Print Thứ Ba, 19/10/2021 08:10 Gốc

Dự báo thời tiết mới nhất cho thấy mùa đông năm 2021 sẽ là một mùa rất khác biệt với sự trở lại của hiện tượng La Nina khiến mưa bão phức tạp hơn.

Các dự báo theo mùa mới nhất của Trung tâm Châu Âu (ECMWF) và Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho thấy mùa đông năm 2021 sẽ rất khác biệt do sự trở lại của hiện tượng La Nina.

Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA cho biết, hiện tượng La Nina đã xuất hiện ở vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương trong tháng qua và có 87% cơ hội tiếp tục trong tháng 11, 12, tháng 1 và tháng 2.2022.

La Nina là một hiện tượng khí quyển đại dương tự nhiên được đánh dấu bằng nhiệt độ bề mặt biển lạnh hơn mức trung bình trên khắp trung tâm và phía đông Thái Bình Dương gần xích đạo, do đó gây tác động đến thời tiết và khí hậu trên toàn thế giới.

Theo ECMWF, một số khu vực như Australia, Indonesia, Philippines cũng như các vùng cực nam của Châu Phi hoặc các vùng phía bắc của Brazil lượng mưa sẽ tăng lên. Trong khi đó Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ có gió mùa mạnh lên. Ngược lại, các khu vực giữa phía nam Brazil và Argentina cùng một phần của Mỹ sẽ hạn hán.

Hậu quả của sự thay đổi khí hậu ở khu vực Thái Bình Dương có liên quan đặc biệt đến lượng mưa, với sự gia tăng nhiễu loạn giảm dần từ Bắc Đại Tây Dương, đặc biệt là ở đầu mùa.

Dự báo sẽ còn vài cơn bão trong mùa đông năm 2021. Ảnh: Weather.

Tuần trước, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) chính thức xác nhận sự trở lại của La Nina, kêu gọi chính phủ và công chúng chuẩn bị đối phó với mưa, lũ lụt, lở đất và các mối nguy hiểm khác. PASAGA cho hay La Nina sẽ gây ra nhiều mưa hơn, dự kiến ​​sẽ kéo dài đến quý đầu tiên của năm 2022.

La Nina thường liên quan đến lượng mưa trên mức bình thường ở hầu hết các khu vực của đất nước trong quý cuối cùng của năm và những tháng đầu năm sau“, PAGASA cho biết trong một tuyên bố hôm 15.10. Dự báo lượng mưa từ tháng 10.2021 đến tháng 3.2022 cho thấy hầu hết các vùng của đất nước có thể có mưa trên mức bình thường.

Trong một tuyên bố riêng, PAGASA cũng thông báo về việc kết thúc đợt gió mùa tây nam, nhưng cảnh báo rằng đã quan sát thấy “sự mạnh lên của vùng áp cao trên lục địa Châu Á” và dự báo “một đợt tăng đột biến về phía Đông Bắc trên Bắc Luzon trong vòng năm ngày tới“.

PAGASA cho biết: “Điều này có nghĩa là Philippines đang trong quá trình giao mùa, điều này sẽ dẫn đến sự khởi phát và tiến triển dần dần của gió mùa đông bắc trong những tuần tới”.

Gió mùa đông bắc thường kéo dài từ tháng 10 cho đến tháng 2 hoặc tháng 3, sẽ mang lại không khí khô và lạnh. Tuy nhiên, La Niña có thể tăng cường gió mùa đông bắc, gây ra lũ lụt và lở đất.

PAGASA dự kiến ​​sẽ có từ 4 đến 6 cơn bão đi vào hoặc phát triển trong Khu vực trách nhiệm của Philippines trong thời kỳ La Nina. Hầu hết các cơn bão này được cho là sẽ đổ bộ vào đất liền.

Cơ quan thời tiết cảnh báo rằng các khu vực phía đông của Philippines, vốn thường nhận được lượng mưa lớn hơn vào thời điểm này trong năm, có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các nguy cơ.

PAGASA kêu gọi các cơ quan chính phủ, các đơn vị chính quyền địa phương và công chúng thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Ngọc Vân

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Dự báo bão đáng chú ý trong mùa đông 2021
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác