Print Thứ hai, 15/03/2021 21:30 Gốc

Tại dự án đầu tư xây dựng cầu Rào, trong thời điểm một số hạng mục chưa có mặt bằng, các đơn vị thi công nhanh chóng thay đổi biện pháp thi công, ưu tiên những hạng mục có mặt bằng trước và thay đổi cách thức triển khai các kết cấu thép của cầu. Những thay đổi này được đánh giá là sáng tạo, phù hợp với thực tế, bảo đảm công trình hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ.

Chuyển chế tạo kết cấu thép từ công trường vào nhà xưởng

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, khu đất giáp cầu Rào, phía bờ quận Dương Kinh vốn do Hạt quản lý đường bộ huyện Kiến Thụy (cũ) sử dụng liên kết với một số hộ dân để làm khu vực khai thác bãi, nhà thầu đã được phép thi công. Tuy nhiên, ngày 2-3-2021, khi nhà thầu tiếp cận mặt bằng dùng để thi công một số hạng mục của kết cấu thép cầu, xuất hiện 2 hộ dân ngăn cản. Trước tình hình này, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn và nhà thầu tổ chức họp nhanh và thống nhất lại biện pháp thi công. Thay vì tổ chức chế tạo tại khu vực trên, 2 bộ chân vòm cầu được đưa vào sản xuất trong nhà xưởng, cùng với hệ thống đốt, dầm. Tuy có khó khăn, phức tạp về vận chuyển so với phương án cũ nhưng sẽ không bị chậm kế hoạch tiến độ. Còn lại, một số hạng mục chế tạo thép khác sẽ được đưa sang khu đất bên cạnh, để thuận lợi cho việc gác lên cầu. Đánh giá về sự thay đổi này, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cho biết, đây là cách điều chỉnh biện pháp thi công rất linh hoạt của chủ đầu tư và nhà thầu thi công trong thời điểm chưa đủ mặt bằng sạch; thay đổi này sẽ giảm tình trạng chậm tiến độ của toàn công trình.

Theo thiết kế, cầu Rào (cầu chính) có 3 nhịp vòm thép, khoang thông thuyền rộng 50m, cao 7m, tim tuyến thiết kế lệch về phía hạ lưu sông Lạch Tray so với tim cầu cũ tạo hướng tuyến thẳng. Với thiết kế này, hệ thống kết cấu thép của cầu Rào giữ vai trò đặc biệt quan trọng khi kết nối từ chân mố trụ đến vòm cầu. Do đó, yêu cầu về diện tích rộng cạnh cầu để gia công các kết cấu thép là yêu cầu bắt buộc, để vừa tổ chức lắp ghép, vừa gác lên các mố trụ… bảo đảm thời gian thi công nhanh. Tuy nhiên, do chưa giải quyết xong vấn đề mặt bằng, việc đưa 2 bộ chân vòm vào thi công trong nhà xưởng là điều bất đắc dĩ, dẫn đến những khó khăn trong vận chuyển, lắp ghép, nhưng hiện tại, đó là giải pháp tốt nhất.

Bên cạnh đó, các đơn vị đang triển khai đặt thép nhập khẩu để bảo đảm hoàn thành xong số lượng như cam kết. Theo Ban quản lý dự án, thời điểm tính toán để triển khai lắp đặt các kết cấu thép của cầu Rào theo lịch công việc không thay đổi so với điểm mốc cuối cùng để hoàn thành công trình vào ngày 31-12-2021. Do đó, toàn bộ các khâu thi công dự án đang phối hợp khá chặt chẽ, tính toán chi tiết từng phần công việc nhỏ nhất. Theo dự kiến, việc thi công các kết cấu thép của nhịp chính vòm thép sẽ kéo dài khoảng 9 tháng và kết thúc vào tháng 11-2021. Sau khi hoàn thành sẽ tổ chức lắp ghép và phối hợp các hạng mục khác gồm: mặt cầu, khe co giãn, lan can, lắp điện chiếu sáng… dự kiến thi công trong khoảng 25 ngày và hoàn thành vào cuối tháng 12-2021. Riêng toàn bộ kết cấu thép dự kiến thi công tại địa bàn quận Dương Kinh, nếu có mặt bằng sẽ thay đổi biện pháp thi công phù hợp thực tế để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ.

Các đơn vị khẩn trương thi công trụ cầu Rào phía quận Ngô Quyền.

Tập trung cao tại khu vực có mặt bằng

Cầu Rào giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong trục giao thông hướng tâm Đông-Bắc Hải Phòng, kết nối thẳng từ Đồ Sơn qua cầu Hoàng Văn Thụ đến khu đô thị Bắc sông Cấm thuộc huyện Thủy Nguyên. Đây là dự án trọng điểm năm 2021 của thành phố, do vậy, hoàn thành sớm ngày nào sẽ thuận lợi cho người dân ngày đó. Xác định mục tiêu này, từ Ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn giám sát đều nỗ lực hết mình để triển khai các phần việc. Trong đó, sẵn sàng thay đổi biện pháp thi công nhưng vẫn đạt đủ 3 yếu tố: chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật được ưu tiên triển khai. Bằng cách làm “cuốn chiếu”, tại những khu vực có mặt bằng các hạng mục được triển khai ngay. Ngoài việc thay đổi về biện pháp thi công kết cấu thép, các khu vực tiếp cận được mặt bằng cũng được tổ chức thi công và thi công 3 ca liên tục.

Điều lo ngại hiện nay chính là công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các quận: Hải An, Ngô Quyền, Dương Kinh và Sở Tài nguyên và Môi trường. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, hiện nay toàn công trường có 25/28 vị trí đang được thi công, còn 3 vị trí chưa thi công được vì chưa có mặt bằng, 2 trong số đó thuộc quận Ngô Quyền, vị trí còn lại thuộc quận Hải An. Tính đến thời điểm ngày 10-3-2021, toàn công trường đã thi công 17/46 cọc D500, 56/108 cọc D1.200, 33/64 cọc D1.000; trong tổng số 28 mố trụ, hiện hoàn thành xong 7 trụ, đang thi công 6 trụ. Cầu Rào (cũ) đã hoàn thành tháo dỡ xong các nhịp, dầm, bảo đảm đúng yêu cầu, sẽ chuyển về huyện Vĩnh Bảo chuẩn bị xây cầu mới. Các mố trụ của cầu cũ đang trong giai đoạn phá dỡ, sẽ hoàn thành trong vài ngày tới.

Việc thay đổi biện pháp thi công nhằm bảo đảm phù hợp thực tế về điều kiện, mặt bằng, hướng đến hoàn thành công trình đúng kế hoạch tiến độ vào ngày 31-12-2021 đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực với dự án đầu tư xây dựng cầu Rào. Tuy nhiên, các địa phương liên quan và Sở Tài nguyên và Môi trường cần tích cực đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Cùng đó, phải xây dựng các phương án bảo vệ nhà thầu thi công tại một số khu vực cần triển khai gấp, tránh tình trạng ngăn cản thi công như đã xảy ra vào ngày 2-3-2021 vừa qua./.

Mai Lâm. Ảnh: Phan Tuấn

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Dự án xây dựng cầu Rào: Tổ chức thi công phù hợp thực tế
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác