Đường liên tỉnh Hải Phòng-Hải Dương là trục huyết mạch thông thương nối các xã khu vực phía Tây Bắc của huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) với huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) thông qua cầu Dinh. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn bị các loại xe đầu kéo, tải trọng lớn hoạt động liên tục “cày xới”, nhiều vị trí trên đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng.
Đường xuống cấp, mất an toàn
Theo phản ánh của người dân thôn 1, xã An Sơn (huyện Thủy Nguyên) tới chuyên mục An toàn giao thông, khoảng 2 tháng trở lại đây, tình hình giao thông trên đường liên tỉnh Hải Phòng-Hải Dương trở nên phức tạp. Bất kể ngày hay đêm, dòng xe ô tô đầu kéo thường xuyên rầm rập di chuyển qua tuyến đường này, vi phạm quy định về tải trọng, giới hạn tổc độ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện cùng tham gia giao thông. Mặc dù có nhiều điểm giao cắt với ngõ nhỏ dẫn vào các khu dân cư, nhưng hầu như cả tuyến đường này chưa có đèn chiếu sáng công cộng, nên dễ phát sinh tai nạn vào ban đêm. Nhiều người dân đi làm đêm về muộn, tự trượt ngã khi đến những đoạn đường xấu, không bằng phẳng.
Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 6/8 tại tuyến đường này cho thấy, phức tạp nhất là đoạn đường nối từ chân cầu Dinh đến ngã ba cây xăng Tân Thanh, giao cắt với tỉnh lộ 352, đi qua địa bàn các xã An Sơn, Phù Ninh, Quảng Thanh (cùng thuộc huyện Thủy Nguyên). Đoạn đường dài khoảng 6km, mỗi chiều di chuyển có 1 làn đường với chiều rộng mỗi làn đường vỏn vẹn 6m, chỉ vừa để một làn xe ô tô và xe thô sơ cùng lưu thông… Nhiều vị trí mặt đường xuống cấp, được sửa chữa, chắp vá nhiều lần, tạo thành các gờ, rãnh. Ngay cả các khớp nối một số cầu bắc qua sông Hồng Ngọc cũng bị hở, xuất hiện nhiều khe, kẽ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tại khu vực tường bao phía ngoài Trạm trộn bê-tông A Tám, xã An Sơn thường xuyên có hàng trăm trụ ống cống bêtông xếp dày đặc trên hành lang an toàn giao thông, ngay sát với lòng đường, chỉ một chút bất cẩn, người điều khiển mô-tô, xe gắn máy loạng choạng tay lái, có thể dẫn tới va chạm với những ống cống này. Mặc dù đơn vị quản lý trạm trộn bêtông có treo biển tạm dừng hoạt động, nhưng hằng ngày vẫn có hàng chục xe bồn chở bê-tông ra vào khu vực bãi trộn. Đường hẹp, cua gấp cũng làm tăng nguy cơ va chạm giao thông với những loại xe bồn cỡ lớn này.
Cả đoạn đường này chỉ cho ô tô lưu thông với tốc độ tối đa là 40km/h nhưng bằng quan sát cũng có thể thấy các loại ô tô, nhất là ô tô đầu kéo, xe tải chở hàng thường xuyên di chuyển qua đây với tốc độ cao. Đáng chú ý, nhiều biển báo giao thông, trong đó có cả các biển giới hạn về tải trọng trên tuyến đường này bị phá hoại. Biển thì bị xịt sơn đen, sơn bạc, biển lại bị bóc, cào cho cong vênh không thể nhận biết được.
Xử lý việc phá hoại biển báo giao thông
Đường liên tỉnh Hải Phòng-Hải Dương nối từ ngã ba Đông Sơn nút giao với quốc lộ 10 (xã Đông Sơn, huyện Thuỷ Nguyên) đến cầu Dinh bắc qua sông Kinh Thầy để sang địa phận thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương). Tuyến đường này được thiết kế là đường giao thông cấp ba, với chiều rộng mặt đường là 12m, kết cấu mặt đường nhựa bê-tông, lề đường mỗi bên là 2,5m.
Hiện tuyến đường trên không có biển giới hạn tải trọng đối với mặt đường. Nhưng cầu Hòn Ngọc 1, tại đoạn km 21+550 của tuyến đường này lại có biển giới hạn tải trọng phương tiện qua cầu là 10 tấn. Ông Mai Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Logistic Nhật Nam (quận Hải An), đơn vị thường xuyên vận chuyển hàng hóa theo tuyến Hải Phòng-Hải Dương cho biết, các loại xe ô tô đầu kéo 3 chân, 4 chân di chuyển trên tuyến đường này thường được sử dụng để chở hàng hóa có trọng lượng từ 25 tấn đến 37 tấn. Nếu cộng thêm cả trọng lượng của xe ô tô, tổng tải trọng có thể gấp từ 3 đến 4 lần tải trọng cho phép của cầu Hòn Ngọc 1 nên các phương tiện quá tải di chuyển thường xuyên chính là nguyên nhân trực tiếp làm cho tuyến đường này xuống cấp nhanh hơn.
Trung tá Tô Đình Mạnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự 113 (Công an huyện Thủy Nguyên) cho biết, do tuyến đường liên tỉnh Hải Phòng-Hải Dương khá hẹp nên để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc, đơn vị có báo cáo để đề xuất với Công an thành phố thống nhất với Sở Giao thông Vận tải lắp đặt biển cấm các loại xe ô tô đầu kéo hoạt động trên toàn tuyến đường này thay vì chỉ cấm tải trọng cầu như hiện nay. Trước mắt đơn vị cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại khu vực này, xử lý những phương tiện có dấu hiệu vi phạm quy định về tải trọng cầu và tốc độ; đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xử lý tình trạng phá hoại hệ thống biển báo giao thông, bảo đảm căn cứ để xử lý các lỗi vi phạm./.
Bài và Ảnh: Minh An