Print Thứ Sáu, 21/03/2025 09:07 Gốc

Tại kỳ họp thứ 23, HĐND thành phố thông qua Nghị quyết chủ trương đóng góp kinh phí từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng). Việc bố trí nguồn vốn thể hiện sự trách nhiệm, quyết tâm, nỗ lực của thành phố chung tay cùng Chính phủ triển khai dự án, từ đó tạo thêm cơ hội để Hải Phòng phát triển bứt phá hơn.

 

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua Hải Phòng.

 

Bảo đảm khả năng cân đối ngân sách

Theo nội dung nghị quyết được thông qua tại kỳ họp 23, thành phố dành 10.960 tỷ đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội -Hải Phòng (đoạn qua địa bàn thành phố). Trong đó, khoảng 5.860 tỷ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng đoạn tuyến qua địa bàn thành phố gồm tuyến chính và các tuyến nhánh (Nam Đình Vũ -Đình Vũ, nhánh Nam Hải Phòng -Nam Đồ Sơn); khoảng 5100 tỷ đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhánh đường sắt đi cảng Nam Đồ Sơn, chiều dài khoảng 12 km và ga Nam Đồ Sơn.

Thông tin từ UBND thành phố, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn Hải Phòng có chiều dài tuyến chính là 46,18 km và 2 tuyến nhánh dài 20,57 km (từ ga Nam Hải Phòng – ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ – ga Đình Vũ). Ước tính sơ bộ, tổng diện tích sử dụng đất cả 2 giai đoạn khoảng 376 ha với chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.860 tỷ đồng; kinh phí đầu tư xây dựng đoạn tuyến chính là 20.480 tỷ đồng; 2 đoạn nhánh là 6.450 tỷ đồng. Căn cứ kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030 và dự kiến thu chi ngân sách giai đoạn 2026-2030, tổng nguồn vốn đầu tư còn lại thành phố có thể xem xét, thực hiện các dự án đầu tư công mới trong giai đoạn 2026 – 2030 khoảng 100.893 tỷ đồng. Việc thành phố cân đối gần 11.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng trong khả năng cân đối ngân sách thành phố.

Dự án được đánh giá là cơ hội vàng để thành phố phát triển bứt phá, từng bước hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đề ra. Cùng với việc đầu tư phát triển mạnh mẽ cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai. Hơn nữa, bên cạnh hệ thống các cảng đường thủy nội địa và đường hàng không, phát triển giao thông vận tải đường sắt trên hành lang kinh tế Đông Tây “Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng” góp phần thúc đẩy phát triển chiến lược “Hai hành lang, một vành đai” của Việt Nam và “Vành đai con đường” của Trung Quốc, thúc đẩy kinh tế mậu dịch qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc, hình thành tuyến thông đạo bằng đường sắt liên kết Đông Á – Trung Á – châu Âu…

 

Biến lợi thế thành động lực

Triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai -Hà Nội -Hải Phòng đem lại cho thành phố nhiều cơ hội, lợi thế phát triển. Thành phố đóng góp gần 11.000 tỷ đồng vào dự án được Trung ương đánh giá rất cao. Bởi vậy, vấn đề đặt ra đối với thành phố hiện nay là biến các cơ hội, lợi thế chiến lược thành động lực phát triển.

Trong bài phát biểu tại hội nghị công bố các quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội -Hải Phòng sẽ mang tới cho thành phố cơ hội vàng để bứt phá. Biến lợi thế chiến lược thành động lực để Hải Phòng bừng sáng, đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ ra rằng thành phố chủ động nghiên cứu, quy hoạch bài bản và thu hút đầu tư mạng lưới cảng biển, giao thông, đô thị, công nghiệp và logictics để tận dụng lợi thế đặc biệt; kể cả khi chưa hoàn thành, dự án vẫn sẽ là cú hích mạnh mẽ, tạo động lực mới để thành phố thu hút đầu tư được các dự án đủ lớn, tầm cỡ chiến lược. Cũng để phát huy các lợi thế, cơ hội, thành phố tập trung hoàn thiện các bến còn lại của Cảng Lạch Huyện và các dự án logistics, công nghiệp sau cảng; khởi động cảng Nam Đồ Sơn; khởi công xây dựng các KCN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương về tăng trưởng kinh tế vào sáng 21-2, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chia sẻ một số giải pháp và kiến nghị để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng. Theo đó, thành phố cam kết đóng góp gần 11.000 tỷ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa dự án vào vận hành, thành phố kiến nghị xem xét phương án thi công đồng thời từ cả hai đầu tuyến, tức cả từ Lào Cai và từ Hải Phòng. Về hệ thống cảng biển quốc tế Tân Vũ – Lạch Huyện, hiện nay thành phố tập trung hoàn thiện các bến đang thi công và chuẩn bị triển khai các bến số 7, số 8 trong thời gian sớm nhất. Để bảo đảm kết nối đồng bộ giữa hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, tối ưu hóa chi phí logistics và thúc đẩy sự phát triển của Hải Phòng, thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm nghiên cứu và phê duyệt dự án xây dựng bến 9 đến bến 12.

Hà Minh

(Báo Hải Phòng)

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Dự án tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng: Nắm bắt cơ hội để bứt phá
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
Fanpage Facebook
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác