Tại các cuộc làm việc với Công ty đóng tàu Phà Rừng vừa qua, các chuyên gia trong và nước ngoài cho biết, năm 2023 được đánh giá khá thành công của một số doanh nghiệp (DN) đóng tàu trên địa bàn Hải Phòng khi ký hợp đồng đóng mới và bàn giao những tàu chất lượng cao. Dự kiến, từ năm 2024, nhiều tàu hết khấu hao, cần được thay thế, là cơ hội thúc đẩy ngành đóng tàu ở Việt Nam nói chung và tại Hải Phòng nói riêng phát triển.
Sôi động trong năm 2023
Ngày 7/12, Công ty đóng tàu Phà Rừng bàn giao tàu Việt Thuận QN-02 cho Công ty CP dịch vụ vận tải Quảng Ninh. Đây là tàu được hạ thủy ngày 2/10/2023, trải qua hành trình chạy thử dài ngày, đạt kết quả tốt. Ngày 7/12 cũng là ngày Phà Rừng tổ chức đấu đà tàu chở dầu-hóa chất 13.000 DWT “YN01” cho chủ tàu Hàn Quốc. Tàu YN01 nằm trong seri 5 tàu được Phà Rừng và đối tác ký hợp đồng cuối tháng 12/2022, bắt đầu thi công trong năm 2023. Tổng giám đốc công ty Vũ Hữu Chiến thông tin, năm nay, nhà máy đóng tàu Phà Rừng khá bận rộn với các đơn hàng “gối đầu” từ năm 2022 và các đơn hàng đóng mới năm 2023. Với những hợp đồng đó, nhà máy duy trì ổn định việc làm cho người lao động đến năm 2025…
Đầu tháng 9/2023, ngành đóng tàu Hải Phòng chứng kiến tàu chở dầu khác được bàn giao cho đối tác nước ngoài. Đó là sà lan chở dầu Wolverine Spirit 01-YN522825 được Công ty CP đóng tàu Sông Cấm đóng mới cho Tập đoàn Wolverine TerminalsCanada. Chiếc sà lan này dài 142m, rộng 30m, sức chứa 13.863m³, tốc độ đạt khoảng 10 hải lý/giờ. Để thi công con tàu đạt tiêu chuẩn quốc tế, đơn vị thực hiện trong 21 tháng với đội ngũ công nhân kỹ thuật tay nghề cao. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các chuyên gia của Tập đoàn Damen (Hà Lan). Cũng trong tháng 9/2023, đóng tàu Hải Phòng liên tiếp đón tin vui khi Công ty CP đóng tàu Thái Bình Dương tổ chức lễ đặt KY tàu biển trọng tải 30.000 DWT. Trước đó, vào tháng 4/2023, Công ty CP đóng tàu Thái Bình Dương phối hợp với Việt Thuận GROUP khởi công dự án đóng mới 5 tàu cấp không hạn chế. Trong số này có 3 tàu 30.000DWT và 2 tàu 9.500DWT. Ngoài ra, Công ty đóng tàu Nam Triệu cũng đang trong quá trình thi công tàu hàng rời 65.000DWT.
Phó tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam Nguyễn Tiến Đạt cho biết, năm 2023 là năm ngành đóng tàu trong nước từng bước được vực dậy, trong đó rõ nhất là tại Hải Phòng khi nhiều doanh nghiệp đóng tàu nhận được đơn hàng mới. Với đa dạng chủng loại tàu được đóng mới, gồm cả những tàu được bàn giao trong năm 2023 cho thấy sức vươn khá mạnh mẽ của ngành đóng tàu Hải Phòng. Cùng với đó, nhiều DN liên tiếp tuyển lao động với mức đãi ngộ hấp dẫn, thể hiện sự tăng trưởng “nóng” của ngành đóng tàu. Sự phát triển mạnh mẽ của đóng tàu Hải Phòng năm 2023 là bước đà để đón thời cơ mới trong năm 2024, được dự báo cũng tăng trưởng không kém 2023.
Sẵn sàng các điều kiện ký đơn hàng
Theo đánh giá của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC), tuy một số DN đóng tàu trên địa bàn Hải Phòng còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nguồn vốn, nhưng là những đơn vị có nguồn nhân lực kỹ thuật cao và cơ sở hạ tầng cho ngành đóng tàu, đóng được những con tàu hiện đại của thế giới. Vì vậy, nhiều DN đóng tàu sau khi được tái cơ cấu có cơ hội phát triển như: Phà Rừng, Thái Bình Dương, Sông Cấm, Nam Triệu… Các DN này đóng được những con tàu lớn, chất lượng cao, phục vụ trong nước và xuất khẩu, tạo dựng thương hiệu riêng.
Sự đổi mới của đóng tàu Hải Phòng còn thể hiện ở liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp đóng tàu của nước ngoài để vừa có đơn hàng, vừa cải thiện khả năng thích ứng với những con tàu mới. Công ty CP đóng tàu Sông Cấm là ví dụ điển hình. Kể từ khi hợp tác với Tập đoàn Damen (Hà Lan), Sông Cấm gần như “lột xác” hoàn toàn, không còn đóng những con tàu hàng như trước mà thay vào đó là những con tàu công tác, tàu công vụ và tàu chất lượng cao theo tiêu chuẩn nước ngoài. Hiện công ty có thể đóng được tàu cung ứng, tàu kéo, tàu chữa cháy, tàu cao tốc cứu nạn, thậm chí là đóng được cả tàu phá băng…
Với điều kiện kỹ thuật tay nghề và cơ sở vật chất, ngành đóng tàu Hải Phòng sẵn sàng đón nhận những cơ hội và thách thức mới, đóng những con tàu chất lượng cao, phục vụ các thị trường khó tính, có thể vận chuyển đa dạng hóa sản phẩm, từ những con tàu chở hóa chất, tàu hàng rời, tàu container, tàu chở ô tô… đến những con tàu công vụ hiện đại trên thế giới. Để bảo đảm duy trì sản xuất và từng bước phát triển, các DN cũng đang tập trung đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ tránh lạc hậu, tiến tới bắt kịp xu hướng chuyển dịch của thị trường sang các loại tàu mới sử dụng năng lượng xanh, LPG, chạy điện…
Bài và Ảnh: Đức Phong