Print Thứ Hai, 20/04/2020 11:29 Gốc

Chưa đến 1 tháng nữa, dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính sẽ kết thúc. Thời điểm này, những hạng mục quan trọng của dự án cơ bản thực hiện xong, chỉ còn các hạng mục phụ trợ và trang trí.

Đây cũng là thời điểm các nhà thầu tăng tốc thi công và tăng cường công tác giám sát chất lượng công trình…

Nút giao thông Nam cầu Bính đang trong quá trình hoàn thiện.

Bảo đảm hoàn thành đúng hẹn

Những ngày này, “đại công trường” thi công nút giao thông Nam cầu Bính không còn “rầm rộ” như trước. Máy móc, thiết bị và nhân lực không còn nhiều. Thay vào đó là những tốp công nhân đang tập trung hoàn thiện các hạng mục của nút giao thông này. Một nút giao thông lập thể đang trong quá trình hoàn thiện với hầm chui, đường nối và cầu vượt trực thông. Đêm xuống, hệ thống chiếu sáng đang trong quá trình lắp đặt nhưng vẫn tỏa sáng tôn thêm vẻ đẹp trên cao của công trình. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, nút giao thông trọng điểm tại cửa ngõ phía Bắc của thành phố sẽ chính thức thông xe. Giám đốc điều hành liên danh các nhà thầu thi công dự án Thái Hoài Hà cho biết, thời điểm này, trên công trình, chỉ còn thi công những hạng mục nhỏ và các nhà thầu đang thực hiện thanh thải công trường. Tuy nhiên, công tác thi công vẫn triển khai 3 ca để bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ, nhất là ở một số hạng mục công trình yêu cầu kỹ thuật cao. Riêng đối với phần thi công phụ trợ như: dải vườn hoa, cây xanh, rãnh thoát nước, Ban điều hành công trường yêu cầu các nhà thầu tập trung thi công cao nhất, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 4-2020. Cũng theo ông Hà, hiện là thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban điều hành dự án tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng bệnh đối với công nhân lao động, vừa bảo đảm an toàn trong quá trình thi công vừa bảo đảm tiến độ. Theo đánh giá của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, tính đến ngày 15-4- 2020, dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính đạt 95% khối lượng, cơ bản hoàn thành những hạng mục chính bao gồm: cầu vượt trực thông, cầu vượt các nhánh, hầm chui, lắp đặt máy bơm phục vụ hầm chui. Công tác giải phóng mặt bằng trên nhánh đường Bạch Đằng hoàn thành để thực hiện mở rộng chiều đường nhánh trái tuyến nối với nút giao bên cạnh hầm chui. Đặc biệt, hệ thống chiếu sáng mỹ thuật (sau khi được điều chỉnh, nâng cấp) đang được lắp đặt. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID19, một số chuyên gia, nhân sự của dự án là người các địa phương khác, đảm nhiệm thực hiện một số hạng mục công trình như: trạm bơm, quạt thông gió, đường ngang đường sắt, chiếu sáng mỹ thuật, kiểm định chất lượng và thử tải cầu…, chưa thể tới công trường để làm việc, do đó, có thể ảnh hưởng tới tiến độ chung. Đơn vị báo cáo UBND thành phố xin ý kiến và cam kết thực hiện nghiêm các điều kiện về y tế, để thực hiện tiến độ công trình đúng cam kết.

Giám sát chặt chẽ

Thời điểm sắp hoàn thành công trình, công tác giám sát thi công đang được tiến hành chặt chẽ nhằm tránh nhầm lẫn trong quá trình thi công. Ông Trần Quang Thiện (Công ty CP tư vấn xây dựng công trình Thăng Long), tư vấn giám sát trưởng công trình nút giao thông Nam cầu Bính cho biết, để bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, tư vấn giám sát yêu cầu liên danh nhà thầu tập trung huy động nhân lực, thiết bị, máy móc và tổ chức nhiều mũi thi công trên công trường. Trong suốt quá trình thi công tư vấn giám sát luôn kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả các công việc của liên danh nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt. Đồng thời, hướng dẫn liên danh nhà thầu, các đơn vị thi công, các đội thi công tuân thủ đúng trình tự xây dựng cơ bản theo quy định. Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, giám sát thời gian vừa qua, tư vấn giám sát phát hiện có một đoạn rãnh B400 thoát nước tuyến B400-1 đã lắp đặt rãnh từ cọc 127 đến cọc 140 (dài 13m), nhà thầu thi công nhưng không thông báo kịp thời tới tư vấn giám sát để kiểm tra, dẫn đến việc thi công hố móng, đổ bê tông lót không đạt yêu cầu. Tư vấn giám sát đã lập biên bản yêu cầu nhà thầu thi công đúng hồ sơ thiết kế được duyệt và hoàn thành việc sửa chữa ngay sau đó. Ông Trần Quang Thiện thông tin thêm, ở hạng mục rãnh thoát nước có 3 đoạn, có đoạn thì rải lót đá, có đoạn rải bê tông và có đoạn cống đặt trên nền đất. Tuy nhiên nhà thầu thi công nhầm lẫn giữa đoạn lót đá và đoạn lót nền xi măng. Khi thi công được 13m thì tư vấn phát hiện ra, yêu cầu sửa chữa lại theo đúng thiết kế. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, các đơn vị đang nỗ lực cao để cơ bản hoàn thành dự án trong tháng 4-2020. Còn lại khoảng 10 ngày để tổ chức thử tải, kiểm tra lần cuối các điều kiện kỹ thuật vận hành hệ thống chiếu sáng, kẻ vạch sơn, kiểm tra các hệ thống tín hiệu…, bảo đảm hoàn thiện toàn bộ công trình đúng kế hoạch thành phố giao.

MAI LÂM – Ảnh: NGUYỄN HỒNG PHONG

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Nam Cầu Bính: Cơ bản hoàn thành trong tháng 4-2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác