Print Thứ Tư, 24/07/2024 16:55 Gốc

7 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hải Phòng đã triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ được Thành ủy, UBND thành phố, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giao, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đặc biệt trong công tác người có công, toàn ngành đã giải quyết chế độ chính sách đối với 2.588 trường hợp, bao gồm: Trợ cấp mai táng phí đối với 1.578 trường hợp; Quyết định về việc thờ cúng liệt sĩ 790 trường hợp; Quyết định về việc hưởng thêm chế độ thương binh đồng thời là người hưởng chế độ mất sức lao động, thương binh đồng thời là bệnh binh 66 trường hợp; Quyết định phục hồi chế độ thương binh 03 trường hợp; Quyết định trợ cấp tuất hàng tháng đối với thân nhân người có công với cách mạng từ trần 68 trường hợp; Quyết định về việc trợ cấp một lần đối với đại diện thân nhân hoặc người thờ cúng Bà Mẹ được truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh Hùng 08 trường hợp; Quyết định giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với gia đình liệt sĩ báo tử lần đầu 01 trường hợp.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Hân tại huyện Thủy Nguyên.

Bên cạnh đó, Sở trình UBND thành phố đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội công nhận liệt sĩ theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP đối với 72 trường hợp. Bàn giao sang Ban Thi đua Khen thưởng thành phố 02 hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tiếp nhận, thẩm định để thực hiện chính sách và phục vụ công tác quản lý đối với 12.454 trường hợp.

Kết quả xác nhận, công nhận người có công, quyết định cho hưởng chế độ 128 trường hợp, gồm: Quyết định về việc cấp giấy chứng nhận Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học 64 trường hợp; công nhận liệt sĩ 63 trường hợp. Tiếp nhận hồ sơ và giới thiệu di chuyển về quận/huyện thực hiện chế độ đối với thương binh mới ngành Quân đội chuyển đến 01 trường hợp.

Các cấp, các ngành chung tay quan tâm, chăm lo cho người có công của thành phố.

Sở tiếp tục đôn đốc thực hiện Mô hình 36 Tạo lập Cơ sở dữ liệu an sinh xã hội thông qua VneID, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phối hợp với C06 nhập, làm sạch dữ liệu theo Văn bản số 3936/NCC-QLHC ngày 08/06/2023 của Cục người có công-Cục cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội về “Quy trình thực hiện rà soát, đối chiếu làm sạch và nhập dữ liệu người có công trên hệ thống CSDL quốc gia về dân cư” đã được tập trung thực hiện. Thẩm định danh sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công và thân nhân liệt sĩ theo đề nghị của 13/14 quận huyện (đợt 10) đối với 433 trường hợp. Xây dựng và thực hiện Kế hoạch Điều dưỡng người có công với cách mạng năm 2024. Đến nay, toàn phố thực hiện điều dưỡng đối với 5.168 người, với tổng kinh phí 12.822,436 triệu đồng; trong đó điều dưỡng tập trung đối với 1.764 người tại 11 quận, huyện, với kinh phí 6.297,400 triệu đồng, điều dưỡng tại gia đình đối với 3.404 người tại 11 quận, huyện, với kinh phí 6.297,400 triệu đồng.

Đoàn lãnh đạo thành phố thắp hương tri ân các Anh hùng Liệt sỹ hy sinh tại Cầu Nhe, ở xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong đợt này, Sở đã tham mưu thành phố các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện quy trình, thủ tục, nhiệm vụ phục vụ các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7/2024. Trong đó có hoạt động thăm, tặng quà của thành phố tới người có công: Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ; Quyết định phê duyệt danh mục mua sắm quà tặng người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ; Quyết định phân bổ kinh phí tặng quà người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ; Quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ hoạt động thăm hỏi cá nhân người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ được lãnh đạo thành phố thăm, tặng quà. Đề xuất thành phố phương án tổ chức Đoàn cán bộ thành phố đi viếng Nghĩa trang liệt sĩ tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Điện Biên; tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố thăm hỏi, tặng quà các tập thể, cá nhân gia đình người có công. Thực hiện các quy trình, thủ tục mua sắm quà bằng hiện vật tặng người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ theo quy định của Luật đấu thầu. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về công tác người có công và hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh, liệt sĩ. Tổ chức Đoàn người có công Hải Phòng tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2024 theo chỉ đạo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Công tác tri ân người có công được triển khai với nhiều hình thức.

Thời gian tới, Sở tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời việc xác nhận, công nhận người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và Biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Trong đó tiếp tục bám sát chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền tập trung giải quyết các trường hợp người có công tồn đọng, đề nghị xác nhận, công nhận liệt sĩ. Đồng thời, tham mưu tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024); tiếp tục phối hợp Sở Xây dựng thực hiện Nghị Quyết 32/2018/NQ-HĐND và Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố; tiếp tục tập trung phối hợp thực hiện công tác cải cách hành chính và Đề án 06/CP lĩnh vực người có công theo chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Người có công, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và thành phố; phối hợp tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ thành phố tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029; kiểm tra công tác người có công theo kế hoạch năm 2024.

Hồng Nhung

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Gần 2.600 trường hợp người có công được giải quyết chế độ chính sách trong 7 tháng đầu năm 2024
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác