Đường mương An Kim Hải đoạn qua địa bàn xã Đặng Cương (huyện An Dương) cấm các phương tiện có tải trọng trên 7,5 tấn hoạt động. Nhưng trên thực tế, hằng ngày có nhiều ô tô đầu kéo, xe ben chở vật liệu xây dựng với tải trọng hàng chục tấn di chuyển qua đây.
Nhiều ô tô đầu kéo qua đây
Gần đây, Chuyên mục An toàn mục giao thông Báo Hải Phòng nhận được phản ánh của người dân xã Đặng Cương (huyện An Dương) về tình trạng xe quá tải lưu thông liên tục trên tuyến đường mương An Kim Hải, đoạn qua địa bàn xã này. Tuyến đường này hiện chỉ cho phép các phương tiện có tải trọng dưới 7,5 tấn lưu thông. Nhưng mỗi ngày đều có hàng chục ô tô đầu kéo tải trọng hàng chục tấn lưu thông qua đây.
Đường mương An Kim Hải là tuyến đường nối từ Tỉnh lộ 208 về Tỉnh lộ 351. Vì vậy, khi di chuyển qua tuyến đường này, các phương tiện sẽ rút ngắn khoảng 3km đường so với việc đi theo đường Nguyễn Trường Tộ. Ghi nhận thực tế của phóng viên vào chiều muộn ngày 5/10 và sáng 8/10 trên tuyến đường này cho thấy, đường mương An Kim Hải đoạn qua địa bàn xã Đặng Cương có chiều rộng mặt đường khoảng 12m, dài hơn 5km, bề mặt đường trải asphalt khá đẹp, không có “ổ voi”, “ổ gà”. Cứ mỗi giờ trôi qua lại có từ 40 đến 50 xe ô-tô đầu kéo đi qua tuyến đường này. Trong đó, nhiều nhất là vào khoảng thời gian buổi trưa và chiều tối.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều ô tô đầu kéo di chuyển qua đường này chủ yếu chuyên chở vật liệu xây dựng gồm gạch, xi măng cho bãi tập kết của Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Cúc Phương, ở thôn Đồng Quang, xã Đặng Cương. Sau đó, vật liệu xây dựng được công ty cung cấp cho các công trình xây dựng trên địa bàn. Trong quá trình dừng đỗ bốc trả hàng, xe đầu kéo và xe nâng của doanh nghiệp chiếm dụng tới một nửa lòng đường, gây cản trở giao thông và việc di chuyển của các phương tiện khác. Thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường cho thấy, có cả những ô tô đầu kéo loại 4 và 5 trục chuyên chở hàng hóa cho doanh nghiệp này. Theo anh Nguyễn Cường, Quản trị viên diễn đàn Luật Giao thông trên nền tảng Facebook, với những loại xe này tải trọng có thể lên đến 30 hoặc 40 tấn. Nếu như thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này có thể dẫn tới phá vỡ kết cấu mặt đường, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.
Điều 24, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định, căn cứ theo tỷ lệ quá tải sẽ có 5 mức phạt đối với hành vi điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt tải trọng. Ở mức thấp nhất khi xe chở quá tải từ trên 10% đến 30%, người vi phạm sẽ bị phạt từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. Khi tỷ lệ quá tải trên 150% sẽ bị phạt từ 8 triệu đến 12 triệu đồng.
Ngoài ra, nhiều lái xe lựa chọn tuyến đường này là bởi tại khu vực giao cắt đường mương An Kim Hải với đường Nguyễn Trường Tộ có nhiều hàng ăn phục vụ lái xe, gồm cả buổi trưa và buổi tối. Tại đây thường xuyên xuất hiện nhiều ô tô đầu kéo dừng, đỗ bên trái hướng di chuyển ngay dưới biển cấm tải trọng. Điều này gây cản trở giao thông, chắn tầm nhìn của lái xe đi theo hướng Nguyễn Trường Tộ rẽ phải vào đường mương An Kim Hải, làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Xử lý nghiêm vi phạm
Trao đổi về vấn đề này vào sáng 10/10, đồng chí Nguyễn Xuân Trưởng, Chủ tịch UBND xã Đặng Cương cho biết: Địa phương nhận được phản ánh của người dân về việc xe ô tô đầu kéo chạy quá tải trên đường mương An Kim Hải. Bước đầu xác định các phương tiện có dấu hiệu quá tải trọng hoạt động chủ yếu là xe chuyên chở vật liệu xây dựng phục vụ cho một số công trình trên địa bàn xã Đặng Cương và một số xã lân cận. Ngoài ra, dọc theo tuyến đường mương này còn có một số điểm tập kết hàng hóa của các đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng. Để bảo đảm an toàn giao thông, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền tới các hộ kinh doanh xây dựng cũng như chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu tuân thủ nghiêm các quy định về tải trọng. Địa phương cũng đã thông tin tới Công an huyện đề nghị sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện An Dương) cho biết: Hiện tình trạng vi phạm quy định về tải trọng đối với phương tiện vận tải hàng hóa là nguyên nhân trực tiếp gây ảnh hưởng tới kết cấu mặt đường, cũng như làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Để hạn chế tình trạng này, tới đây, đơn vị chủ động làm công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa ký cam kết tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về tải trọng đối với các phương tiện di chuyển qua tuyến đường này, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm./.
Bài và Ảnh: Minh An