Trong những ngày này, trên dòng sông Kinh Thầy giữa huyện Thủy Nguyên và thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), một cây cầu đang dần hiện hữu với trụ và mặt cầu vươn ra sông, chuẩn bị kết nối đôi bờ. Đó là cầu Dinh, một trong 2 cây cầu nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương sẽ được khánh thành trong dịp kỷ niệm ngày Hải Phòng giải phóng 13-5-2021…
Công trường nhộn nhịp
Sau thời gian phải tạm dừng thi công bên phía bờ thị xã Kinh Môn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hiện nay công trường thi công đã hoạt động trở lại. Cùng với phía bờ huyện Thủy Nguyên, công trường bên phía bờ thị xã Kinh Môn cũng đang tập trung thi công mố, trụ, đường dẫn đầu cầu và tổ chức đúc dầm. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, hiện nay, tại hạng mục thi công đường dẫn đầu cầu phía bờ thị xã Kinh Môn, các đơn vị thi công hoàn thành cọc đất gia cố xi măng; cống vòm bảo vệ đường ống dẫn dầu đang thi công thân cống, cống hộp thoát nước đang trong quá trình hoàn thiện, nút giao đầu tuyến và tuyến chính đang tổ chức đắp cát nền đường. Một số hạng mục quan trọng cũng đang được hoàn thành.
Tại bờ phía huyện Thủy Nguyên, các trụ, mố cơ bản hoàn thành. Trong đó, hoàn thành thi công khối hợp long nhịp chính 2 trụ T3 và T4. Hạng mục đường dẫn đầu cầu hoàn thành cọc đất gia cố xi măng, trên tuyến chính đang thi công mố M2 và đắp cát nền đường. Tại nút giao cuối tuyến, các nhà thầu đang thi công lớp cấp phối đá dăm loại 1. Ngoài việc hoàn thành xong việc đúc dầm Super-T, các đơn vị thi công hoàn thành lao lắp 10 phiến dầm và tập trung thi công bản mặt cầu nhịp trụ T5-T6 và trụ T6-mố M2.
Theo đại diện lãnh đạo Ban điều hành dự án, việc dự án đang được triển khai và không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ là do công tác tổ chức thi công hợp lý, nhất là bù vào thời gian phải tạm dừng thi công phía bờ thị xã Kinh Môn. Theo đó, đơn vị thi công gần như dồn toàn lực để tập trung cao độ thi công mố, trụ và đường dẫn. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng tốt cũng tạo điều kiện cho các đơn vị thi công. Tính đến ngày 23-2-2021, công tác giải phóng mặt bằng tại bờ phía thị xã Kinh Môn hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu. Trước đó, phía huyện Thủy Nguyên cũng hoàn thành, nên quá trình thi công hiện nay không gặp khó khăn vì mặt bằng. Trong thời điểm dừng thi công tại phía bờ thị xã Kinh Môn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song công tác thi công phía bờ huyện Thủy Nguyên và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi công nhanh phía bờ thị xã Kinh Môn trở lại được chuẩn bị chu đáo. Vì vậy, khi kết thúc giãn cách xã hội, việc thi công toàn dự án không gặp trở ngại.
Nỗ lực về đích đúng hẹn
Cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên và thị xã Kinh Môn qua sông Kinh Thầy là cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 369,8m, rộng 12m với 7 nhịp, kích thước khoang thông thuyền chiều rộng đạt 50m, chiều cao 9,5m. Đối với đường dẫn đầu cầu phía huyện Thủy Nguyên, ngoài xây dựng đường dẫn theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, còn cải tạo mặt đê hiện có từ điểm cuối giao cắt với đường xuống bến phà Dinh hiện tại, đến điểm giao cắt với tuyến đường liên tỉnh tại Km1+318,0, kết cấu mặt đường bê tông xi măng. Cầu còn được xây dựng và lắp đặt hệ thống chiếu sáng, các công trình phòng hộ và an toàn giao thông đường bộ, đường thủy.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, hiện nay, những vướng mắc đối với dự án đều được giải quyết, kể cả phần vốn cho dự án. Nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là tổ chức thi công hợp lý, triển khai các hạng mục phù hợp để bám theo tiến độ, vì đây là 1 trong 2 công trình kết nối Hải Phòng-Hải Dương, có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Do đó, trong thời gian tới, Ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với tư vấn giám sát chỉ đạo nhà thầu tăng thiết bị, nhân lực thi công tích cực phần còn lại của dự án, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.
Đánh giá tiến độ chung cho thấy, hiện tại, khối lượng thực hiện dự án đạt khoảng 80% giá trị hợp đồng xây lắp. Liên danh nhà thầu thi công gồm: Công ty CP Xây dựng Cầu 75, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 đang thực hiện các biện pháp thi công tốt nhất trên công trường. Những hạng mục gồm bản mặt cầu và gờ lan can đang được đẩy nhanh tiến độ. Nếu phía bờ thị xã Kinh Môn nhanh chóng hoàn thành trụ T1 sẽ hoàn thành kết nối toàn bộ bản mặt cầu trong thời gian sớm nhất. Tư vấn giám sát cũng yêu cầu nhà thầu bổ sung thiết bị, nhân lực để gia tăng khối lượng thi công trong quãng thời gian bù, bảo đảm thống nhất trong quá trình thực hiện dự án. Chất lượng công trình cũng được liên danh tư vấn kiểm soát chặt chẽ và phối hợp đồng bộ với Ban điều hành dự án trên công trường./.
Mai Lâm. Ảnh: Phan Tuấn