Print Thứ Bảy, 26/01/2019 17:01

Đầu tháng 2 năm 2018, trong không khí náo nức đón xuân, Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu hạ thủy thành công tàu 56.200 tấn mang tên Trường Minh Sea, ký hiệu NT-04 trong loạt 4 tàu lớn công ty đóng cho khách hàng. Trước đó, cuối tháng 12-2017, Công ty đóng tàu Phà Rừng hạ thủy thành công tàu BS-01 đóng cho chủ tàu Hàn Quốc…

 

Tàu Trường Minh Sea rời đà xuống nước.

Tàu Trường Minh Sea rời đà xuống nước.

 

 

2018- năm của những con tàu đóng mới

 

Rạng sáng 1-2-2018, trong tiết trời lạnh giá nhưng trên triền đà của Công ty đóng tàu Nam Triệu, hàng trăm người vẫn hồi hộp đứng chờ giây phút đưa con tàu NT-04 xuống nước. Tiếng kìm cắt thép quen thuộc vang lên, con tàu rời triền đà lao xuống nước. Sông Bạch Đằng tung bọt trắng xóa đón nhận con tàu 56.200 tấn. Trên triền đà, mọi người hân hoan bắt tay nhau. Tổng giám đốc Công ty đóng tàu Nam Triệu Nguyễn Văn Hoài cho biết, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, công ty vượt qua, đóng thành công con tàu theo đúng thiết kế. Ngay sau lễ hạ thủy, công ty dồn sức hoàn thiện tàu, lắp đặt thiết bị, chạy thử và bàn giao cho chủ tàu ngay trong quý 2-2018. Chỉ vài tháng nữa, con tàu chở hàng rời mạn đơn, đáy đôi có tới 5 hầm hàng sẽ về với biển.

 

Cùng với tàu Trường Minh Sea, năm 2018, tàu chở dầu mang ký hiệu BS-01 do Công ty đóng tàu Phà Rừng đóng cho chủ tàu Hàn Quốc dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng vào quý 2-2018. Đây là chiếc đầu trong loạt tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 6.500 tấn, chiều dài toàn bộ thân tàu 109,45 m, rộng 18,20 m, mớn nước 6,80 m, tốc độ 13 hải lý. Ngay sau khi hạ thủy tàu BS-01, công ty tổ chức đấu đà tàu BS-02.

 

Không dừng lại ở 2 tàu lớn NT-01 và BS-01, tới đây, Hải Phòng tiếp tục là nơi ra đời của nhiều tàu công vụ, tàu công tác được đóng mới tại Công ty CP đóng tàu Sông Cấm và liên doanh Damen-Sông Cấm. Giữa tháng 6-2017, công ty ký hợp đồng đóng mới 6 tàu ART 85-32W số hiệu YN571775/76/77/78/79/80 cho chủ tàu Ô- xtrây-li-a, dựa trên tiêu chuẩn của công ty thiết kế tàu RAL Limited. Chỉ sau 15 ngày ký hợp đồng, đến cuối tháng 6-2017,  Công ty Sông Cấm tổ chức cắt tôn cho chiếc đầu trong loạt 6 tàu và cho đến nay đang triển khai thi công loạt tàu này. Với tốc độ đóng tàu của công ty hiện nay, loạt tàu kéo sẽ được bàn giao cho chủ tàu trong giai đoạn 2018-2019. Trong đó, năm 2018 là 2-4 tàu. Ngoài ra, Công ty Sông Cấm tiếp tục hoàn thiện loạt tàu kéo mang ký hiệu ASD Tug 2811 cho Tập đoàn Damen.

 

Số lượng tàu đóng mới chưa dừng lại ở đó. Đến cuối quý 2-2018, Công ty đóng tàu Phà Rừng sẽ bàn giao tàu đánh cá vỏ thép nghề lưới chụp cho ngư dân Lê Văn Phúc, ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên theo Nghị định 67 của Chính phủ. Con tàu này được khởi công đóng mới vào ngày 5-1-2018, sẽ hoàn thành thi công trong 5 tháng… Như vậy, trong năm 2018 này, các cơ sở đóng tàu tại Hải Phòng sẽ “trình làng” khoảng 5-7 tàu được đóng mới. Giai đoạn 2018-2019, số lượng tàu hoàn thành sẽ còn lớn hơn khi loạt tàu triển khai trong năm 2017-2018 bước vào quá trình hoàn thiện.

 

Khẳng định thế mạnh, vươn ra thị trường quốc tế

 

Ngay sau khi xuống nước tàu BS-01 đóng mới cho chủ tàu Hàn Quốc, Công ty đóng tàu Phà Rừng liên tiếp nhận tin vui khi chủ tàu và khách hàng đang lên kế hoạch và mong muốn đóng thêm những loạt tàu mới. Ông Kim Jong Soo, Tổng giám đốc Công ty BS Taker (Hàn Quốc) cho biết, dù có gặp khó khăn về nguồn quỹ bảo đảm kể từ khi ký kết hợp đồng đóng mới, nhưng hai bên đã cùng nhau vượt qua được khó khăn. Theo dự kiến tàu hạ thủy vào cuối tháng 1-2018, nhưng với việc công ty Phà Rừng thi công tàu nhanh và đạt chất lượng tốt, BS Taker đặt niềm tin vào doanh nghiệp. Ông Cao Thành Đồng , quyền Tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) nhấn mạnh, sự kiện Phà Rừng đóng tàu cho BS Taker đánh dấu cho sự thành công trong việc quay trở lại thị trường đóng tàu xuất khẩu sau nhiều năm vắng bóng.

 

Việc ra đời những con tàu lớn mang tầm cỡ quốc tế trong thời gian vừa qua khẳng định thế mạnh và uy tín của đóng tàu Hải Phòng. Các chủ tàu lớn trong nước và nước ngoài quay trở lại Hải Phòng tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trong quá trình thi công, một số tổ chức Đăng kiểm quốc tế từ Anh, Hà Lan, Nhật Bản luôn theo dõi và giám sát thi công, bảo đảm những con tàu có đầy đủ điều kiện “tung hoành” trên biển cả. Theo đại diện Đăng kiểm NK (Nhật Bản), một số tàu đóng mới trong thời gian qua, nhất là con tàu Trường Minh Sea 56.200 tấn vừa được Công ty đóng tàu Nam Triệu hạ thủy thành công, cho thấy nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp đóng tàu Hải Phòng trong quá trình tái cơ cấu, vươn lên, đáp ứng các điều kiện về hành hải quốc tế. Ngoài tàu chở hàng rời, một số tàu chở hàng lỏng và hóa chất được đóng mới đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tính ổn định cao…

 

Theo Tổng giám đốc Công ty đóng tàu Phà Rừng Vũ Hữu Chiến sau giai đoạn khủng hoảng, khách hàng quốc tế đã quay trở lại. BS Taker là đối tác truyền thống của Phà Rừng. Để giữ được bạn hàng, doanh nghiệp cố gắng vươn lên tạo niềm tin cho khách hàng bằng những sản phẩm chất lượng cao. Còn Tổng giám đốc Công ty đóng tàu Nam Triệu Nguyễn Văn Hoài cho rằng, năng lực đóng những con tàu lớn tầm cỡ quốc tế vẫn luôn được doanh nghiệp chú trọng. Không chỉ tàu 56.200 tấn, Nam Triệu còn có thể đóng được con tàu tới 75.000 tấn và thiết bị nổi 150.000 tấn. Đó là thế mạnh của doanh nghiệp đóng tàu có truyền thống gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển tại thành phố Hải Phòng.

(Báo Hải Phòng 27/02/2018)

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Đóng tàu Hải Phòng: Những tín hiệu vui
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác