Đô thị

Giải tỏa triệt để việc lấn chiếm hành lang an toàn các cầu

Vừa qua, chuyên mục “Qua đường dây nóng” của Báo Hải Phòng nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc nhiều khu vực chân cầu trên địa bàn thành phố bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, tập kết nguyên vật liệu xây dựng, bãi xe… gây mất trật tự và mỹ quan đô thị.

Theo phản ánh của người dân và quan sát của phóng viên, thời gian gần đây, các cầu từ ngoại thành đến nội thành đều có chung tình trạng khu vực chân cầu bị lấn chiếm nhiều hoặc ít. Như sáng 18/8, tại gầm cầu An Đồng thuộc địa bàn phường Lam Sơn (quận Lê Chân), có hàng chục chiếc ô tô con, ô tô chở khách 16 chỗ ngồi, 35 chỗ ngồi, ô tô tải… xếp hàng ngay dưới 2 bên gầm cầu. Bãi xe được quây bằng hàng rào dây thép, phía trong có lán tôn mạ màu cho các xe đậu đỗ qua đêm.

Ông Trần Văn Minh, ở phố Lam Sơn, phường Lam Sơn cho biết: Các bãi đỗ xe này hình thành từ nhiều năm. Khu vực quán nước tại cổng vào bãi xe quây bằng hàng rào thép và phủ bạt, được bố trí làm nơi ở của bảo vệ trông giữ khu vực bãi xe. Bãi xe này luôn tập trung đông người tụ tập uống nước, gây mất trật tự an ninh và mất an toàn giao thông, nhưng không có biển hiệu nên người dân ở đây cũng không biết bãi xe này thuộc quản lý của đơn vị nào.

Về việc này, Chủ tịch UBND phường Lam Sơn Trần Thanh Phong thông tin: UBND phường chịu trách nhiệm quản lý về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn. Các hoạt động khác thuộc về cơ quan, sơ, ngành có thẩm quyền liên quan quản lý. UBND phường Lam Sơn đề xuất Sở Giao thông Vận tải sớm triển khai hệ thống hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông chân cầu An Đồng để chính quyền địa phương quản lý an ninh trật tự tại khu vực này tốt hơn.

Bãi đỗ xe tại gầm cầu An Đồng (phường Lam Sơn, quận Lê Chân).

Còn tại chân cầu Niệm tại địa phận phường Lãm Hà (quận Kiến An), ngay sát bờ sông Lạch Tray là bãi vật liệu xây dựng chiếm trọn khu vực chân cầu, rộng hơn 100m². Cát xây dựng tập kết thành nhiều khối lớn, bên cạnh những chồng gạch đất nung thông tâm chất cao hơn 2m vuông vức.

Theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Kiến An Nguyễn Đình Thịnh, bãi vật liệu xây dựng trên là của HTX Thành An, tháng 4/2022, UBND quận Kiến An ban hành văn bản số 844/UB-VP yêu cầu HTX Thành An di dời vật tư, vật liệu, phương tiện máy móc ra khỏi mặt bằng khu vực hành lang an toàn cầu Niệm và hành lang an toàn giao thông đường thủy, hoàn thành trước ngày 6/4/2022. Tuy nhiên, đến nay còn 1 bãi cát và gạch chưa được đơn vị di dời như yêu cầu. Thời gian tới, UBND quận Kiến An giao UBND phường Lãm Hà tiếp tục yêu cầu HTX Thành An hoàn trả lại hành lang khu vực chân cầu được Sở Giao thông Vận tải lắp đặt hàng rào lưới thép B40 bảo vệ từ năm 2021. Đối với hành vi tập kết gạch tại hành lang chân cầu Kiến An của Công ty CP xây dựng và thương mại Ánh Hồng, UBND quận Kiến An yêu cầu UBND phường Trần Thành Ngọ chấn chỉnh việc bốc xếp gạch khi xuất nhập hàng, không xâm phạm khu vực hành lang cầu. Thời gian tới, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, các phường liên quan như Lãm Hà, Quán Trữ, Trần Thành Ngọ… yêu cầu các hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông cầu ký cam kết tự tháo dỡ trả lại mặt bằng theo đúng quy định, nếu không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế và xử phạt theo quy định pháp luật.

Trao đổi về nội dung nói trên, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng (Sở Giao thông Vận tải thành phố) Vũ Văn Bình cho biết: Trong thời gian qua, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý bảo trì giao thông công cộng, Đăng kiểm đường thủy phối hợp UBND các quận, huyện liên quan triển khai xây dựng hàng rào bảo vệ hành lang an toàn công trình cầu Bùi Viện, cầu Lãm Khê, cầu Niệm… Sắp tới, Sở tiếp tục thi công sửa chữa, lắp đặt hàng rào bảo vệ hành lang an toàn tại cầu Khuể.

Về lâu dài, để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn cầu, cần sự vào cuộc đồng bộ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp, ngành chức năng, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể địa phương. Trong đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm hành lang an toàn giao thông; kiên quyết cưỡng chế, giải tỏa các hoạt động lấn chiếm và gây mất trật tự an ninh khu vực chân cầu. Các địa phương tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông của người dân. Chỉ khi ý thức người dân nâng cao thì công tác bảo vệ, giải tỏa hành hành lang an toàn giao thông tại các chân cầu mới bền vững./.

Điểm a khoản 6 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với tổ chức đổ, để trái phép vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ. (Khoản 1, điều 3, Luật Giao thông đường bộ năm 2018 quy định đường bộ gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bế phà đường bộ). Điểm d khoản 10 điều này buộc người vi phạm phải thu dọn vật liệu và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Minh Châu. Ảnh: Lê Dũng

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More