Nhằm phát huy hiệu quả khai thác của tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng-Thái Bình và mở ra khả năng phát triển kinh tế tại các xã cuối huyện Vĩnh Bảo, huyện Tiên Lãng, thành phố triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối từ cầu Lạng Am (quốc lộ 37) đến đường ven biển. Tuyến đường này sẽ đồng thời hoàn thành cùng tuyến đường bộ ven biển trong tháng 4/2023 để khai thác đồng bộ cùng lúc cả 2 tuyến đường.
Khẩn trương giải phóng mặt bằng
Ngay sau khi hoàn thành tuyến đường Lạng Am-Nhân Mục, thành phố xác định cần tiếp tục nối dài tuyến đường này đến đường ven biển để tạo hành lang giao thông thuận lợi, từ đó tạo nên quỹ đất để phát triển công nghiệp, dịch vụ.
Việc xây dựng tuyến đường này chính thức phá thế đường cụt ở các xã cuối huyện Vĩnh Bảo, đưa địa phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa khi những vùng đất ở Tam Cường, Trấn Dương, Cộng Hiền, Lý Học… có thể chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp dịch vụ. Những cánh đồng lúa, đồng cói có cơ hội trở thành nhà máy, xí nghiệp và các khu chế xuất… Không những thế, từ Vĩnh Bảo đến Dương Kinh, Đồ Sơn, thay vì phải theo đường 354 hay quốc lộ 10 dài 40 km, theo tuyến đường này, chỉ còn một nửa. Mở rộng liên kết vùng, tuyến đường kết nối trực tiếp các tuyến QL10, QL37 với tuyến đường ven biển qua địa bàn các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, tạo thành đường vành đai khép kín phía Nam thành phố, qua đó giúp việc lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân trong khu vực được thuận lợi hơn. Tuyến đường còn hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực các xã ven biển của huyện Tiên Lãng và một số xã của huyện Vĩnh Bảo, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường bộ ven biển, khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế các khu vực ven biển của thành phố Hải Phòng. Tháng 5/2020, dự án được động thổ trong niềm vui của nhân dân huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo.
Theo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo Nguyễn Đức Cảnh, với ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến đường, ngay khi triển khai dự án, huyện Vĩnh Bảo phối hợp chặt chẽ các cơ quan của thành phố và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng nhanh chóng tổ chức giải phóng mặt bằng, bàn giao cho các nhà thầu thi công. Đến giữa tháng 3/2022, trong tổng số 705 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng, huyện Vĩnh Bảo lập phương án 600 hộ và chi trả tiền cho 516 hộ, đạt 86%. Còn theo lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng, trong số 61 hộ dân phải giải phóng mặt bằng, huyện lập phương án 57 hộ và có 11 hộ nhận tiền.
Nỗ lực hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 4/2023
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng thông tin, trong thời gian qua, các đơn vị thi công tích cực đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, gói thầu số 22 thi công xây dựng đoạn từ cầu Lạng Am đến hết cầu vượt sông Chanh Dương và đoạn tuyến 1,36km phía trái sông Chanh Dương được nhà thầu đào nền, rải vải địa kỹ thuật, đắp cát nền đường, đắp bao taluy, thi công hệ thống cống ngang đường, tấm rãnh đan thoát nước. Cầu vượt sông Chanh Dương đang thực hiện đúc và ép cọc bê tông cốt thép 40x40cm, đúc dầm cầu và thi công cọc khoan nhồi. Giá trị thực hiện ước đạt 26,3% giá trị hợp đồng.
Gói thầu số 23 thi công cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn hai đầu cầu theo hợp đồng thi công 18 tháng, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2023, đến nay đang thi công cọc khoan nhồi các trụ cầu và đường dẫn. Trong đó, phía bờ huyện Vĩnh Bảo, các nhà thầu thi công đường dẫn gồm: đào nền đường, rải vải địa kỹ thuật, đắp cát và thi công cọc xi măng đất. Tại phía bờ huyện Tiên Lãng các mố, trụ chủ yếu đang được huy động thiết bị, nhân lực tổ chức san mặt bằng để thi công các bãi đúc.
Cũng theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, với tiến độ thi công theo hợp đồng đã ký kết với các nhà thầu, nếu mặt bằng được bàn giao sớm, dự án sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2023, trùng với thời gian tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng-Thái Bình hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng. Cả 2 tuyến đường này sẽ bổ trợ cho nhau về khả năng vận hành, khai thác. Hiện nay, các dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng-Thái Bình đang được các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh thi công để hoàn thành theo tiến độ cam kết. Vì thế, tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến đường ven biển cũng phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cùng thời điểm. Để bảo đảm thuận lợi trong quá trình thi công, bên cạnh công tác huy động thiết bị, nguồn lực của các nhà thầu, các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân có liên quan nhanh chóng bàn giao mặt bằng thi công đường; trước hết là bàn giao phần mặt nước để thi công cầu vượt sông Thái Bình, vì đây là hạng mục thi công mất nhiều thời gian và cần về đích trước./.
Năm 2019, dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến đường ven biển được UBND thành phố phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.343 tỷ đồng. Theo đó, chiều dài tuyến là 9,47km, điểm đầu của tuyến đường từ đầu cầu Lạng Am, điểm cuối tại Km19+ 070 theo lý trình dự án đường ven biển tại địa bàn huyện Tiên Lãng. Trên tuyến xây dựng mới cầu vượt qua sông Chanh Dương và cầu vượt sông Thái Bình.
Mai Lâm. Ảnh: Hoàng Phước