Kinh tế

Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển: Sẽ mở rộng gấp hơn 2 lần so với thiết kế ban đầu

Nâng từ đường cấp 3 lên cấp 2 đồng bằng

Thiết kế ban đầu, tuyến đường bộ ven biển qua thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đầu tư theo hình thức BOT dài 29,7 km (riêng địa bàn tỉnh Thái Bình dài 9 km), có nền đường rộng 12 m gồm 2 làn xe cơ giới và lề gia cố. Riêng đoạn từ nút giao với đường 353 đến cầu Lạch Họng rộng 16 m. Theo Sở Giao thông-Vận tải (GTVT), áp theo thông số về tiêu chuẩn đường của Bộ GTVT, đường ven biển Hải Phòng-Thái Bình là quy mô cấp 3 đồng bằng. Trong khi đó, các tuyến đường lớn qua thành phố đạt cấp cao hơn. Quốc lộ 5 đạt tiêu chuẩn cấp 1 đồng bằng, quốc lộ 10 (đoạn mới) đạt chuẩn cấp 2 đồng bằng.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Sở GTVT nhanh chóng vào cuộc làm việc với nhà đầu tư và thực hiện các thủ tục để nâng cấp tuyến đường bộ ven biển. Bước đầu thực hiện nâng cấp đường trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Theo đó, đoạn từ ngã ba Quý Kim (đường 353- Pham Văn Đồng) đến cầu vượt sông Văn Úc (địa bàn huyện Kiến Thụy) được mở rộng lên 24,7 m; đoạn từ cầu Văn Úc (địa bàn huyện Tiên Lãng) đến giáp tỉnh Thái Bình cũng được mở rộng 24,7 m, bảo đảm đồng bộ từ đầu tuyến, với tổng chiều dài 20,7 km. Riêng phần đường trên địa bàn tỉnh Thái Bình với 9 km sẽ làm sau. Với việc nâng cấp như vậy, đường ven biển qua địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ có 4 làn xe rộng 3,75 m/làn và 2 làn rộng 3 m/làn, tương đương đường cấp 2 đồng bằng (giống đoạn quốc lộ 10 từ Quán Toan đến cầu Nghìn hiện nay). Sau đó, có thể nâng cấp đường ven biển từ cấp 2 đồng bằng lên thành đường cao tốc theo tinh thần Nghị quyết 45. Làn đường rộng 3 m có thể trở thành làn dừng khẩn cấp.

Việc nâng cấp đường ven biển qua Hải Phòng trở thành đường cấp 2 đồng bằng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương: Đồ Sơn, Kiến Thụy, Tiên Lãng, tạo ra được quỹ đất ven biển lớn, thành lập các khu, cụm công nghiệp và tạo điều kiện giao thông nhanh hơn, an toàn hơn. Theo thiết kế của đường cấp 2 đồng bằng, sẽ có dải phân cách cứng chia 2 chiều xe chạy, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi, hỗ trợ giải phóng hàng hóa, nhất là hàng hóa qua khu vực cảng biển Hải Phòng.

 

Không cần bổ sung chi phí giải phóng mặt bằng

Theo Sở GTVT, thực hiện nâng cấp đường bộ ven biển từ cấp 3 đồng bằng lên cấp 2 đồng bằng có những thuận lợi nhất định, trong đó không phải chi phí giải phóng mặt bằng phần mở rộng. Trước đó, công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường được Sở GTVT phối hợp các địa phương thực hiện theo đúng quy hoạch, có những đoạn mở rộng chiều rộng tuyến lên đến 50 m. Vì vậy, khi triển khai nâng cấp đường lên cấp 2 đồng bằng có thể thi công ngay. Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án được ngành GTVT phối hợp với các địa phương thực hiện. Đó là cơ sở để nhà đầu tư triển khai dự án với những hạng mục nền đường và cầu vượt sông Văn Úc.

Cho đến thời điểm này, các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển đạt 81% so với tổng số diện tích đất cần phải giải phóng theo thiết kế ban đầu, tương đương với 85,4% số hộ dân trong diện bàn giao mặt bằng (1258/1473 hộ dân). Trong đó quận Đồ Sơn giải phóng mặt bằng của 248/286 hộ; huyện Kiến Thụy 530/610 hộ dân; huyện Tiên Lãng 490/577 hộ dân. Địa bàn tỉnh Thái Bình 489/681 hộ dân bàn giao mặt bằng. Trên mặt bằng được bàn giao, các nhà thầu đang tích cực thi công cọc khoan nhồi các trụ cầu vượt sông Văn Úc, bệ đúc dầm Super-T, đào đất và trải vải địa kỹ thuật một số đoạn tuyến. Sau khi hoàn tất các thủ tục và vốn để nâng cấp đường lên thành đường cấp 2 đồng bằng, các nhà thầu sẽ tiến hành thi công đại trà phần nền đường, đáp ứng theo kế hoạch tiến độ.

Theo Sở GTVT, thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển là 25 năm và 6 tháng. Trong đó thời gian xây dựng 30 tháng, thời gian kinh doanh khai thác 23 năm, hình thức đầu tư của dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT). Đây là dự án xây dựng mới tuyến đường theo hình thức BOT của thành phố lần đầu được triển khai.

Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng nằm trong tuyến đường bộ ven biển Việt Nam theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là tuyến đường đi sát biển, liên kết với các tỉnh, thành phố ven biển nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả cao tài nguyên và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương tăng cường củng cố quốc phòng- an ninh. Trên toàn tuyến  xây dựng mới 8 cầu, trong đó có 2 cầu lớn (cầu vượt sông Văn Úc và cầu vượt sông Thái Bình); 3 cầu trung (cầu qua sông Lạch Họng, cầu vượt ĐH.212, cầu qua kênh Nam) và 3 cầu nhỏ trên địa bàn tỉnh Thái Bình (cầu Chùa Xù, cầu Thuỵ Trương và cầu Thuỵ An)

 

 

 

Mai Lâm – Báo Hải Phòng 

 

Tin khác

Quy định mới về xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật

Chính phủ ban hành Nghị định 36/2024/NĐ-CP quy định chi tiết xét tặng "Giải thưởng…

30/04/2024

Niềm hạnh phúc ngày trở về

Trong đợt xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù dịp 30/4/2024, Trại Tạm…

30/04/2024

Trạm Cảnh sát giao thông An Hưng kịp thời xử lý ô tô khách chở quá 47 người

Khoảng 20h00' ngày 27/4/2024, nhận được phản ánh ôtô khách BKS: 23F-000.55 tuyến Hải Phòng…

28/04/2024

Tài xế xe Limousine đánh võng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bị tước giấy phép lái xe

Đánh võng, lạng lách gây nguy hiểm trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tài xế…

28/04/2024

Thu ngân sách nội địa quý 1: Hải Phòng xuất sắc dẫn đầu

Quý 1-2024, Hải Phòng đạt kết quả khá ngoạn mục trong công tác thu ngân…

28/04/2024

Triệt xóa đường dây truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, khiêu dâm quy mô lớn

Đường dây truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet đã phát tán…

28/04/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More