Theo kế hoạch, đến cuối năm 2021, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (dự án đường ven biển) sẽ đưa vào sử dụng. Để đảm bảo tiến độ trên, thành phố đang tập trung giải quyết các vướng mắc về GPMB, yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.
Tuyến đường gần 30 km kết nối Hải Phòng- Thái Bình
Dự án đường ven biển chiều dài gần 30 Km có điểm đầu tại nút giao đường tỉnh 353, khu vực Ngã ba Đồng Nẻo thuộc quận Đồ Sơn và điểm cuối trên QL37 thuộc địa phận huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Dự án chạy qua các huyện Thái Thụy (Thái Bình), huyện Tiên Lãng, Kiến Thụy và quận Đồ Sơn (TP. Hải Phòng).
Tổng mức đầu tư của dự án là gần 3.800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị là 2.465,5 tỷ đồng; tiền dành cho GPMB là 774,8 tỷ đồng và các nguồn chi khác như quản lý dự án, lãi vay ngân hàng. Thời gian thu phí hoàn trả dự án là 25 năm 6 tháng. Hình thức đầu tư của Dự án là đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).
Theo quy hoạch, tuyến đường bộ ven biển đi qua địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 24,75m. Tuy nhiên, giai đoạn trước mắt, thành phố quyết định đầu tư nền đường rộng 12m gồm 2 làn xe cơ giới 7m.
Riêng đoạn từ nút giao với đường Phạm Văn Đồng (TL353) đến cầu Lạch Họng (Km0 – Km2+836,83) dài khoảng 2,84km, nền đường rộng 16m; bao gồm 2 làn xe cơ giới mỗi làn rộng 3,5m, cùng hệ thống vỉa hè 2 bên.
Trên tuyến đường có 2 cây cầu lớn bắc qua sông Văn Úc và Thái Bình cùng các cầu vượt đường bộ được xây dựng với quy mô tĩnh không cao 7,45m, khổ cầu rộng 12m phù hợp với mặt cắt ngang toàn tuyến.
Trạm thu phí hoàn vốn dự án được xây dựng tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình (Lý trình Km18+600) và trạm phụ trên đường nhánh nối với đường huyện lộ 212 thuộc huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng).
Dự án đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương có tuyến đường chạy qua, qua đó hiện thực hóa Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Tập trung GPMB, đẩy nhanh tiến độ
Theo ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, đến ngày 5-2, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng về công tác GPMB trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã phê duyệt phương án cho 1.523/1.523 hộ, đã chi trả cho 1.503/1.523 hộ (huyện Tiên Lãng còn 20 hộ chưa nhận tiền và huyện Kiến Thụy 2 hộ yêu cầu tái định cư).
Đối với tỉnh Thái Bình đã phê duyệt được 693/710 hộ, đã chi trả cho 692/710 hộ. Về tiến độ thi công xây dựng, đến nay ước khối lượng thi công xây dựng đạt 386 tỷ đồng (khoảng 15,66 % giá trị xây lắp). Tổng khối lượng thực hiện đạt 549,10 tỷ đồng (khoảng 14,57 % giá trị hợp đồng BOT).
Hiện nhà đầu tư đang tích cực tìm nguồn vốn BOT triển khai dự án. Tuy nhiên, cũng theo ông Đỗ Tuấn Anh ngoài khó khăn về nguồn vốn, hiện công tác GPMB cũng gặp khó khăn tại 2 huyện Tiên Lãng và Kiến Thụy. Trong đó, huyện Tiên Lãng còn 20 hộ chưa nhận tiền đền bù bàn giao mặt bằng và huyện Kiến Thụy 2 hộ yêu cầu tái định cư.
Theo lãnh đạo huyện Tiên Lãng, địa phương đang rà soát, tiếp tục vận động các hộ còn lại nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Tại buổi làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan và chủ đầu tư về tình hình thực hiện dự án, đồng chí Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu huyện Tiên Lãng, huyện Kiến Thụy tiếp tục vận động, thuyết phục các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Đối với huyện Kiến Thụy, Phó Chủ tịch giao các sở, ngành liên quan đề xuất chi trả tiền đền bù GPMB đối với 2 hộ còn lại. Cùng với đó, đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
TRUNG KIÊN