Đô thị

Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng-Máng Nước-Quốc lộ 5: Hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 2/2024

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng-Máng Nước-Quốc lộ 5 đang và thời điểm thi công nước rút. Theo kế hoạch, chỉ còn hơn 5 tháng nữa dự án sẽ phải hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, dự án đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công vướng mặt bằng và tổ chức giao thông.

Vướng mặt bằng, khó trong tổ chức giao thông

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, từ 22/3/2023 (ngày thi công chính thức) đến nay, các nhà thầu hoàn thành 60/60 cọc khoan nhồi, 300/300 cọc bê tông cốt thép dự ứng lực D500, 7 bệ mố, trụ, 5 thân trụ. Còn lại đang thi công tường chắn sau mố, thân mố, kết cấu nhịp cầu vượt… Ước khối lượng thực hiện đến ngày 31/01/2024 đạt 76% giá trị hợp đồng (không bao gồm dự phòng). Hiện tiến độ thi công đang bám sát kế hoạch, song vẫn có nguy cơ chậm do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành. Trên công trường hiện vừa thi công, vừa tổ chức giao thông cho các phương tiện (chủ yếu là phương tiện có trọng tải lớn) đi qua, nên càng thêm khó khăn.

Dự án phấn đấu sẽ hợp long cầu vượt trực thông trong tháng 2/2024. Ảnh: NGUYỄN HỒNG PHONG.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn giám sát, thời điểm này, mặt bằng thi công tiếp tục vướng mắc do còn 4/85 hộ dân có đất ở chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng với diện tích 227,3m²; 14 hộ đất ở với diện tích 511m² đã nhận tiền nhưng chưa đồng ý bàn giao mặt bằng; 9/52 hộ đang sử dụng đất hành lang giao thông với diện tích 43,9m² chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Do mặt bằng chưa đầy đủ, quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn, không thể tổ chức thi công cùng lúc nhiều mũi, hạng mục. Do đó, các đơn vị đang tập trung thi công hạng mục cầu vượt. Tuy nhiên, dù chuẩn bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật, công nhân, sẵn sàng tổ chức 3 ca, song nhà thầu cũng chỉ thi công 3 ca ở một số khu vực có mặt bằng đủ đáp ứng. Do vậy, nguy cơ chậm tiến độ hơn nữa đang hiện hữu. Theo Ban chỉ huy công trường, vì mặt bằng chưa đáp ứng nên không thể cùng lúc huy động nhiều thiết bị, buộc phải tính toán thi công lựa theo mặt bằng sẵn có.

Mặt khác, công tác thi công cũng đang vướng do vừa phải đáp ứng giao thông qua khu vực công trường. Việc phải bố trí các mũi thi công trong điều kiện hạn chế về mặt bằng, đồng thời phải bảo đảm để các phương tiện trọng tải lớn vận tải hàng hóa lưu thông qua cũng ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục công trình.

Dự án phấn đấu sẽ hợp long cầu vượt trực thông trong tháng 2/2024. Ảnh: NGUYỄN HỒNG PHONG.

Phấn đấu hợp long phần cầu trong tháng 2/2024

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, theo hợp đồng, thời gian thi công là 18 tháng, kiến dự án hoàn thành vào tháng 7/2024. Tuy nhiên theo chỉ đạo của UBND thành phố, trong tháng 3/2024, các loại xe ô tô có thể lưu thông trên cầu để nhà thầu tiếp tục thi công dưới cầu. Vì vậy, thời điểm này, tất cả tập trung thi công phần cầu, phấn đấu hợp long khoảng cuối tháng 2/2024 để đến tháng 3/2024 có thể cho xe lưu thông qua cầu, cơ bản hoàn thành thông xe kỹ thuật trong tháng 5/2024.

Trước thông tin tháng 3/2024 có thể cho xe lưu thông qua cầu vượt tại nút giao thông này, nhiều lái xe tải, xe container thường xuyên lưu thông qua khu vực thi công rất phấn khởi, thoát cảnh ùn tắc và đường xấu trong suốt 1 năm qua.

Để bảo đảm tiến độ hoàn thành công trình theo các mốc thời gian trên, UBND huyện An Dương cần chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban liên quan giải quyết dứt điểm vướng mắc giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 2/2024. Đồng thời, huyện có các biện pháp hỗ trợ nhà thầu trong quá trình thi công. Đối với việc phân luồng giao thông qua nút giao, dự kiến sẽ phải cấm phương tiện trọng tải lớn một thời gian. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Giao thông Vận tải và một số doanh nghiệp vận tải, việc cấm hoàn toàn và phân luồng cho các phương tiện như xe tải nặng, xe khách, xe container… qua khu vực nút giao, tổ chức giao thông theo hướng khác sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc vận chuyển hàng hóa của khu vực cảng biển Hải Phòng đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Vì vậy, cố gắng không thực hiện phân luồng để các phương tiện tiếp tục lưu thông trong quá trình thi công nút giao.

Bài: Mai Lâm

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Viettel sẵn sàng tạo lập cầu nối để 5G thực sự trở thành động lực góp phần thay đổi cuộc sống

Ngày 17/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp, khách…

19/12/2024

Huyện An Dương hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024

Sáng 19/12, theo thông tin từ UBND huyện An Dương, qua rà soát, đánh giá…

19/12/2024

Lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Sáng 19-12, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân…

19/12/2024

Định hướng sắp xếp sở, ngành thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện

Ngày 18/12, Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện nghị quyết 18 của Chính…

19/12/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More