Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, dự án thi công cầu sông Hóa sẽ cơ bản được hoàn tất vào ngày 20-12-2019, bao gồm thi công cầu và đường dẫn, sơn lan can, lắp điện chiếu sáng… Hiện đơn vị tư vấn giám sát, các nhà thầu đang nỗ lực hết sức để hoàn thành trước ngày 15-12 để phục vụ nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng đúng theo cam kết.
Chuẩn bị hoàn thành hạng mục cuối cùng
Ông Nguyễn Công Chính (Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông công chính Hải Phòng) tư vấn giám sát trưởng dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa cho biết, đến nay các nhà thầu hoàn thành xong việc thi công cầu gồm: các phần kết cấu dưới cầu từ mố M0, trụ T1, trụ T2 (trên sông), trụ T3 (trên sông), trụ T4, trụ T5 và mố M6; tường chắn sau mố. Kết cấu phần trên cầu hoàn thành 30/30 phiến dầm super-T (đạt 100%), 6/6 nhịp cầu và đang tập trung thi công phần bờ bo lan can mặt cầu và hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước còn lại. Hiện, các nhà thầu đang dốc “toàn lực” để thi công đường dẫn 2 đầu cầu- hạng mục thi công quan trọng cuối cùng. Theo ông Chính, việc thi công đường dẫn đáng ra phải xong từ lâu, nhưng do bàn giao mặt bằng chậm đến gần 2 tháng, Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu phải họp để tìm biện pháp thi công phù hợp nhằm bảo đảm kế hoạch tiến độ. Do đó, việc thi công tại những khu vực bàn giao mặt bằng chậm được bù tiến độ, đến cuối tháng 11-2019 thi công nền đường dẫn vào sát chân mố và dự kiến hoàn thành trong 1-2 ngày tới.
Để bảo đảm tiến độ, ngoài việc thi công 3 ca liên tục, trên công trường luôn sẵn sàng thiết bị, nhân lực để bổ sung khi có biến động về tiến độ do ảnh hưởng thời tiết xấu. Thời điểm này, thời tiết rất thuận lợi cho việc thi công đường dẫn nên các nhà thầu đang tập trung cao để sớm hoàn thành. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, ngay sau khi hoàn thành đường dẫn sẽ tổ chức thảm bê tông nhựa ngay cả phần đường dẫn và mặt cầu, sẽ tiến hành chỉ trong 5 ngày. Ông Nguyễn Công Chính cho biết thêm, lịch thi công được xây dựng bám sát tiến độ từng giờ, từng ngày, tới cả những hạng mục như sơn lan can, sơn kẻ mặt đường, mặt cầu sau khi hoàn thành thảm bê tông nhựa.
Với tiến độ thi công 3 ca liên tục như hiện nay, đơn vị tư vấn giám sát khẳng định, toàn bộ công trình dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa sẽ hoàn thành trước ngày 15-12-2019, bàn giao Ban quản lý dự án thực hiện các thủ tục tiếp theo, trước khi UBND thành phố công bố khánh thành công trình.
Kiểm soát chặt chẽ chất lượng
Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa là công trình cấp bách để bảo đảm an toàn giao thông và phục vụ nhân dân, thi công trong điều kiện khó khăn về mặt bằng, trở ngại về việc tập kết vật liệu và phương tiện thiết bị. Nhưng được sự giúp đỡ của địa phương cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát, công trình đang tiến nhanh về đích đúng kế hoạch.
Việc kiểm soát chất lượng được tiến hành ngay tại tất cả các khâu, bảo đảm vật liệu đưa vào thi công luôn được kiểm định chất lượng chặt chẽ. Theo đại diện Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông công chính Hải Phòng, cách làm được triển khai trong dự án này là thi công đến đâu, kiểm tra chất lượng và nghiệm thu đến đó. Đơn vị tư vấn giám sát kiên quyết loại bỏ những vật liệu không đủ phẩm cấp, cách thi công không phù hợp để đáp ứng yêu cầu tiến độ. Trong quá trình 7 tháng thi công, công trình chỉ gặp khó khăn về mặt bằng tại đầu cầu phía huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình).
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa sẽ hoàn thành. Thời điểm này, tại một số khu vực thi công mố, trụ, tường chắn, các nhà thầu đang tổ chức thanh thải công trường, dồn sức thi công đường dẫn. Một cây cầu cứng thay thế cầu phao trên quốc lộ 37 sắp đưa vào sử dụng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía Nam thành phố Hải Phòng và khu vực ven biển tỉnh Thái Bình, tạo thành hệ thống kết nối giao thông liên tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện điều kiện sống của nhân dân.
Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa nối huyện Vĩnh Bảo và huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) trên quốc lộ 37 có tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng, bao gồm xây cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực dài 254,1 m, mặt cắt ngang cầu 12 m, tải trọng thiết kế HL93, khoang thông thuyền 30 m x 6 m. Đường vuốt dốc hai đầu cầu theo theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với nền đường rộng 12 m. Cầu được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, công trình phòng hộ, an toàn giao thông…
Mai Lâm