Print Thứ Năm, 25/07/2019 21:13

Là một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp đổi mới sáng tạo và bền vững, Công ty TNHH Dow Cheimical Việt Nam đã ký kết thoả thuận với Công ty CP Khu Công nghiệp Đình Vũ (DEEP C) Hải Phòng thực hiện dự án xây dựng thí điểm đường giao thông từ nhựa tái chế. Đây có thể được xem là cứu cánh giảm thiểu ô nhiễm trắng-chất thải nhựa- đối với Việt Nam nói riêng và nhiều quốc gia trên thế giới nói chung.

Tại lễ ký kết thoả thuận thực hiện dự án vào tháng 4-2019, Ông Ekkasit Lakkananithiphan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dow Chiemical Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng hơn 90km đường giao thông từ rác thải nhựa tại Ấn Độ, Inđônêxia, Thái Lan và Mỹ, đây sẽ là nền tảng để chúng tôi triển khai áp dụng dự án này tại Việt Nam”.

Theo nội dung thảo thuận đã ký kết thì đoạn đường giao thông thử nghiệm làm từ nhựa tái chế đầu tiên dài 1km tại khu Công nghiệp Đình Vũ, sẽ chuyển hoá gần 4 tấn bao bì nhựa dẻo-tương đương với khoảng 1 triệu bao bì nhựa được các khách hàng của Dow Chiemical tại các khu vực lân cận cung cấp.

Dự kiến đoạn đường trên sẽ hoàn thành vào tháng 9-2019, sau đó Trường Đại học Hàng hải Việt Nam sẽ tiến hành đánh giá kết quả thử nghiệm trước khi mở rộng dự án trên phạm vi toàn tổ hợp khu công nghiệp.

Đại diện doanh nghiệp cũng bật mí, rác thải nhựa được sử dụng trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, chẳng hạn như màng nhựa polyethylen. Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150 đến 180 độ C.

Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hoà với nhựa đường giúp nâng cao độ bền cho con đường. Đường giao thông được làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.

Đây cũng là một minh chứng cho thấy rác thải nhựa có khả năng trở thành một nguồn tài nguyên tái tạo có giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhựa.

Mới đây, trong những ngày nắng nóng giữa tháng 7-2019 vừa qua, Đoàn chuyên gia của Công ty TNHH Dow Chiemical Việt Nam đã tiến hành những bước thí nghiệm đầu tiên tại Trung tâm tư vấn phát triển thuộc Trường ĐH Hàng hải Việt Nam.

Theo đó, tại trạm trộn bê tông nhựa asphalt, các kỹ sư đã thực hiện 4 mẫu gồm một mẫu trộn bê tông nhựa thông thường và ba mẫu có thành phần là rác thải nhựa sau khi đã được làm sạch, sấy khô, nghiền nhỏ, trộn với cốt liệu.

Tiếp đến, đối với mẫu có trộn phế thải nhựa, sau khi nung trộn ở nhiệt độ 170độ C, các chuyên gia của Đại học Hàng hải tiến hành đúc khuôn bằng máy đầm và chính thức thử độ dẻo, độ ổn định, độ rỗng cốt liệu, độ rỗng dư…cũng như các thông số kỹ thuật khác để so sánh với mẫu đường bê tông thông thường.

Theo bà Uyên Mai-Giám đốc phát triển bền vững tại khu vực Đông Nam Á thuộc Công ty TNHH Dow Chiemical Việt Nam thì kết quả thí nghiệm thu được ngoài mong đợi và rất khả quan. Các thông số kỹ thuật của mẫu bê tông có trộn phế thải nhựa không những đạt tiêu chuẩn theo quy định pháp luật Việt Nam TCVN 8860, mà một số tiêu chí còn có phần tốt hơn.

Trên cơ sở kết quả thí nghiệm khả quan trên, Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với Trường ĐH Hàng hải triển khai những bước tiếp theo để có được kết quả hoàn thiện hơn, đồng thời sớm triển khai một km đường thử nghiệm đầu tiên từ bê tông nhựa có trộn rác thải nhựa vào cuối tháng 8-2019, trước khi nhân rộng trên toàn khu công nghiệp DEEP C.

Luôn đồng hành với dự án, ông Đỗ Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của DEEP C I và III cho biết: Một trong những mục tiêu chính của sáng kiến khu công nghiệp sinh thái là thúc đẩy sự cộng sinh công nghiệp nhằm giảm thiểu chất thải công nghiệp.

Trong tương lai, dự án sẽ thu hút chính quyền địa phương, các đơn vị thu gom rác thải và chuỗi giá trị ngành nhựa cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải biển và rác thải nhựa tại Việt Nam, đồng thời phát triển thị trường đầu ra tốt hơn cho rác thải nhựa. Sự hợp tác liên kết trên là một giải pháp cho sự phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Theo thống kê của các chuyên gia về môi trường, ước tính đến nay, con người đã sản xuất khoảng 8,3 tỷ tấn nhựa, trong đó 6,3 tỷ tấn đã trở thành phế thải và 79% trong số đó hiện còn đang nằm tại các bãi rác hoặc ngoài môi trường tự nhiên. Những năm gần đây, rác thải nhựa là nỗi kinh hoàng của nhiều quốc gia, thành phố, nhất là khu vực các nước đang phát triển hoặc giáp biển.

Và đúng như Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Ô nhiễm rác thải biển không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng môi trường, hệ sinh thái mà còn tác động đến phát triển kinh tế, cộng đồng dân cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh lương thực. Việc hạn chế rác thải nhựa không chỉ một quốc gia muốn là có thể thực hiện mà phải nhiều quốc gia phối hợp đưa ra những giải pháp đồng bộ.

Kim Oanh

Nguồn. ANHP

Tiện ích thông tin
QR Code
QR CODE: Dự án xây dựng đường giao thông từ phế thải nhựa-Giải pháp thiểu “ô nhiễm trắng”
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác