Đô thị

Dự án Phát triển giao thông đô thị: Trục liên kết các khu vực của thành phố Hải Phòng theo hướng Đông – Tây

Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng được triển khai theo Quyết định số 199/QĐ-UBND ngày 30/01/2011 của UBND thành phố Hải Phòng và Hiệp định tín dụng ký ngày 31/5/2011 giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới.

Khởi công vào tháng 12/2013, qua hơn 06 năm triển khai thi công, tháng 02/2020, công trình tuyến đường trục đô thị Bắc Sơn – Nam Hải đã chính thức hoàn thành, góp phần giảm thiểu thời gian lưu thông giữa khu vực phía Đông thành phố là huyện An Dương với khu vực phía Tây thành phố là quận Hải An; giúp tăng khả năng kết nối giữa các quận nội thành, gồm: Kiến An, Lê Chân và Ngô Quyền; giảm thiểu thời gian đi lại từ các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng và An Lão đến trung tâm thành phố, đồng thời nâng tầm kết nối (đặc biệt là vận tải hàng hóa) giữa thành phố Hải Phòng với vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Khu vực vòng xuyến ngã tư đường Võ Nguyên Giáp – đường World bank.

Việc đầu tư xây dựng một trục đô thị từ xã Bắc Sơn (huyện An Dương) đến phường Nam Hải (quận Hải An) sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện giao thông theo hướng Đông Tây của thành phố và tạo tiền đề phát triển cho các khu đô thị dọc theo tuyến mới được hình thành.

Với tổng mức đầu tư là 251,550 triệu USD, trong đó vốn ODA là 175,094 triệu USD và vốn đối ứng từ nguồn ngân sách địa phương là 76,457 triệu USD.

Tuyến đường trục đô thị góp phần cải thiện, nâng cao điều kiện đi lại trong đô thị và vận chuyển hàng hóa từ ngoại tỉnh ra vào hệ thống cảng Hải Phòng.

Dự án bao gồm 3 hợp phần: Hợp phần A – Phát triển đường trục đô thị, thực hiện tại địa bàn các quận, huyện: An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An, có quy mô xây dựng tuyến đường kết nối Đông -Tây từ Bắc Sơn đến Nam Hải với chiều dài 19,8km. Trong đó, đoạn Bắc Sơn – Quán Trữ (9,5km) có mặt cắt ngang 27,5m bao gồm 6 làn xe; đoạn Quán Trữ – Nam Hải (10,3km) có mặt cắt ngang 50,5m bao gồm 6 làn xe đối ngoại và 4 làn xe đối nội; trên tuyến xây dựng 2 công trình cầu là cầu Đồng Khê và cầu Niệm 2 bắc qua sông Lạch Tray, mỗi cầu có chiều dài 545m, mặt cầu rộng 30m; cầu Rế có chiều dài 87,3m qua sông Rế; xây dựng 180m hầm chui dưới đường dẫn lên cầu Rào 1; cải tạo cầu Niệm 1 và nâng cấp đường Trường Chinh… Hợp phần này sẽ cải thiện, nâng cao điều kiện đi lại trong đô thị và vận chuyển hàng hóa từ ngoại tỉnh ra vào hệ thống cảng Hải Phòng.

Hợp phần B – Cải thiện giao thông công cộng: thực hiện tại địa bàn các quận, huyện: Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng. Bao gồm, xây dựng cơ sở hạ tầng dọc tuyến hành lang thí điểm; đầu tư hệ thống xe buýt; hệ thống GPS, bảng LED và hệ thống truyền thông; hỗ trợ kỹ thuật thành lập Cơ quan quản lý giao thông công cộng (PTA) và Hợp phần C là nâng cao năng lực thể chế và phát triển nguồn nhân lực.

Tuyến đường trục kết nối Đông -Tây từ Bắc Sơn đến Nam Hải có chiều dài 19,8km.

Lễ Thông xe dự án sẽ diễn ra vào ngày 3/5/2020, đây là công trình trọng điểm của thành phố chào mừng Kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng.

Minh Hảo – Ảnh: Nguyễn Hồng Phong

Nguồn tin: haiphong.gov.vn

Tin khác

Phiên làm việc chiều 10/12: Các đại biểu HĐND thành phố biểu quyết nhất trí thông qua 29 nghị quyết

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025)…

11/12/2025

Phiên làm việc sáng 10/12: HĐND thành phố khoá XVI tập trung thảo luận, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025)…

10/12/2025

Thế nào là ‘Chính phủ kiến tạo’ trong mắt doanh nghiệp?

Gần đây, chúng ta nói nhiều về “Chính phủ kiến tạo”. Với doanh nghiệp, điều…

10/12/2025

Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa XVI thực hiện nội dung công tác nhân sự thuộc thẩm quyền

Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 9/12, HĐND thành phố tiến hành thực hiện…

09/12/2025

Ưu tiên áp dụng chính sách có lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp toàn thành phố sau hợp nhất

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 32 (Kỳ họp thường lệ cuối năm…

09/12/2025