Khoảng 13 giờ 40 ngày 29.3, tại cầu vượt Hồ Sen – Cầu Rào 2, đường Nguyễn Văn Linh (hướng Hà Nội đi Hải Phòng ) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong.
Nạn nhân là ông Lê Xuân S. (69 tuổi, ngụ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đông Hải 1, quận Hải An, thành phố Hải Phòng). Ông S. điều khiển xe máy từ đường Nguyễn Văn Linh lên cầu vượt kể trên thì va chạm với xe container cùng chiều. Ông Sáu bị thương rất nặng và tử vong tại bệnh viện, chiếc xe máy của nạn nhân bị xe container chèn nát.
Vụ tai nạn có lỗi rất lớn của người đi xe máy vì cầu vượt Hồ Sen – Cầu Rào 2 không cho xe thô sơ và xe hai bánh đi lên. Nơi xảy ra tai nạn cũng chỉ cách biển cấm xe hai bánh lên cầu vài mét.
Đại úy Nguyễn Văn Huyên thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hải Phòng), cho biết : “Cầu có chiều rộng rất hẹp, chỉ đủ cho 2 xe ô tô đi. Hai đầu cầu đều có biển báo cấm xe máy, xe thô sơ lên cầu. Lực lượng chức năng cũng đứng điều tiết hai bên đầu cầu nhưng một số người dân vẫn cố tình đi lên”.
Có mặt tại cầu vượt Hồ Sen – Cầu Rào 2, chúng tôi ghi nhận được sự liều lĩnh của rất nhiều người đi xe máy khi cố tình đi vào làn đường dành cho ô tô để đi lên cầu vượt. Khi thấy cảnh sát giao thông, nhiều người còn len lỏi, nấp sau xe ô tô để tránh.
Trên thực tế, từ khi tiến hành thi công Hồ Sen – Cầu Rào 2, đoạn đường Nguyễn Văn Linh từ cầu vượt chợ Hàng đến cầu vượt Lạch Tray đã cấm xe máy, xe thô sơ. Đơn vị thi công cầu cũng bố trí người đứng ở biển cấm và hướng dẫn người dân đi vào đường tránh nhưng rất nhiều người không chấp hành. Theo thống kê của cơ quan chức năng, đã có 5 vụ tai nạn chết người xảy ra vì người dân đi xe vào đoạn đường cấm này.
Tuy nhiên, do cầu vượt kể trên mới thông xe, lực lượng cảnh sát giao thông mới chỉ nhắc nhở người đi sai, chưa xử phạt. Đáng chú ý, cầu vượt này nằm chính trên đoạn đường mà trước đây người dân Hải Phòng đi đúng làn một cách kỳ lạ, tại thời điểm có lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát 113 tuần tra và xử lý người vi phạm rất nghiêm .
Vì vậy, để ngăn người dân đi xe máy không “đùa với tử thần” khi cố tình đi lên cầu vượt Hồ Sen – Cầu Rào 2 thì cũng cần có những biện pháp xử lý cứng rắn.
Cách cầu vượt khoảng 500 m đã có biển cấm xe hai bánh và người hướng dẫn giao thông luôn túc trực
Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn phớt lờ tất cả để đi vào đoạn đường cấm xe máy, xe thô sơ
Ở hai đầu cầu vượt cũng có cảnh sát giao thông đứng hướng dẫn, chỉ đường
Thế nhưng người dân vẫn đi vào làn ô tô để lên cầu vượt
Những lúc không có cảnh sát giao thông thì cầu dành cho ô tô dày đặc người đi xe máy
Trong khi đó, mặt cầu chỉ đủ cho hai xe cơ giới, nếu có xe hai bánh thì rất dễ xảy ra tai nạn