Print Thứ Bảy, 26/01/2019 17:00

Dù đã được khởi công từ cuối tháng 6-2017 nhưng đến nay sau hơn một năm, Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp và cải tạo tuyến đường Máng Nước, thuộc huyện Thủy Nguyên gần như “án binh bất động”, chưa được thi công…

Hiện trạng tuyến đường Máng Nước (đoạn qua xã Tân Dương, Thủy Nguyên) 

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Máng Nước từ chân cầu Bính nối đường 359 do UBND huyện Thủy Nguyên là chủ đầu tư, được phê duyệt tại Quyết định số 67/QĐ-HĐND ngày 25-10-2016, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực phía bắc sông Cấm, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa.

Dự án đi qua địa bàn 3 xã (Tân Dương, Thủy Sơn, Thủy Đường) và thị trấn Núi Đèo, với tổng mức đầu tư hơn 420 tỷ đồng là vốn ngân sách của thành phố. Về quy mô, dự án được đầu tư có chiều dài 3,7km đường giao thông cấp II, bề rộng 30 mét (bề mặt đường xe chạy 20 mét, hè đường mỗi bên 5 mét).

Kết cấu mặt đường là bê tông nhựa, vận tốc thiết kế 60km/h, cùng với hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, biển báo, sơn vạch kẻ đường và trồng cây xanh đảm bảo mỹ quan kiến trúc 2 bên đường.

Cũng theo phê duyệt, thời gian thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Máng Nước từ 2017-2019. Tuy nhiên đến nay đã hơn 1 năm nhưng theo tìm hiểu thực tế, hiện chỉ có vỏn vẹn một gói xây lắp do Liên danh nhà thầu là Công ty TNHH Trung Hạnh và HJC thi công.

Trong đó, giá trị khối lượng mà Công ty TNHH Trung Hạnh đang thi công ở khu vực xã Thủy Đường chỉ đạt gần 10 tỷ đồng, phần còn lại vẫn im lìm do mặt bằng bàn giao mới đạt khoảng ½ khối lượng.

Lý giải về việc tiến độ của dự án quá chậm, ông Tô Huy Lương, Giám đốc BQL Dự án huyện Thủy Nguyên cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do kinh phí cho công tác GPMB quá ít, không đáp ứng được yêu cầu.

Cụ thể, tổng kinh phí cho GPMB cả dự án khoảng 160 tỷ đồng, liên quan đến 446 hộ dân nhưng trong năm 2017, thành phố mới chỉ bố trí được 11 tỷ đồng. Năm 2018, vốn bố trí cho GPMB cũng chỉ “nhỏ giọt” cùng con số 11 tỷ đồng, song hiện số vốn này vẫn chưa được giải ngân.

Theo đánh giá, Dự án ầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo tuyến đường Máng Nước cùng với các dự án nâng cấp mở rộng đường 359, tuyến đường từ Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Gia Minh vào Nhà máy xi măng Hải Phòng, hệ thống đô thị giao thông Bắc Sông Cấm, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Nguyễn Trãi sẽ tạo nên một hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại, khắc phục ùn tắc và đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Song trước mắt, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Thủy Nguyên đang quá tải, nhất là tuyến đường 359 (đoạn Cầu Bính – Phà Rừng) hàng ngày mật độ phương tiện giao thông dày đặc. Thực trạng này càng đòi hỏi việc xây dựng tuyến đường Máng Nước càng trở nên cấp bách.

Được biết, trước khó khăn về kinh phí cho công tác GPMB thực hiện dự án, nên để có mặt bằng thi công tuyến đường, UBND huyện Thủy Nguyên đã phải xây dựng phương án đền bù, trong đó, ưu tiên giải tỏa đất nông nghiệp tại khu vực 2 xã Tân Dương,  Thủy Sơn, liên quan đến khoảng 200 hộ dân. Tuy, việc lựa chọn phương án đền bù trong khoảng thời gian khá dài cũng khiến  nguồn vốn năm 2018 cho công tác GPMB ở dự án này bị chậm giải ngân.

Ngoài ra, UBND huyện đã tiến hành kiểm kê tại các xã Thủy Đường, Thủy Sơn, thị trấn Núi Đèo và đất nông nghiệp tại xã Tân Dương. Tuy nhiên, cùng với khó khăn về vốn là những vướng mắc về giá đất, tái định cư…làm cho tiến độ dự án càng chậm trễ.

An ninh Hải Phòng 17/7/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Đường khởi công nhưng “án binh bất động”- vẫn là khó khăn từ kinh phí GPMB
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác