bộ, làm chết 37 người, bị thương 13 người. So với cùng kỳ năm 2018, TNGT 6 tháng đầu năm 2019 đã giảm được 2 vụ (tương ứng giảm 4,8%), giảm được 1 người chết (tương ứng giảm 2,56%) và giảm được 10 người bị thương (tương ứng giảm được 43,48%). Trong đó, có 26/45 vụ TNGT xảy ra ở khu vực ngoại thành (chiếm tỷ lệ 57,7%), làm chết 24 người (chiếm tỷ lệ 64,8%) và người bị thương (chiếm 53,8%). Cụ thể, trên các tuyến quốc lộ đều thuộc khu vực nông thôn, ngoại thành đã xảy ra 17 vụ; đường tỉnh lộ xảy ra 4 vụ; còn lại là các tuyến đường huyện, xã cũng đã xảy ra 7 vụ làm chết 6 người. Đáng nói là số vụ TNGT nghiêm trọng, làm thương vong từ 2 người trở lên (có 2 vụ) chủ yếu xảy ra ở khu vực ngoại thành tại các huyện Thủy Nguyên, An Dương.
Theo cách lý giải của chính quyền địa phương, ngoài nguyên nhân chủ quan gây ra TNGT là do ý thức pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông khu vực ngoại thành thấp hơn khu vực nội thành thì công tác quản lý chuyên ngành, công tác tổ chức giao thông ở địa bàn nông thôn ít được quan tâm, chưa đáp ứng đượng yêu cầu thực tế đặt ra. Cụ thể, về chất lượng đường sá, ngoài các tuyến QL, tỉnh lộ được quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp, cải tạo nên chất lượng đường sá khá tốt, mặt đường êm thuận, các điều kiện đảm bảo ATGT như: cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu, sơn kẻ phân làn đường… khá đầy đủ. Còn lại các tuyến liên huyện, liên xã mức độ quan tâm có hạn nên chất lượng đường sá cũ nát, nhỏ hẹp và hầu hết chưa có các điều kiện đảm bảo ATGT, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Mặc dù chất lượng các tuyến đường liên huyện, liên xã thấp kém nhưng mật độ giao thông ngày càng tăng, tính chất giao thông phức tạp cả về còn người và phương tiện.
Theo kết quả điều tra dân số mới đây, ở 8 huyện ngoại thành có gần 1,1 triệu người, chiếm gần 56,8% dân số thành phố. Những năm gần đây, thành phố thu hút nguồn lực đầu tư thu hút sản xuất công nghiệp, đưa những doanh nghiệp lớn từ khu vực nội thành ra ngoại thành, với hàng trăm doanh nghiệp lớn đang hoạt động tại các khu vực nông thôn ngoại thành như: Xi măng Hải Phòng, Xi măng Chinh fong, Nhiệt điện Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên); Giầy da Hàng Kênh, Đỉnh Vàng (An Lão); các khu công nghiệp Tân Liên, Tam Cường (Vĩnh Bảo); đóng tàu Tiên Lãng, đã thu hút hàng chục vạn lao động nhập cư từ các tỉnh, thành phố khác đến sinh sống, làm việc, đi lại.
Ở góc độ chất lượng phương tiện tham gia giao thông, tính đến 14-6-2019, toàn thành phố có 170.550 xe ô tô; 1.201.0864 xe mô tô và 91.239 xe máy điện. Tính trung, tỷ lệ tăng phương tiện trung bình từ 3,27 % – 4,5 % đối với ô tô; từ 2,4-37% đối với xe mô tô và từ 5,69% -7% đối với xe máy điện so với năm trước đó.
Vấn đề “nóng” nhất hiện nay là việc giải quyết tình trạng xâm hại hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và việc xử lý các “điểm đen” hay khắc phục sự cố về giao thông trên các tuyến đường giao thông ở khu vực ngoại thành. Chỉ tính riêng trên tuyến QL10, đã có 54 điểm vi phạm hành lang ATGT đã nhiều năm với những lỗi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, nhưng không được giải quyết dứt điểm. Trong đó, đoạn QL10 thuộc huyện Thủy Nguyên có 20 trường hợp, đoạn thuộc huyện An Dương có 18 trường hợp vi phạm; đoạn thuộc huyện An Lão có 10 trường hợp vi phạm; các đoạn thuộc huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng có 6 trường hợp vi phạm. Rồi việc xử lý “điểm đen” khắc phục bất cập hạ tầng giao thông không kịp thời. Theo Ban ATGT thành phố, ngay từ đầu năm 2019, Sở GTVT chủ trì phối hợp với các ngành chức năng, địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, thông kê có 50 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm mất ATGT trên địa bàn thành phố. Trong đó chủ yếu tập trung trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và huyện lộ. Tuy nhiên đến nay, mới chủ giải quyết xong được 2 điểm; số 48 vị trí còn lại đã báo cáo đề xuất cấp quản lý (Tổng cục Đường bộ) để xử lý các vị trí mất ATGT trên các tuyến QL hoặc bảo cáo đề xuất UBND thành phố cấp kinh phí để khắc phục, sửa chữa đối với các vị trí mất ATGT trên các tuyến tỉnh lộ và đường đô thị.
Theo Đại tá Vũ Văn Giới, Trưởng Phòng PC08, từ đầu năm 2019 đến nay, Thành ủy, UBND thành phố, Ban ATGT thành phố quan tâm đến công tác bảo đảm TTATGT; Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo sát sao công tác kiểm soát TTATGT, phòng ngừa, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do TNGT. Tuy nhiên, tình hình TNGT diễn biến phức tạp ở một số tuyến đường và khu vực địa bàn nhất định.
Để kiểm soát được tình hình TTATGT, tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 của Công an thành phố, Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an thành phố, Phó trưởng Ban ATGT thành phố đã chỉ đạo Công an các huyện chủ động hơn trong công tác kiểm soát TTATGT trên địa bàn. Trong đó, các đơn vị Công an huyện tăng cường công tác TTKS trên các tuyến phụ trách, các địa bàn trọng điểm về sản xuất công nghiệp da giầy, may mặc, trung tâm thương mại, chợ và các tuyến đường đang được nâng cấp cải tạo trên địa bàn; chủ động phối hợp với các trạm, đội trực thuộc Phòng PC08 được phân công kiểm soát TTATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ theo phân cấp. Đặc biệt, Thủ trưởng Công an quận, huyện thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về TTATGT, vụ việc tai nạn giao thông trên địa bàn để Giám đốc Công an thành phố có chỉ đạo kịp thời.
Mới đây, tại hội nghị giao ban công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm 2019 của UBND thành phố, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Phó trưởng thường trực Ban ATGT thành phố cũng đã có chỉ đạo các ngành, cấp chính quyền phối hợp kiểm soát tình hình TTATGT, giảm TNGT khu vực ngoại thành. Trong đó, ngành chức năng, đơn vị quản lý và địa phương chủ động rà soát, báo cáo, đề xuất lắp đặt hoàn thiện hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu, sơn kẻ vạch phân làn vì đây là những căn cứ của Luật Giao thông đường bộ để người dân dễ ghi nhớ, thực hiện, tuân thủ. Văn phòng UBND thành phố tiếp tục có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khắc phục bất cập hạ tầng giao thông tại những vị trí có nguy cơ cao về tai nạn giao thông, tạo điều kiện cho người và phương tiện giao thông đi lại thuận lợi, an toàn./.
Đoàn Lanh