Print Thứ Tư, 06/04/2022 21:37 Gốc

Theo quyết định phê duyệt, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Ngô Gia Tự (đoạn từ cổng cũ sân bay Cát Bi đến đường Liên phường) trên địa bàn quận Hải An hoàn thành vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, do yêu cầu cấp thiết đối với tuyến giao thông trọng điểm, có lưu lượng giao thông lớn và tính kết nối cao, bảo đảm đồng bộ với toàn tuyến đường Ngô Gia Tự, quận Hải An (chủ đầu tư dự án) quyết tâm thông tuyến vào dịp 13/5/2022, vượt trước kế hoạch 18 tháng.

Vượt khó chạy đua với thời gian

Những ngày cuối tháng 3/2022, thời tiết không thuận lợi nhưng không khí lao động trên công trường dự án cải tạo, nâng cấp đường Ngô Gia Tự vẫn nhộn nhịp. Đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hải An cho biết, hiện nay, dự án đạt khoảng 85% giá trị. Theo đó, đoạn 1 từ Km0+00 đến Km1+5,26 dài hơn 1km, hoàn thành 100% hệ thống thoát nước cống dọc và ga thoát nước. Việc thi công nền mặt đường, vỉa hè hoàn thành 100% khâu gia cố nền, đắp cát, thi công lớp cấp phối đá dăm mặt đường. Tại đoạn này, nhà thầu hoàn thành 95% khâu thảm bê tông nhựa lớp dưới, lát vỉa hè đạt 50%, di chuyển đường điện trung thế, lắp đặt hoàn thiện và hoàn thành công tác đấu điện cho trạm biến áp phục vụ cấp điện chiếu sáng. Đoạn 2 từ Km 1+5,26 đến cuối tuyến dài 860m, thi công được 95% hệ thống thoát nước dọc trục cống hộp, hiện tập trung gia cố nền, đắp cát, lớp đất núi, thoát nước… Với các hạng mục còn lại, Ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu phấn đấu hoàn thành và bảo đảm thông tuyến dịp 13/5/2022, vượt trước kế hoạch 18 tháng.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hải An, hiện đơn vị chỉ đạo nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực tập trung thi công 3 ca để bảo đảm tiến độ hoàn thành các hạng mục còn lại. Đối với phần cống hộp thay thế mương thoát nước, trong những ngày tới sẽ hàn khẩu tại khu vực cầu nối vào đường Thành Tô và tổ chức thi công đường phía trên. Dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5/2022, bắt đầu thảm bê tông nhựa đoạn còn lại và triển khai lắp điện chiếu sáng, trồng cây xanh, lắp đặt các hệ thống an toàn giao thông…, sẵn sàng thông tuyến vào dịp 13/5/2022.

Ông Đào Mạnh Phong, Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình giao thông và cơ giới, đơn vị thi công chính, cho biết, dự án nâng cấp tuyến đường chưa đến 2km, không phải dự án lớn nhưng quá trình thi công hết sức khó khăn do vừa thi công, vừa phải bảo đảm giao thông, nhất là khu vực chợ Nam Hải và thi công phần cống hộp, sát rìa sân bay Cát Bi, nơi có nền đất yếu. Với tiến độ này, việc thông tuyến vào dịp 13/5/2022 hoàn toàn có thể đạt được; phần vỉa hè sẽ tiếp tục hoàn thiện, do phải giải quyết về mặt bằng. Cũng theo ông Phong, hiện nay, giá vật liệu so với thời điểm lập đơn giá (năm 2018) có mức chênh lên đến hơn 30%, nhà thầu gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn quyết tâm hoàn thành theo dự kiến.

Đơn vị thi công chuẩn bị hàn khẩu cống hộp dọc tuyến.

Dự án nhỏ, ý nghĩa lớn

Với tổng mức đầu tư hơn 242 tỷ đồng, so với các dự án giao thông khác không lớn, nhưng dự án mang tính kết nối cao từ trung tâm thành phố, qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đến khu vực Đình Vũ, nơi tập trung của các khu công nghiệp, cảng biển, kho bãi. Tuy là đường địa phương, nhưng tuyến đường này còn kết nối liên vùng, nối từ trung tâm thành phố qua cảng biển, đến tỉnh Quảng Ninh, nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Không những thế, đây còn là tuyến đường quan trọng trong công tác bảo đảm quốc phòng-an ninh, phòng, chống thiên tai của thành phố. Chủ tịch UBND quận Hải An Dương Đình Ổn cho biết, dự án có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế- xã hội của quận Hải An nói riêng và thành phố nói chung, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Việc thông tuyến càng sớm càng thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Để hỗ trợ dự án triển khai vượt tiến độ, quận Hải An chỉ đạo các đơn vị liên quan và các phường cùng vào cuộc. Theo đó, các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền sâu rộng để người dân thấy rõ lợi ích của tuyến đường và ủng hộ dự án. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để làm nơi bán hàng tại khu vực chợ Nam Hải được phường Nam Hải chấn chỉnh, tạo thuận lợi cho các đơn vị thi công. Việc điều phối giao thông trong thời gian thi công được các phường và nhà thầu phối hợp chặt chẽ, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc. Hiện dự án còn vướng mắc về mặt bằng với tổng diện tích khoảng 2.700m² để thi công vỉa hè, do liên quan đến 1 hộ dân và một phần đất quốc phòng, quận Hải An đang phối hợp với các sở, ngành thành phố để hoàn tất giải phóng mặt bằng, hoàn thành đồng bộ tuyến đường./.

Đường Ngô Gia Tự là tuyến giao thông huyết mạch của thành phố, nối từ cầu Rào đến đường Liên phường. Tuyến đường này dài hơn 4,2km cắt qua đường Lê Hồng Phong đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và điểm cuối giao với các tuyến đường nối với khu vực Đình Vũ. Với tầm quan trọng của tuyến đường này, năm 2017, UBND thành phố quyết định nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến từ cầu Rào đến đường Lê Hồng Phong, hoàn thành vào giữa năm 2018. Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Ngô Gia Tự đoạn từ cổng cũ sân bay Cát Bi đến đường Liên phường nhằm bảo đảm đồng bộ toàn tuyến, góp phần kết nối giao thông với khu vực Đình Vũ và nâng cao hiệu quả của tuyến đường Liên phường.

Bài và Ảnh: Mai Lâm

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Dự án cải tạo, nâng cấp đường Ngô Gia Tự: Quyết tâm thông tuyến dịp 13/5/2022
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác