Print Chủ Nhật, 17/12/2023 15:30 Gốc

Hiện nay, việc sử dụng ứng dụng Google maps để tra cứu các địa điểm dịch vụ ẩm thực, lưu trú, vui chơi… của người dân ngày càng tăng, nên nhiều nhà hàng, doanh nghiệp thuê người đánh giá 5 sao kèm theo những lời khen tốt nhằm lôi kéo khách hàng sử dụng dịch vụ, mua hàng.

Công cụ ảo, gắn sao thật

Thời gian gần đây, chị Nguyễn Thu Hương, ở phố Ngô Gia Tự, phường Cát Bi (quận Hải An) thấy bối rối vì nhiều nhà hàng được đánh giá 5 sao kèm những đánh giá tốt trên ứng dụng Google maps, không biết đâu là thật, đâu là giả. Chị Hương phản ánh: Vừa qua, đi ăn cùng đội bạn, chị chọn quán gà tần trên phố Hoàng Minh Thảo, phường Nghĩa Xá (quận Lê Chân) được đánh giá 5 sao ở ứng dụng trên. Thế nhưng, sau khi trải nghiệm, chị và các bạn đều thất vọng và ra về sớm, vì chất lượng không như lời đánh giá.

Người tiêu dùng có thói quen sử dụng ứng dụng Google maps để tìm địa chỉ ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí.

Anh Phạm Hoàng, Giám đốc Công ty truyền thông IMAR (quận Ngô Quyền) chuyên gia giải pháp marketing tổng thể doanh nghiệp cho biết: Ứng dụng Google maps do Google tự phát triển và quản lý. Các doanh nghiệp, cá nhân cung cấp thông tin cho Google để được xét duyệt hiển thị. Địa chỉ của các đơn vị, doanh nghiệp có vị trí hiển thị cao hay thấp trên nền tảng này là dựa vào lượng khách hàng và đánh giá của người dùng đó. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chi tiền mua các đánh giá ảo nhằm thu hút khách hàng. Thực tế, cùng với dịch vụ thuê đánh giá tốt, một số người còn thuê các nhóm đánh giá xấu trên Google maps để triệt hạ đối thủ. Hệ thống Google cũng tự nhận diện các đánh giá giả mạo khi một địa điểm phát sinh số lượng lớn đánh giá trong cùng 1 thời gian, đến từ 1 thiết bị hoặc dải IP hoặc dựa trên đánh giá vi phạm của người dùng. Khi click vào tài khoản của những người đánh giá, nếu thấy lượt đóng góp trên Google maps của người đánh giá thấp, có khi chỉ là 1 lượt thì nhiều khả năng đó là tài khoản ảo.

Tạo “màng lọc” thông tin

Chủ tịch Hội Đo lường và bảo vệ người tiêu dùng Hải Phòng Nguyễn Bình Minh cho rằng, các thông tin đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ trên Google maps đều mang cảm tính cá nhân, không được kiểm chứng, có thể do người thân đăng để quảng cáo cho chủ nhà hàng, khách sạn. Chỉ nên coi là kênh tham khảo.

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ mình cung ứng đều là những hành vi vi phạm pháp luật, thuộc những hành vi bị nghiêm cấm.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Tùng (Đoàn Luật sư Hải Phòng): Tùy theo mức độ vi phạm, tổ chức cá nhân sẽ bị xử phạt từ 10 đến 50 triệu đồng theo điều 47 Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ, có thể bị tước giấy phép hoạt động từ 1 đến 3 tháng và buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ của mình. Mặt khác, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa dối khách hàng theo quy định tại điều 198 Bộ Luật Hình sự 2015 nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Sống trong thời đại số, mỗi cá nhân cần tạo cho bản thân một “màng lọc” thông tin bằng nhận thức, trách nhiệm trong tiếp nhận và chia sẻ thông tin. Hãy tỉnh táo trước mỗi lần ấn nút thích, chia sẻ dòng trạng thái hay bình luận. Bởi nếu không bạn sẽ vô tình trở thành công cụ truyền tải, đưa tin sai sự thật, nạn nhân của tin giả. Người tiêu dùng phải cẩn trọng, tự bảo vệ quyền lợi của mình trước mỗi giao dịch, tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Bài và Ảnh: Phạm Thanh

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Đừng trở thành “nạn nhân của truyền tin giả”
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác