Dốc sức đẩy nhanh tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng
Xác định đây là dự án lớn, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của quận trong hiện tại và tương lai, từ giữa năm 2019, toàn hệ thống chính trị quận Lê Chân dồn sức cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Phó chủ tịch UBND quận Lê Chân Nguyễn Xuân Ngọc cho biết, tuyến đường giai đoạn 2 có tổng diện tích đất thu hồi gần 60.000m², liên quan tới 464 hộ dân với 539 thửa đất trên địa bàn các phường: Dư Hàng Kênh, Dư Hàng, Hàng Kênh, Trại Cau. Đây là các khu vực mật độ dân cư cao, công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng quận Lê Chân quyết tâm rất cao, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Vì vậy, đến nay, quận hoàn thành công tác kiểm kê đối với 539 thửa đất của 464 hộ dân; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 445 hộ với tổng số tiền 858 tỷ đồng; chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ 291 hộ dân, tổng kinh phí 571 tỷ đồng với diện tích 21.132m²; bàn giao chủ đầu tư hơn 20.000m². Song song với đó là xúc tiến nhanh xây dựng khu tái định cư tại phường Vĩnh Niệm. Các công việc được thực hiện đồng thời để thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, nhờ sự phối hợp, tích cực, chủ động của quận Lê Chân, tiến độ thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu. Con đường trước đây nhỏ hẹp, gồ ghề, xuống cấp, nay rộng rãi thênh thang với 6 làn xe, vỉa hè mỗi bên rộng 5m cùng cầu qua Hồ Sen giúp người dân có thể hình dung được sự bề thế của tuyến đường. Đến nay, cầu qua Hồ Sen cơ bản hoàn thành; đoạn đường từ Khách sạn Công đoàn tới ngã ba đường Chợ Con sắp hoàn tất; ước khối lượng thực hiện đạt gần 50% so với giá trị hợp đồng. Các đơn vị thi công tiếp tục hoàn tất các phần việc còn lại của đoạn đường này để thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ quận Lê Chân lần thứ 24; phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường trong năm 2020.
Trục động lực phát triển mới của quận Lê Chân
Theo Phó chủ tịch UBND quận Lê Chân Nguyễn Xuân Ngọc, giai đoạn 1 đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 hoàn thành từ lâu nhưng vì giai đoạn 2 (đoạn từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh đến ngã ba Chợ Con) chưa được thực hiện nên chưa phát huy hết công năng kết nối của tuyến đường. Theo quy hoạch và nhu cầu cấp thiết trong phát triển giao thông, đô thị, đây là con đường nối trung tâm thành phố với trung tâm quận Lê Chân, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hệ thống giao thông của thành phố theo hướng Bắc – Nam, tạo thành trục giao thông hướng tâm nối liền khu vực trung tâm thành phố với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và khu du lịch Đồ Sơn, phát huy hiệu quả khai thác đường Phạm Văn Đồng, Cầu Rào 2, giảm tải các tuyến đường Cầu Đất, Lạch Tray… Đây là công trình hạ tầng giao thông quan trọng thuộc Khu đô thị mới Hồ Sen – Cầu Rào 2, được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư.
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, dự án bị dừng lại và kéo dài hàng chục năm, nhiều lần thay đổi chủ đầu tư khiến đoạn đường giai đoạn 1 (từ Cầu Rào 2 tới nút giao đường Nguyễn Văn Linh) gần như “bế tắc”, không phát huy được hiệu quả. Từ năm 2019, dự án chính thức được khởi động lại và thành phố giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư là 1.405 tỷ đồng. Theo đó, cầu vượt nút giao đường Nguyễn Văn Linh được xây dựng khẩn trương và hoàn thành tháng 5-2019. Tuyến đường trục từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh tới ngã ba Chợ Con dài 1.690m, chiều rộng nền đường từ 32,5m đến 42m cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật như thoát nước, điện chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, cây xanh và tuy – nen kỹ thuật… được triển khai. Càng vui hơn nữa khi HĐND thành phố mới đây thông qua chủ trương kéo dài tuyến đường tới đường Tô Hiệu, tổng mức đầu tư được nâng lên hơn 2.000 tỷ đồng, mở ra những cơ hội phát triển mới với nhiều tiềm năng rộng mở cho quận Lê Chân.
Lãnh đạo quận Lê Chân cho biết, sau khi hoàn thành, quỹ đất hai bên đường chủ yếu được khai thác để phát triển đô thị theo hướng hiện đại, văn minh. Tuyến đường này cùng với các khu đô thị mới hai bên và Trung tâm thương mại Aeon Mall, Khu đô thị Cầu Rào 2, Khu đô thị ven sông Lạch Tray, Khu đô thị Hoàng Huy Commerce cùng nhiều công trình, dự án có kiến trúc ấn tượng trong khu vực sẽ mang lại cho đô thị quận Lê Chân bản sắc mới, dư địa phát triển rộng mở. Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng quận Lê Chân đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; chương trình hành động của Ban Thường vụ Quận ủy Lê Chân thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; định hướng phát triển của quận Lê Chân tại Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 24 đều xác định đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 là trục động lực phát triển của quận Lê Chân. Như vậy, sẽ có thêm nhiều dự án, công trình lớn khác mọc lên; tạo ra nhiều việc làm, giá trị kinh tế – xã hội mới cho quận Lê Chân và thành phố. Quan trọng hơn là giao thông sẽ thuận lợi, an toàn hơn rất nhiều, giảm tải và giảm ùn tắc giao thông từ trung tâm thành phố tới các khu vực phía Nam của thành phố.
Tuyến đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 là mơ ước mấy chục năm của người dân quận Lê Chân nay trở thành hiện thực. Đi trên con đường mới rộng thênh thang, ai cũng trào dâng niềm vui mừng, phấn khởi, nhất là khi toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Lê Chân đang ra sức thi đua gặt hái nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 24 tổ chức vào giữa tháng 6. Đây chính là một trong những cơ sở, nền tảng quan trọng để quận Lê Chân hoàn thành các định hướng phát triển theo tinh thần Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 24 cũng như Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đề ra.
Thanh Hồng – Ảnh: Trung Kiên
Hồi 23h31' ngày 23/11/2024, Trung tâm 114 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được…
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More