Thời gian qua, chuyên mục Đường dây nóng Báo Hải Phòng nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc nêu về tình trạng bụi, ô nhiễm môi trường, đường xuống cấp, giao thông gặp cản trở do ảnh hưởng từ việc thi công nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, khu đô thị.
Phát sinh bụi ảnh hưởng giao thông
Trong thời gian chờ đợi các dự án hoàn thành để có được diện mạo đô thị mới hiện đại, người dân phải hứng chịu những vấn đề về môi trường, giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống. Mới đây, bác Nguyễn Văn Toàn, ở phường Nghĩa Xá (quận Lê Chân) phản ánh tới Đường dây nóng Báo Hải Phòng cho biết: Dự án khu đô thị Bạch Đằng Luxury, tại đường vòng cầu Niệm do Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng là chủ đầu tư. Lượng ôtô tải, ôtô công trình ra vào khu vực thi công nườm nượp, làm rơi vãi, cuốn theo một lượng đất cát ra đường. Trời nắng, đường cuốn bụi mù mịt. Khi trời mưa, nước đọng tạo thành lớp bùn lầy. Đó là chưa kể, đoạn đường này cua vòng, mật độ phương tiện lưu thông rất cao, giao thông phức tạp. Mỗi khi ôtô ra vào công trình xây dựng, khiến giao thông phức tạp, nhất là nếu lái xe không chú ý giảm tốc độ, quan sát dễ xảy ra va chạm, xung đột với các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.
Tương tự, trên địa bàn phường Thượng Lý (quận Hồng Bàng) đang triển khai nhiều dự án đô thị lớn như dự án xây dựng khu đô thị Vinhomes Imperia Hải Phòng, dự án bất động sản Hoàng Huy Riveride… Trong quá trình thi công các dự án, các hộ dân sinh sống tại các tuyến đường Bạch Đằng, đường cầu Bính, Yết Kiêu, Hùng Vương, Tiên Dung… chịu nhiều ảnh hưởng. Đây là các dự án lớn, mỗi ngày có cả trăm lượt ôtô tải chở vật liệu xây dựng ra vào công trường. Tình trạng ô-tô chở vật liệu xây dựng, nhưng không che chắn kỹ vẫn xảy ra. Khi dự án trong giai đoạn san lấp mặt bằng, ôtô tải ra vào làm rơi vãi, cuốn theo đất, cát xuống đường. Có lúc bùn đất bám trên mặt đường thành lớp dày vài cm. Vào giai đoạn thi công gấp rút, lượng ôtô ra vào đông, khiến một số phương tiện chưa kịp phun rửa bánh xe hoặc làm vệ sinh ở ngoài đường. Trong khi đó, một số tuyến đường dẫn vào khu vực thi công hẹp. Các chủ đầu tư dự án đều ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường, nhưng do tiến độ thi công gấp rút, có thời điểm làm vệ sinh phương tiện không xuể. Lượng ôtô ra vào lớn, nhưng có lúc đơn vị thi công chưa bố trí nhân viên làm công tác hướng dẫn giao thông.
Đất, cát rơi vãi trên đường Cầu Bính (quận Hồng Bàng) từ ô tô chở vật liệu xây dựng phục vụ dự án.
Trên tuyến đường Thiên Lôi, đoạn qua địa bàn phường Kênh Dương (quận Lê Chân) đang trong quá trình thi công dở dang dự án cải tạo tuyến mương An Kim Hải. Dự án thi công kéo dài, đến nay nhiều đoạn đường không còn lớp nhựa trải đường mà hình thành nhiều hố sâu liên tiếp. Những ngày nắng, người dân sống bên đường phải liên tục tưới nước trên mặt đường. Ngày mưa, mặt đường đọng nước, người tham gia giao thông phải vừa đi vừa “mò”hố.
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh
Thời gian qua, tại nhiều cuộc đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc, cử tri các quận đưa ra nhiều kiến nghị với UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm môi trường khu vực các dự án lớn đang thi công trên địa bàn thành phố, hạn chế tình trạng vật liệu xây dựng, cát sỏi, chất thải xây dựng vương vãi trên các tuyến đường giao thông, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Sở Tài nguyên – Môi trường thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường và công tác bảo đảm môi trường khu vực các dự án lớn đang thi công trên địa bàn thành phố.
Qua kiểm tra cho thấy, các dự án lớn được Bộ Tài nguyên – Môi trường hoặc UBND thành phố phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Các chủ dự án xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước mưa tràn mặt, nước thải; có hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng để thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; bố trí vệ sinh, phun rửa bánh xe ôtô vận chuyển vật liệu trước khi xe từ khu vực công trường ra lưu thông trên đường. Song, trong quá trình triển khai, một số dự án chưa thực hiện đúng cam kết, vì vậy phát sinh ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống người dân khu vực liền kề. Nhất là tại các dự án khu vực nội thành, do mặt bằng thi công hẹp, sát đường, tiếp giáp khu dân cư.
Chủ tịch UBND phường Thượng Lý (quận Hồng Bàng) Tô Đình Khải cho biết, sau khi nhận được các kiến nghị của người dân, các sở, ngành thành phố, các cấp chính quyền địa phương đều có nhiều buổi làm việc với các chủ đầu tư để kiểm tra. Với những vấn đề còn hạn chế, chủ đầu tư cam kết khắc phục. Song, quá trình thi công, việc ảnh hưởng tác động đến môi trường, giao thông là điều khó tránh khỏi. Với những ảnh hưởng đến kết cấu các tuyến đường liền kề, các chủ đầu tư thực hiện gắn vá, sửa chữa và cam kết hoàn trả sau khi thực hiện dự án.
Để bảo đảm công tác bảo vệ môi trường và nâng cao trách nhiệm quản lý, UBND thành phố giao UBND các quận, huyện nơi có dự án lớn trên địa bàn, tăng cường giám sát việc vận chuyển nguyên, vật liệu xây dựng của các dự án phải được che chắn, không để đất rơi vãi, tồn đọng trên mặt đường; phối hợp chặt chẽ với đại diện chủ dự án, nhà thầu thi công tăng cường vệ sinh lòng đường, giảm thiểu bụi để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp ô-tô chở vật liệu không che phủ bạt kỹ, lôi cuốn đất từ khu vực thi công ra tuyến đường dân sinh.
Hoàng Minh – Báo Hải Phòng 16/10/2018
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More